COVID-19: Bị Trump ‘dọa’, Ấn Độ bỏ lệnh cấm bán thuốc sốt rét

Thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine - Ảnh: Getty

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như đã phải nhượng bộ với yêu cầu gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine của tổng thống Mỹ Donald Trump, tạp chí Newsweek (Mỹ) đưa tin ngày 7/4.

Bộ ngoại giao Ấn Độ ngày 7/4 thông báo sẽ cấp phép xuất khẩu hydroxychloroquine “với số lượng phù hợp cho tất cả các quốc gia láng giềng” cộng với một số nước đang “đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề” bởi đại dịch COVID-19.

Động thái kể trên thể hiện sự thay đổi 180 độ của chính quyền Modi, vốn vào cuối tuần trước tuyên bố cấm xuất bán loại thuốc này và công thức bào chế “mà không có bất kỳ ngoại lệ nào”.

Vào ngày 5/4, trong một cuộc điện đàm với ông Modi, ông Trump đã yêu cầu phía Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm và bán hydroxychloroquine cho Mỹ. Trước đó tổng thống Mỹ cũng đã liên tục khẳng định thuốc này có thể dùng để chữa COVID-19.

Cục Lương thực – Thực phẩm Mỹ (FDA) hồi tuần trước đã ban hành “quyền sử dụng khẩn cấp” để các cơ quan y tế có thể dùng hydroxychloroquine cho bệnh nhân COVID-19 trong một vài trường hợp riêng biệt. Hiện tại, các chuyên gia y tế cảnh báo vẫn chưa có đủ nghiên cứu chứng minh hydroxychloroquine hiệu quả trong việc điều trị virus corona.

Newsweek cho hay vào ngày 6/4, Trump thậm chí đã gia tăng áp lực lên Modi, đe dọa Ấn Độ sẽ lãnh hậu quả nếu không chịu bán thuốc cho Mỹ.

“Nếu ông ta (Thủ tướng Ấn Độ Modi) không cho phép xuất bán thuốc, thì cũng không sao, nhưng dĩ nhiên là sẽ có hành động đáp trả (từ phía Mỹ). Tại sao không?” Trump phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 6/4.

Sau khi nới lỏng lệnh cấm bán hydroxychloroquine, ông Modi được cho là sẽ bị buộc phải giải thích vì sao ông lại nhượng bộ phía Mỹ, theo Newsweek.

Minh Đức (Theo Newsweek)

Theo Vbiz