COVID-19: Đến Mỹ chưa bao giờ khó khăn như lúc này

Mỹ đã hoãn tất cả các dịch vụ cấp thị thực thông thường kể từ ngày 18-3 tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới do sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), một động thái chưa từng có dự kiến ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người.

Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết có bao nhiêu quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc nước nào đang bị hoãn cấp thị thực nhưng các cơ quan lãnh sự của Mỹ tại hơn 6 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nam Phi, Đức và Tây Ban Nha thông báo trên trang web rằng họ đang dừng hoặc giảm đáng kể dịch vụ cấp thị thực.

Mỹ đã hoãn tất cả các dịch vụ cấp thị thực thông thường trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: "Các đại sứ quán và lãnh sự quán ở các quốc gia này sẽ hủy bỏ tất cả các cuộc hẹn phỏng vấn cấp xét thị thực nhập cư và không nhập cư thường lệ kể từ ngày 18-3-2020".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các phái bộ ngoại giao Mỹ ở nước ngoài sẽ tiếp tục duy trì dịch vụ cấp thị thực khẩn cấp "khi khả năng cho phép" và các dịch vụ hỗ trợ công dân Mỹ luôn sẵn có.

Theo nữ phát ngôn này, những Đại sứ quán của Mỹ tại các nước và vùng lãnh thổ sẽ nối lại các dịch vụ cấp thị thực thông thường càng sớm càng tốt nhưng không thể thông báo ngày cụ thể trong thời điểm này.

Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập đến ngoại lệ cho bất kỳ hình thức thị thực nào.

Hồi năm 2019, Mỹ đã cấp tổng cộng hơn 9,2 triệu thị thực nhập cư và không nhập cư tại hơn 160 phái bộ ngoại giao của Mỹ trên toàn cầu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói động thái này không ảnh hưởng đến Chương trình Miễn Thị thực (VWP), cho phép hầu hết các công dân của các nước tham gia chương trình này đến Mỹ với lý do du lịch hay kinh doanh trong vòng 90 ngày mà không cần đến thị thực từ Mỹ.

Trước đó, Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ cho biết sẽ ngừng phỏng vấn cấp xét thị thực tại Việt Nam từ 19-3.

Theo Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam: "Để bảo vệ cả đương đơn xin thị thực và nhân viên của chúng tôi trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ ngày 19-3, Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ sẽ ngừng phỏng vấn cấp xét thị thực. Toàn bộ lịch hẹn từ ngày 19-3 đến ngày 10-4 đã bị huỷ".

Đại sứ quán Mỹ cũng thông báo những người có nhu cầu đi lại khẩn cấp có thể truy cập trang web để được hướng dẫn.

Theo trang Worldometers, tổng số ca nhiễm và tử vong liên quan đến dịch Covid-19 tại Mỹ lần lượt là 9.261 và 150.

Xuân Mai 

Theo Người Lao Động