Covid-19: Liên quan BV Bạch Mai, sao bệnh nhân 243 không bị cách ly?

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, chính quyền huyện Mê Linh đã hiểu sai chỉ đạo của TP về phòng chống Covid-19 dẫn đến việc bệnh nhân 243 không bị cách ly dù liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai.

Chiều 7/4, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội, ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, 9h15 ngày 6/4, huyện nhận được thông tin có ca dương tính Covid-19 trên địa bàn.

Giải thích về việc không tổ chức cách ly bệnh nhân 243, ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho rằng, ngành y tế của huyện vẫn hiểu là cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với F0.

Bệnh nhân 243 đi Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3, đến ngày 28/3 mới triển khai công điện của Chủ tịch UBND TP nên bệnh nhân này không được cách ly tập trung, cũng không cách ly tại nhà, chỉ khuyến cáo và lấy mẫu. 

covid-19-lien-quan-bv-bach-mai-sao-benh-nhan-243-khong-bi-cach-ly

Cơ quan chức năng TP.Hà Nội tiến hành phun khử khuẩn tại khu vực bệnh nhân 243 trú tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. (ảnh: T.An).

Ông Trọng cũng cho biết, nhiều thông tin cho rằng bệnh nhân 243 từ ngày 30/3 đi buôn bán hoa nhiều là không chính xác "vì chợ hoa nghỉ". 

“Chúng tôi xin ý kiến lãnh đạo thành phố có chỉ đạo để rà soát tiếp, nếu phải cách ly thì chúng tôi sẽ cách ly, kể cả đã qua 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc” - ông Trọng nói.

Nói thêm về trường hợp này, ông Quách Sĩ Dũng - Bí thư xã Mê Linh cho hay, đến nay chính quyền xã đã rà soát, cách ly ngay lập tức bệnh nhân này. Đồng thời, rà soát các trường hợp tiếp xúc gần.

Đến tối 6/4, đã lập danh sách 67 trường hợp F1 trên địa bàn, đã tổ chức lấy mẫu và chuyển đi cách ly; trên địa bàn cũng có hơn 100 trường hợp diện F2. 

“Nhân dân rất lo lắng, nhưng xã đã vận động nhân dân yên tâm, ở trong nhà, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ đồng hời triển khai các bước tiếp theo của công tác phòng, chống dịch” - ông Dũng nói. 

Bí thư xã Mê Linh cũng thông tin, bệnh nhân 243 đã di chuyển nhiều nơi trên địa bàn, F1, F2 rất nhiều, liên quan đến 6/9 xóm của thôn Hạ Lôi và 2/3 thôn của xã Mê Linh. “Do vậy, xã đề xuất thành phố cho cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi theo đúng quy định để đảm bảo dịch không lây lan ra cộng đồng, không lây lan ra các xã khác lân cận” - ông Dũng đề nghị.

covid-19-lien-quan-bv-bach-mai-sao-benh-nhan-243-khong-bi-cach-ly

Chính quyền Hà Nội đã quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 457 hộ, 1825 nhân khẩu. (ảnh: T.An).

Trước báo cáo của các lãnh đạo chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, trong trường hợp ca bệnh ở huyện Mê Linh “có một điểm đang rất hiểu nhầm”. 

Trong công điện số 01 và 02 đã yêu cầu xác minh toàn bộ trường hợp có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai và phải có quyết định cách ly ngay lập tức và lấy mẫu xét nghiệm. 

“Chúng ta quyết định cách ly ngay lập tức thì tính thời điểm nào? Tối 28/3 có công điện, thì quyết định cách ly 14 ngày phải tính từ ngày 29/3 chứ không phải căn cứ vào thời điểm bệnh nhân đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 để không quyết định cách ly” – ông Chung nói.

Theo Chủ tịch Hà Nội, chính quyền huyện Mê Linh đã hiểu sai cách làm, nếu cách ly đúng 14 ngày từ ngày 29/3 thì không có chuyện bệnh nhân đi lại, tiếp xúc nhiều nơi. “Đây là lỗ hổng rất nguy hiểm cần chấn chỉnh ngay lập tức” – ông Chung nhắc nhở.

Thông qua đây, người đứng đầu chính quyền Hà Nội yêu cầu các quận huyện cần tiếp tục rà soát số người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; tổ chức cách ly tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian vào viện bởi như bệnh nhân 243 ở Mê Linh trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

“Tôi tin sẽ các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp này mà không đeo khẩu trang khả năng cao sẽ bị  lây nhiễm bởi theo các chuyên gia, thời gian ủ bệnh lâu thì lượng virus càng cao” – ông Chung nói.

Tại cuộc họp, trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, Chủ tịch Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 457 hộ, 1825 nhân khẩu. 

Đồng thời, chính quyền xã Mê Linh, huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế. “Tất cả trường hợp F1, F2 lấy mẫu ngay lập tức, 457 hộ dân ở đây phải ở trong nhà. Huyện và xã tổ chức cung cấp thực phẩm cho nhân dân…”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo huyện và xã Mê Linh làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ổn định tâm lý thực hiện cách ly.

Theo DanViet