COVID-19: 'Mỹ có thể sẽ có tới 200,000 ca tử vong, hàng triệu người nhiễm'

Số người chết vì virus corona tại Mỹ có thể lên đến 200.000 với hàng triệu ca nhiễm, hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời cảnh báo của chuyên gia dịch tễ hàng đầu của chính phủ Mỹ vào hôm 29/3.

covid-19-my-co-the-se-co-toi-200-000-ca-tu-vong-hang-trieu-nguoi-nhiem

Bác sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và các Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ - Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN (Mỹ), bác sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và các Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, ước tính đại dịch COVID-19 có thể sẽ cướp đi mạng sống của khoảng từ 100.000 đến 200.000 người tại nước này.

Số liệu thống kê cho thấy số ca tử vong tại Mỹ vì COVID-19 vào hôm 29/3 đã vượt hơn 2.400 người và đã có hơn 137.000 ca bị nhiễm được ghi nhận, cao nhất toàn cầu, theo Reuters.

New York có gần 60.000 người bệnh và 965 người thiệt mạng vì COVID-19 tính đến ngày 29/3. Theo thống kê, tại bang này, cứ mỗi 6 phút thì lại có một ca tử vong.

“Cảm giác cứ như tận thế. Thấy gần như là chúng tôi đang sống trong chiến tranh”, ông Quentin Hill, một cư dân New York, nói với Reuters.

Bà Stephanie Garrido, 36 tuổi ngụ tại New York và đang làm trong lĩnh vực công nghệ, cho biết nhiều người New York đánh giá thấp COVID-19 và vẫn tiếp tục sinh hoạt tiếp xúc như bình thường.

“Họ cứ nghĩ sẽ không bị nhiễm virus. Điều này là cực kỳ bất cẩn”, Garrido cho hay.

Ít nhất 21 tiểu bang Mỹ, với dân số gộp lại chiếm hơn một nửa tổng dân số toàn quốc (Mỹ hiện có khoảng 330 triệu dân), đã yêu cầu người dân nên ở trong nhà và ra lệnh đóng cửa hàng quán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây có đề cập về khả năng sẽ cho mở cửa  trở lại các hoạt động trong nước vào dịp Phục Sinh, nhằm ngày 12/4, bất chấp việc nhiều bang như New York đã ra lệnh cho người dân ở yên trong nhà kể cả trong ngày hôm đó.

Thiết bị xét nghiệm COVID-19 tại Mỹ vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt, dù Nhà Trắng vẫn liên tục hứa hẹn sẽ có đủ hàng cho người dân cả nước, theo Reuters.

Minh Đức

--------

Xem thêm: 

Trẻ sơ sinh đầu tiên ở Mỹ tử vong liên quan đến COVID-19

Một trẻ sơ sinh chưa đầy 1 tuổi ở thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ vừa tử vong sau khi xét nghiệm dương tính với virus chủng mới (SARS-CoV-2).

"Từ trước tới nay, tại Mỹ chưa có trường hợp tử vong do COVID-19 nào ở trẻ sơ sinh cả. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người" - Giám đốc Sở Y tế Công cộng Illinois, Tiến sĩ Ngozi Ezike tuyên bố.

Một cuộc điều tra đầy đủ đang được tiến hành để xác định nguyên nhân. Ông Ngozi Ezike nhấn mạnh, chúng ta phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự lây lan của loại virus chết người này.

tre-so-sinh-dau-tien-o-my-tu-vong-lien-quan-den-covid-19

Bé sơ sinh kể trên nằm trong 13 ca tử vong do COVID-19 mới tại Illinois, nâng tổng số trường hợp lên 47. Trong đó có một nhân viên tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (United States Department of Health and Human Services hay viết tắt là HHS).

"Tôi cảm thấy sốc khi nghe tin này. Tôi chia sẻ với những gia đình của nạn nhân, chúng ta đã mất đi quá nhiều người, từ trẻ tới già vì virus này" - thống đốc Jay Pritzker nói.

Trẻ em hiện chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong số các trường hợp mắc COVID-19 trên toàn thế giới. Trong một báo cáo đăng trên Tạp chí Y khoa New England vào đầu tháng 3, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, một trẻ sơ sinh 10 tháng tuổi tại nước này đã tử vong liên quan tới COVID-19.

Tuy nhiên, em bé xấu số này có bệnh nền từ trước, gồm tắc ruột, suy nội tạng và tử vong sau 4 tuần nhập viện.

Theo Nguoiduatin/GiaDinh

---------

Xem thêm:

Việt Nam lên 188 ca nhiễm, nỗi lo nhà báo nhiễm bệnh không biết gặp bao người

+Choáng: Malaysia thất thủ khi ổ dịch đền thờ lây lan tới cấp F5, Philippines thêm hơn 300 ca

+Sức khoẻ bác gái bệnh nhân 17 diễn biến rất nặng giờ ra sao sau hơn 10 ngày đặt ECMO?

+11 nguyên tắc ăn uống để mùa dịch bệnh khỏe mạnh