Cứ chọn cá theo mẹo này các mẹ khỏi lo mua nhầm cá ươn, cá bệnh

Cá là thức ăn bổ dưỡng không thể thiếu cho chế độ ăn uống của gia đình bạn. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nội trợ nào cũng biết cách chọn cá tươi ngon.

Cách chọn cá đông lạnh

Cứ chọn cá theo mẹo này các mẹ khỏi lo mua nhầm cá ươn, cá bệnh

Vì tiện lợi nhiều mẹ hay mua cá đông lạnh về để chế biến nhưng không phải cá đông lạnh nào cũng tươi nguyên và thơm ngon. Cá trước khi được cho vào tủ đông còn tươi nguyên, do đó khác với loại cá đã chết trước khi chế biến. Thông thường, cá chết sau đó được ướp đông lạnh sẽ không được tươi bằng cá sống để đông lạnh, thậm chí cá có thể còn bị ươn, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Khi chọn cá đông lạnh bạn cần thử ấn vào thân, nếu thịt cá có độ đàn hồi thì đó là cá tươi còn nếu thịt bị lõm vào trong thì đó là cá ươn.

Hơn nữa với cá tươi, quan sát mặt cắt ngang của khúc cá, bạn sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu sắc khác, thịt sát với xương, xương chắc chắn và có mùi tanh đặc biệt. Trong khi đó, cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, thịt lỏng lẻo, không dính chặt với xương.

Cách chọn cá tươi nguyên con

Cứ chọn cá theo mẹo này các mẹ khỏi lo mua nhầm cá ươn, cá bệnh

Nhìn phần mắt cá, nếu mắt cá trong không bị đục, sáng rõ và hơi phồng lên một chút chứng tỏ là cá vẫn còn tươi. Ngược lại, cá ươn mắt lõm sâu vào trong hốc, màu trắng nhợt hoặc trắng đục, đồng tử mắt màu đỏ đen, tròng mắt mở, giác mạc mắt nhăn nheo, thậm chí rách nát.

Nhìn phần vảy cá, các con cá tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có dịch, không có mùi hôi. Còn vây cá ươn mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi.

Nhìn phần mang cá, mang cá phải là màu đỏ anh đào mới là cá còn tươi còn nếu mang có màu nâu sẫm, màu sắc của gạch đã bị mờ là cá không còn tươi.

Nhìn phần bụng cá, bụng không phình to, bụng cá màu trắng hoặc hồng nhạt chính là cá tươi. Còn cá ươn bụng phình to, căng tròn, có khi nứt bụng, bụng cá có màu xanh.

Ngửi mùi cá, cá tươi tanh nhưng không hôi. Còn cá ươn có mùi hôi, không có mùi tanh đặc trưng. Khi có dấu hiệu hư hỏng, cá luôn có mùi rất đặc trưng là mùi ươn. Người tiêu dùng kiểm tra kĩ sẽ phát hiện dễ dàng dù chúng đã được xử lí để giảm bớt mùi.

Cách chọn cá phi lê

Cứ chọn cá theo mẹo này các mẹ khỏi lo mua nhầm cá ươn, cá bệnh

Khi nói đến cá phi lê, nếu là miếng cá tươi thì trông sẽ thịt cá sẽ trông ẩm và tươi - nếu nó có màu xám hoặc bong da cá để đã lâu. Các phi lê nên nằm phẳng, không có bất kỳ cạnh cong và có màu hồng nhạt, bạn nên yêu cầu chạm vào cá để chắc chắn rằng nó cứng, chắc chứ không phải mềm và bở.

Còn phần da của miếng phi lê cá phải sáng bóng và tươi sáng. Nếu nó mờ tối hoặc rách, nó có thể là dấu hiệu cho thấy miếng cá không còn tươi nữa. Trước khi mua, đừng quên thực hiện kiểm tra nhanh để đảm bảo cá không có mùi hôi.

Phân biệt cá có Urê

Một trong những hóa chất thường xuyên được sử dụng để bảo quản hải sản là urê, vì chất này khi hòa tan trong nước sẽ làm tăng độ lạnh, giúp thực phẩm sống tươi lâu hơn. Urê vốn là phân bón hóa học dùng trong nông nghiệp, có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và có giá thành rất rẻ.

Với cá ướp urê, nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường, nhưng độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng. Khi rửa vài nước, cá sẽ mềm, lúc chiên hay kho cá sẽ rã ra và không có mùi thơm tự nhiên của cá biển.

Theo PhuNuNews