Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mùi hôi cơ thể, ngoài việc do chúng ta lười vệ sinh thì thói quen ăn uống cũng là tác nhân gây mùi, đặc biệt nếu bạn là người thường xuyên tiêu thụ những loại thực phẩm như sau.

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùiMặc dù mùi cơ thể phổ biến nhất là do sự hiện diện của vi khuẩn trên da, do chuyển hóa các protein và đường trong mồ hôi, nhưng chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta cũng có thể gây nên mùi của cơ thể. Chính vì vậy, ngay cả khi bạn đã duy trì việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ thì vẫn có những lúc cơ thể phát ra mùi không được thơm cho lắm, điều này có thể là do một số loại thực phẩm bạn thường xuyên tiêu thụ gây nên.

1. Tỏi 

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Tỏi là một trong những gia vị quen thuộc và được sử dụng phổ biến hàng ngày. Trong tỏi cũng chứa các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời có lợi cho sức khỏe. Nhưng tỏi có thể tạo cho bạn một hơi thở có mùi rất khó chịu. Thực tế thì mùi tỏi có thể kéo dài trong hơi thở của bạn lên đến 72 giờ sau khi ăn. Thậm chí khi bạn đổ mồ hôi và đi tiểu thì mùi tỏi cũng rất rõ rệt.

Nguyên nhân là do tỏi có chứa allicin - một hợp chất lưu huỳnh được giải phóng khi tỏi được cắt hoặc nghiền nát. Allicin bị phá vỡ nhanh chóng sau khi tiêu thụ gây ra vi khuẩn kết hợp với mồ hôi và nước bọt dẫn tới mùi cơ thể khó chịu. Để khắc phục mùi hôi cơ thể do tỏi gây nên bạn cần tránh ăn trực tiếp khi chưa chế biến, hãy nấu kỹ chúng để giảm lượng methyl-mercaptan gây mùi.

2. Hành tây 

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Giống như tỏi, hành tây cũng có thể gây cho cơ thể một mùi khó chịu. Thực tế mùi hành lưu lại trong nước bọt khá lâu dẫn tới hơi thở hôi. Các hợp chất lưu huỳnh trong hành cũng chính là thủ phạm gây ra mùi hôi cơ thể. Khi hành tây được tiêu hóa, các phân tử có mùi đi qua phổi thông qua đường máu gây ra hơi thở hôi khi bạn thở ra. Để hạn chế mùi hôi khi ăn hành tây, bạn chỉ nên sử dụng hành tây đã được chế biến và nấu chín.

3. Súp lơ, bắp cải

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Mặc dù có hàm lượng kali và chất chống oxy hóa rất cao nhưng các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải bắp hay súp lơ… lại là thực phẩm dễ gây mùi hôi cơ thể rất khó chịu do có chứa lưu huỳnh, nó càng thể hiện rõ rệt hơn khi bạn đổ mồ hôi. 

Tuy nhiên, những loại rau này đều rất tốt cho sức khỏe vì vậy bạn không nên loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn chỉ nên hạn chế sử dụng chúng nếu cần tham gia các cuộc hẹn, các bữa tiệc và sử dụng phương pháp chế biến bằng cách luộc với một chút muối nhé!

4. Măng tây

Măng tây luôn "nổi tiếng" là thực phẩm khiến nước tiểu chúng ta nặng mùi. May mắn là điều này chỉ xảy ra với một số ít người có gen đặc biệt khiến chất mercaptan trong măng tây trở thành hỗn hợp lưu huỳnh sau khi được tiêu hóa.Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

5. Cá

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Cá là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe nhưng lại chứa nhiều choline khiến nó có mùi tanh. Thế nên nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ rất dễ bị ám mùi. Đặc biệt, những người mắc phải rối loạn di truyền gene có tên trimethylaminuria rất hay "bốc mùi" sau khi ăn cá do không chuyển hóa được thực phẩm, buộc phải giải phóng trimethylamine qua đường mồ hôi.

6. Thịt đỏ

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Ăn nhiều thịt đỏ có thể khiến tuổi thọ bị rút ngắn, nhanh đói và đặc biệt hơn là có thể gây mùi hôi cơ thể. Vì khi vào cơ thể, một phần thịt không được tiêu hóa khiến cho các chất dư thừa được bài tiết qua đường mồ hôi rồi kết hợp với vi khuẩn gây mùi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phái đẹp ăn chay có mùi cơ thể dễ chịu hơn người ăn quá nhiều thịt.

7. Thức ăn nhanh

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Nếu cơ thể hay bị bốc mùi thì bạn cũng nên loại bỏ hoàn toàn thức nhanh ra khỏi thực đơn của mình vì chúng vừa làm tăng lượng cholesterol vừa khiến cơ thể nặng mùi.

8. Chế độ ăn low-carb

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Một lưu ý nhỏ, chế độ ăn low-carb cũng có thể là nguyên nhân gây nên mùi cơ thể khó chịu. Khi bạn ngừng ăn tinh bột, cơ thể phải sản xuất các ketone bodies để bù đắp năng lượng. Quá trình này sẽ khiến hơi thở và cơ thể bị bốc mùi.

9. Đồ uống có cồn

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Những loại đồ uống có cồn sẽ được hấp thụ và chuyển hóa thành các axit acetic bài tiết qua lỗ chân lông. Càng uống nhiều thức uống này thì cơ thể càng "bốc mùi". Giờ thì bạn đã hiểu vì sao mình có mùi hôi sau khi uống bia rượu tối hôm trước rồi đấy!

10. Cà phê 

Cứ dùng nhiều những thứ này bảo sao cơ thể không nặng mùi

Giống như bia rượu, cà phê cũng gây ra mùi cơ thể khó chịu và làm cho mùi nước tiểu của bạn thực sự tồi tệ. Mỗi sáng nếu bạn sử dụng một ly cà phê thì nó sẽ kích thích các tuyến mồ hôi của bạn hoạt động nhiều hơn và dễ gây mùi cơ thể. Hơn nữa cà phê cũng có tính axit cao khiến cho miệng bạn nhanh khô và gây ra mùi hôi miệng.

Sử dụng cà phê trong một thời gian dài cũng sẽ làm tăng các vi khuẩn xấu cho miệng và làm hơi thở của bạn trở nên tồi tệ hơn. Nếu cơ thể thường bốc mùi, bạn nên sử dụng trà thảo dược thay cho cà phê để bắt đầu một ngày mới thư thái, nhẹ nhàng đồng thời giữ cho hơi thở luôn thơm mát.

Những thực phẩm trên đây đôi lúc có thể khiến cho cơ thể của bạn bị ám mùi rất lâu hoặc hơi thở hôi và không thể loại sạch mùi ngay lập tức, kể cả khi tắm rửa hay sử dụng nước hoa. Nếu bạn là người có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh thì tốt nhất là nên tránh sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm như trên, thay vào đó, hãy dùng những thực phẩm tạo hương thơm cho cơ thể để không chỉ hơi thở mà cả cơ thể cũng luôn thơm mát. 

Ảnh: Internet 

Theo Bestie