Cửa khẩu ách tắc do dịch virus corona, tài xế than thở, DN "khóc ròng"

Theo chia sẻ của một số doanh nghiệp (DN), lái xe chở hàng sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị, việc ùn ứ nông sản những ngày qua do dịch virus corona khiến thiệt hại kinh tế ước tính lên tới hàng tỉ đồng. Ngoài ra, việc các lái xe sau khi trở về từ Trung Quốc phải cách ly 14 ngày khiến DN gặp nhiều khó khăn và người lao động thất thu.

“Nếu biết trước sau khi về phải bị cách ly tôi đã không đi”

Mặc dù đã được thông quan từ ngày 5/2, tuy nhiên, đến nay, tại cửa khẩu Hữu Nghị, vẫn có hàng chục xe chở các mặt hàng nông sản ùn ứ chờ làm thủ tục. Từ sáng tới tối, xung quanh khu vực làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, các xe chở nông sản vẫn phải nổ máy liên tục, đặc biệt với các container lạnh. 

Được biết, các xe tại đây chủ yếu chở hàng nông sản như: thanh long, mít, sầu riêng, dưa hấu,… được vận chuyển từ các tỉnh miền Nam, miền Tây. Theo chia sẻ của một số lái xe, họ đã phải chờ tại cửa khẩu từ 2 đến 3 ngày. Tính cả thời gian di chuyển từ một số tỉnh miền Tây như: Long An, Sóc Trăng,… đến khu vực cửa khẩu, các lái xe này đã phải di chuyển trên đường gần 1 tuần.

Tại khu cách ly thuộc nhà nghỉ Xuân Cương (thuộc bến xe Xuân Cương, gần cửa khẩu Hữu Nghị), trao đổi với Dân Việt, một số tài xế vừa trở về từ Trung Quốc cho biết, họ cảm thấy sốt ruột và không yên lòng khi phải cách ly tới 14 ngày. Nhiều tài xế cho hay, nếu biết trước thông tin sau khi lái xe sang Trung Quốc trở về phải bị cách ly, họ sẽ không nhận lời chở chuyến hàng đó.

cua-khau-ach-tac-do-dich-virus-corona-tai-xe-than-tho-dn-khoc-rong

Hàng dài xe chờ xuất cảnh tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

Ngoài ra, bến xe Bảo Nguyên có chức năng hoạt động tương tự tại cửa khẩu Tân Thanh, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thậm chí, theo đại diện bến xe này, nếu tình trạng đóng cửa khẩu kéo dài, doanh nghiệp có thể sẽ phải chịu lỗ trong những tháng này.

“Hiện tại, vẫn có hàng trăm xe đỗ tại bến Bảo Nguyên với giá 400.000 đồng/ngày/đêm. Tuy nhiên, hiện tại, thời gian lưu trú rất lâu, điện phục vụ xe lạnh chạy liên tục nên có thể chúng tôi còn không đủ bù chi phí. Chưa kể các khoản khác như lương nhân viên, hàng trăm khối nước mỗi ngày… Thời gian này, ước tính chúng tôi thiệt hại từ 4 đến 6 tỷ đồng.” đại diện bến xe Bảo Nguyên thông tin.

Mới đây, theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) vừa có công điện gửi Sở Ngoại vụ các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang cho biết, chiều 7/2, Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã trao đổi về việc khôi phục hoạt động trao đổi, giao thương của cư dân biên giới.

Theo ý kiến của Hải quan Nam Ninh, thời gian khôi phục sẽ phải lùi tới cuối tháng này thay vì ngày 10/2. Lý do, phía Hải quan Nam Ninh không đủ nhân sự vì nhiều cán bộ đang bị cách ly do dịch bệnh.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam đang yêu cầu Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây sớm gửi công hàm chính thức để phía Việt Nam chủ động thông tin cho các địa phương biên giới.

Theo DanViet