Cục CSGT giải thích thế nào là "biển số xe đẹp?"

Đề án đấu giá biển số xe đã được Bộ Công an trình Chính phủ, trong đó đưa ra 5 nhóm biển số để đấu giá.

Liên quan đến vấn đề đấu giá biển số xe đẹp được dư luận rất quan tâm thời gian qua, Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết "Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá" đã được trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại tá Đức, từ tháng 3-2017, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ xây dựng đề án. Về cơ bản, đề án được trình Chính phủ đã đầy đủ cơ sở về mặt pháp lý, đáp ứng được nhu cầu xã hội và được sự đồng tình, nhất trí cao của các bộ, ngành, địa phương.

cuc-csgt-giai-thich-the-nao-la-bien-so-xe-dep

Một chiếc xe trị giá hàng chục tỉ đồng gắn biển số đẹp với đuôi 3 số 8, được quan niệm là số "phát" - Ảnh: M.Chiến

Trước băn khoăn của người dân về khái niệm biển số xe đẹp, các biển số như thế nào thì được xếp vào diện đấu giá, đại tá Lê Xuân Đức khẳng định đối với cơ quan quản lý Nhà nước thì không có khái niệm "biển số đẹp", mà chỉ là công cụ quản lý.

Theo ông Đức, biển số đẹp là tùy theo quan niệm của từng cá nhân, bởi có biển số người này cho là đẹp, nhưng người khác thì ngược lại.

Tuy nhiên, đại diện Cục CSGT cho biết qua khảo sát thực tiễn, nghiên cứu, đề án đã đưa ra 5 nhóm biển số để đấu giá, gồm: 5 chữ số giống nhau, 4 chữ số cuối giống nhau, 3 chữ số giống nhau, số sau lớn hơn số trước và các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.

Đối với nhóm cuối cùng, biển số có thể là ngày tháng năm sinh của người dân tùy chọn và có nhu cầu.

Theo Phó Cục trưởng Cục CSGT, kho biển số đẹp đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, để bất cứ người dân nào có nhu cầu cũng có thể tham gia.

Về mức giá khởi điểm của mỗi biển số xe khi đưa ra đấu giá, đại tá Đức cho biết do chính quyền địa phương quyết định. Cụ thể, địa phương sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật, nhu cầu của người dân, tình hình phát triển kinh tế ở địa phương đó để đưa ra các mức giá phù hợp nhất.

Tin-ảnh: Minh Chiến

Theo Người lao động