Cuộc chiến với Covid-19 của vợ chồng nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng

Hai vợ chồng nhân viên y tế cùng mắc Covid-19, trong đó người vợ đang mang thai con đầu lòng.

Anh Dân, y sĩ làm việc tại Bệnh viện Đà Nẵng, được Bộ Y tế công bố dương tính với nCoV chiều 1/8, và là bệnh nhân được đánh số “571” ở Việt Nam. Vợ anh, nữ nhân viên kỹ thuật vật lý trị liệu của Bệnh viện Đà Nẵng, mắc Covid-19 khi mang mang thai con đầu lòng.

“Hai vợ chồng cùng bị nhiễm. Nhưng phải điều trị cách xa nhau. Tôi ở Bệnh viện Phổi, còn cô ấy ở Bệnh viện dã chiến Hoà Vang”, anh Dân kể. Thương vợ đang kỳ đầu thai nghén, anh xin bệnh viện cho mình chuyển lên ở cùng, nhưng không được. Vợ anh thì bảo “bệnh viện sắp xếp ở đâu, cứ ở yên đó”.

Vợ chồng anh Dân vào Bệnh viện Đà Nẵng cách ly lúc 13h chiều 26/7. Mỗi người làm việc một khoa. Các khoa, phòng lại phải cách ly riêng biệt nên không gặp mặt. Lấy nhau hơn một năm, vợ chồng sống trong niềm vui khi chị đã có thai được 11 tuần tuổi, bỗng chốc chuyển sang trạng thái lo lắng.

cuoc-chien-voi-covid-19-cua-vo-chong-nhan-vien-y-te-benh-vien-da-nang

Khu vực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bệnh viện được phong tỏa, hơn 2.000 nhân viên và gần 4.000 bệnh nhân, người nhà lần lượt được lấy mẫu xét nghiệm. Vợ chồng anh không có biểu hiện ho, sốt. Kết quả xét nghiệm máu âm tính, người đàn ông 35 tuổi tạm an tâm phần nào. Nhưng đến ngày 30/7, chị Thanh được thông báo dương tính từ xét nghiệm dịch hầu họng.

“Vợ tôi cứng lắm, nên tâm lý tiếp nhận bị dương tính rất bình thản. Tôi thì không biết động viên cô ấy thế nào. Lo nhất là sợ hai mẹ con cô ấy mệt”, anh Dân kể. Những ngày sau đó, anh không dám gọi điện nhiều, chỉ chờ vợ nhắn tin “là tôi thấy vui”.

Anh Dân chủ động đứng cách xa đồng nghiệp và bệnh nhân khi giao tiếp. Hai vợ chồng gọi điện về cho gia đình nội, ngoại, nói mọi người chủ động khai báo y tế, thu dọn hành lý đi cách ly tập trung và chờ lấy mẫu xét nghiệm, nhưng lo nhất là cậu em vợ, năm nay thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

“Cậu là người tiếp xúc với vợ tôi nhiều nhất. Chỉ sợ nếu cậu bị dương tính sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý”, anh Dân nói và chia sẻ tâm lý “sợ nhất là liên luỵ đến người thân, nếu mọi người cùng mắc thì không biết ăn nói như thế nào”.

Bảy ngày sau, anh Dân nhận kết quả xét nghiệm dương tính, cũng từ lấy mẫu dịch hầu họng. Dù đã chuẩn bị tinh thần “lạc quan nhất có thể”, nhưng khi rơi vào hoàn cảnh đó, nam y sĩ đã trải qua giây phút tâm lý nặng nề và cảm thấy “sợ những ánh mắt kỳ thị”. “Chúng tôi không sợ Covid-19, chỉ sợ lòng người trong lúc này”, anh nói.

Anh Dân là người thứ hai trong cùng một khoa mắc Covid-19, sau một nữ điều dưỡng. Hơn một lần chia sẻ mình “vô tình bị nhiễm bệnh”, y sĩ cho biết rất khó để những người xung quanh không kỳ thị với một ca dương tính, vì tâm lý ai cũng sợ mình bị lây nhiễm. “Mọi người không lại gần những ca dương tính. Nhưng xin đừng kỳ thị để khi khỏi bệnh chúng tôi vững vàng trở lại công việc”, anh chia sẻ.

Hai ngày qua, anh Dân khuây khỏa phần nào khi điều trị cùng phòng với một bệnh nhân cùng khoa và một nhân viên cùng bệnh viện. Ba người đàn ông kể cho nhau đủ chuyện để môt ngày trôi qua nhẹ nhàng hơn. Những lo lắng anh dồn hết về người vợ. “Giờ vợ tôi là nhất”, anh nói. Người đàn ông mắt đỏ hoe.

Cách đó 16 km, chị Thanh – “bệnh nhân 495” đã hết ho, hết sốt khi nằm điều trị tại Trung tâm y tế huyện Hoà Vang. Điều chị lo lắng nhất là việc uống thuốc điều trị nCoV có ảnh hưởng đến thai nhi hay không, bởi virus lần này là chủng mới, xâm nhập vào cơ thể nhiều người nhưng không có biểu hiện rõ ràng.

cuoc-chien-voi-covid-19-cua-vo-chong-nhan-vien-y-te-benh-vien-da-nang

Các y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện Hoà Vang. Ảnh: Sở Y tế Đà Nẵng.

Việc ăn uống ở những tháng đầu mang thai gặp khó khăn, nhưng chị “thương hơn là những đồng nghiệp đang trực tiếp chăm sóc, điều trị người bệnh trong những bộ độ bảo hộ ướt sũng mồ hôi”. Ở khu điều trị dã chiến, mỗi ngày lại nhận thêm đồng nghiệp bị mắc mới.

Chị kể, khi còn đang điều trị cho bệnh nhân, lãnh đạo khoa chia hai nhóm, một ở lại tiếp tục công việc, một về các khách sạn bên ngoài tạm thời cách ly, nhưng “không ai chịu đi” vì muốn cùng nhau gánh vác công việc. Hôm chị bị mắc nCoV, đồng nghiệp xúm lại hỏi muốn ăn gì để gói mang theo, rồi phụ giúp lấy hành lý.

“Lúc đó tôi có cảm giác đang có một gia đình ở cạnh mình, nên tinh thần phấn chấn hơn”, chị nói. Nhiều bệnh nhân biết chuyện cũng gọi điện hỏi thăm nên chị có thêm niềm vui. Hai vợ chồng 9 ngày qua chỉ có thể nhìn nhau qua màn hình điện thoại.

Đảm nhận tập vật lý trị liệu, chị Thanh cho biết trong môi trường đông bệnh nhân, rất khó để thực hiện việc tránh tiếp xúc với người bệnh. Trong số 8 bệnh nhân cùng mắc nCoV ở khoa chị làm việc, 4 người cùng ở một phòng và chị là người trực tiếp trị liệu cho một bệnh nhân.

Dù đeo khẩu trang, nhưng theo chị khó có thể tránh xa 2 mét khi phải giúp bệnh nhân vận động tay, lưỡi… Khi bệnh viện chuyển hết người nhà ra bên ngoài, các nhân viên y tế phải tắm rửa, vệ sinh cho người bệnh nên càng khó tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm.

Đọc tin tức cả xã hội đang chung tay hỗ trợ nhu yếu phẩm cho Đà Nẵng, chị Thanh chia sẻ rất xúc động và có thêm động lực để điều trị bệnh. “Bây giờ nhiều người phải cách ly nên khẩu trang, đồ bảo hộ, vệ sinh cá nhân đang rất cần. Tôi mong mọi người cùng đồng lòng, chia sẻ để thành phố sớm trở lại nhịp sống thường ngày”, chị nói.

Bộ Y tế sáng 3/8 ghi nhận một ca dương tính nCoV, là người chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. 24 giờ qua Việt Nam ghi nhận tổng cộng 35 ca nhiễm. 9 ngày qua, kể từ khi phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 120 ca, Quảng Nam 35, TP HCM 8, Đăk Lăk và Quảng Ngãi ba, Hà Nội hai, các tỉnh Thái Bình, Hà Nam, Đồng Nai mỗi nơi một.

Nguyễn Đông

Theo VnExpress

----

Xem thêm:

+Cả 4 khu công nghiệp ở Đà Nẵng đều có CN mắc COVID-19: Triển khai ứng phó

+Bệnh nhân mắc Covid-19 ở Đà Nẵng t.ử v.ong được xử lý như thế nào?

+Thủ tướng: TP.HCM chưa nên giãn cách xã hội, đồng ý đưa 400 người kẹt ở Đà Nẵng về địa phương

-----