Cuộc sống bình lặng của người đàn ông mang bầu đầu tiên trên thế giới

Năm 2008, Thomas Beatie (47 tuổi, Mỹ), người chuyển giới nam, gây chấn động khi chia sẻ việc mang bầu, sinh con. Anh hiện là nhà môi giới chứng khoán, sống bình lặng bên vợ con.

Đã 13 năm kể từ khi Thomas Beatie tham gia cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình và nói với cả thế giới rằng anh có thể mang thai với tư cách một người đàn ông.

Hiện nay, việc người chuyển giới nam sinh con không còn mới lạ, dù các nghiên cứu, giáo dục và nhận thức vẫn còn thiếu trầm trọng.

Tuy nhiên, xã hội đã đi được chặng đường dài và Beatie cũng vậy.

Ông bố 4 con, hiện là nhà môi giới chứng khoán ở thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ), chia sẻ với Today về việc cuộc sống anh thay đổi ra sao sau tiết lộ gây chấn động năm nào.

cuoc-song-binh-lang-cua-nguoi-dan-ong-mang-bau-dau-tien-tren-the-gioi
 

Năm 2008, thời điểm khái niệm người chuyển giới gần như chưa được biết tới, Thomas Beatie gây chấn động với câu chuyện mang bầu, sinh con.

"Mọi thứ đến như cơn lốc"

"Khi câu chuyện của tôi được công bố, mọi người gần như không hề biết hay nghe nói về người chuyển giới. Hơn thế, họ còn có thể sinh con. Tôi nghĩ rằng việc phơi bày tầm quan trọng của khả năng sinh sản đối với người chuyển giới là điều khiến công chúng mở mang tầm mắt", Beatie nhớ lại.

Năm 2008, Beatie viết bài cho tờ báo The Advocate về hành trình mang thai của mình. Anh cảm thấy tuyệt vọng trong việc tìm kiếm lời khuyên và sợ con gái sẽ bị chính quyền bắt đi.

Câu chuyện của Beatie nhanh chóng lan truyền khắp thế giới. Những bức ảnh anh ôm bụng bầu gây được sự chú ý lớn.

cuoc-song-binh-lang-cua-nguoi-dan-ong-mang-bau-dau-tien-tren-the-gioi
 

Thomas Beatie và vợ cũ Nancy Beatie tại nhà riêng tháng 5/2008. Ảnh: Kristian Dowling.

Lời mời phỏng vấn trên truyền hình và tạp chí đổ xô đến với Beatie.

Anh viết sách, trở thành tiêu điểm của nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng và là ngôi sao trong chương trình thực tế của Pháp.

"Mọi thứ đến như cơn lốc. Tôi không hề hối tiếc", anh nói.

Sau khi sinh con đầu lòng, Susan, vào năm 2008, Beatie có thêm 2 con với người vợ khi đó là Nancy Beatie. Họ ly thân vào năm 2012.

Năm 2016, Beatie kết hôn với người vợ thứ hai, Amber Beatie. Cô làm việc tại nhà trẻ mà các con anh từng theo học. Hai người có con với nhau vào năm 2018, do Amber hạ sinh.

Hiện tại, Beatie và gia đình sống tương đối bình lặng ở thành phố Phoenix. Ông bố 4 con thỉnh thoảng nhận lời mời diễn thuyết hoặc vai diễn nhỏ trong các quảng cáo.

Các con lớn của Beatie - hiện 11, 12 và 13 tuổi - vẫn qua lại với mẹ, sống cách 15 km. Khi tụ họp, họ cùng bơi, chơi cờ caro hoặc thử nghiệm công thức nấu ăn mới.

Tuy nhiên, Beatie chưa bao giờ có thể thay đổi biệt danh "người đàn ông mang bầu" mà các trang bìa của tờ báo lá cải dùng để gọi anh vào năm 2008.

"Tôi không thấy có gì sai khi là một người đàn ông mang thai. Tôi rất tự hào vì đã đưa các con đến với thế giới. Nó giống như huy chương vậy", anh nói.

cuoc-song-binh-lang-cua-nguoi-dan-ong-mang-bau-dau-tien-tren-the-gioi
 

Beatie và vợ cũ cùng 3 đứa con của họ tại công viên giải trí ở Thụy Điển năm 2011. Hiện các con của anh 11, 12 và 13 tuổi. Ảnh: Christopher Hunt.

Người chuyển giới có quyền sinh con

Beatie khá ngạc nhiên về việc thế giới đã thay đổi quan điểm như thế nào kể từ khi câu chuyện của anh được chú ý. Bởi lúc đầu, không ai biết về bản dạng giới hay ý nghĩa của việc chuyển giới.

"Thật sự khó khăn khi mọi người nói những điều họ hiểu nhầm về tôi trên TV và phương tiện truyền thông. Tôi cảm thấy sốc", Beatie nhớ lại.

Thời điểm câu chuyện của Beatie được công khai, Trystan Reese, người ủng hộ cộng đồng chuyển giới ở thành phố Portland (bang Oregon), đang làm việc cho Lực lượng Đồng tính nam và Đồng tính nữ quốc gia, tập trung vào các vấn đề chuyển giới liên quan đến thay đổi văn hóa và hòa nhập chính sách.

"Tôi đã nghĩ rằng còn hơi sớm để kể công khai câu chuyện kiểu này. Thay đổi văn hóa là sự phát triển. Mọi người phải mất thời gian để hiểu về các vấn đề chuyển giới. Tôi thực sự lo sợ cho anh ấy", Reese nói với Today.

Reese nói rằng nếu Beatie tham gia nhiều hơn vào phong trào bình đẳng chuyển giới khi đó, anh và những người khác sẽ cảnh báo anh không nên chia sẻ câu chuyện của mình.

"Những điều xảy ra với anh ấy thật tệ", anh nói, đề cập đến sự ngược đãi của giới truyền thông với Beatie.

cuoc-song-binh-lang-cua-nguoi-dan-ong-mang-bau-dau-tien-tren-the-gioi
 

Thomas Beatie và vợ hai Amber Nicholas chụp ảnh kỷ niệm ở Anthem, Arizona tháng 10/2012. Ảnh: Beatie Family.

Reese cũng bị xáo trộn khi truyền thông mô tả Beatie là "người đàn ông mang thai đầu tiên trên thế giới". Anh biết hàng chục người đàn ông chuyển giới đã sinh con trước khi nghe tới câu chuyện của Beatie.

Tuy nhiên, đối với những người bình thường, Beatie là người đầu tiên.

Bản thân Beatie cũng cho rằng sự nổi tiếng của mình là công cụ để đánh thức mọi người về các cách khác nhau để tạo dựng gia đình. Anh hy vọng những người đàn ông mang trong tương lai sẽ có trải nghiệm tốt hơn.

"Tôi muốn đảm bảo đối với gia đình tôi và những người khác, đây là điều hoàn toàn có thể làm được, rằng luật pháp sẽ tôn trọng điều đó. Vì vậy, tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải tiếp tục đấu tranh", anh nói.

Tuy nhiên, Beatie thừa nhận rằng ngay cả khi nhận thức của công chúng về trải nghiệm cá nhân của anh đã thay đổi, vẫn còn nhiều việc phải làm để hỗ trợ người chuyển giới có mong muốn lập gia đình. Đó là đào tạo nhiều hơn giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tiếp cận công bằng với phương pháp điều trị sinh sản và chế độ nghỉ thai sản.

Beatie cho biết: "Tôi nghĩ nhiều người vẫn còn cho rằng nếu muốn là chuyển giới, bạn phải cắt bỏ hoàn toàn cơ quan sinh sản và không được có con. Cần có những cuộc thảo luận về khả năng sinh sản của người chuyển giới. Họ có quyền được hạnh phúc, lập gia đình và được tôn trọng".

Theo Zingnews