Cuộc sống quanh chiếc võng của cụ bà người Việt thọ nhất thế giới

Cụ bà Nguyễn Thị Trù (sinh ngày 4/5/1893 - 122 tuổi), hiện sống tại ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP HCM vừa được Hiệp hội Kỷ lục thế giới công bố là 'Cụ bà cao tuổi nhất thế giới'.

Cụ Trù hiện sống ở căn nhà của người cháu trong một con hẻm nhỏ, phía sau một tịnh xá (chùa). Dù con hẻm cách mặt đường tỉnh lộ với lưu lượng giao thông lớn, nhiều xe tải chỉ 10m nhưng ngôi nhà cụ ở khá yên tĩnh, có nhiều cây xanh.

Nhiều người tò mò về bí quyết sống thọ của cụ, nhất là cách sống và chế độ ăn uống. Tuy nhiên, theo như người nhà chia sẻ, cụ ăn đồ ăn như các thành viên trong gia đình. Hàng ngày người nhà ăn gì, cụ ăn đó, hoàn toàn không có chế độ ăn uống đặc biệt, khác người.

Tuy nhiên, có một điều khá thú vị là dù chỉ còn 1 chiếc răng nhưng cụ vẫn ăn cơm. Cụ không nhai nhiều mà nuốt thức ăn. Một số loại đồ ăn được người nhà xé nhỏ để cụ dễ tiêu hoá.

Cháu dâu cụ cũng chia sẻ rằng cụ Trù ăn, ngủ tốt hơn người bình thường, đôi lúc cụ vừa ăn xong vẫn muốn ăn thêm.

Nhờ ăn, ngủ tốt nên sức khoẻ của cụ vẫn tốt dù đã lớn tuổi. Cách đây 3 năm, cụ Trù từng gặp vấn đề rất nặng về sức khoẻ. Người nhà lo rằng cụ không qua khỏi. Tuy nhiên đến giờ, cụ vẫn sống khỏe mạnh và không có bệnh tật.

Cụ Trù hiện giờ chỉ nằm một chỗ và hầu hết các sinh hoạt diễn ra quanh chiếc võng, kể cả việc tắm rửa, vệ sinh. Mặc dù không thể tự di chuyển nhưng cụ vẫn tự xúc đồ ăn nên người nhà không phải chăm sóc cụ nhiều.

Tuy nhiên, khả năng nhận thức của cụ hiện rất kém. Người nhà chia sẻ rằng con cụ mất, cụ cũng không biết. Cụ cũng không biết được hết mặt và nhớ các cháu, chắt, chít.

Cụ Trù có 11 người con (gồm 3 trai, 8 gái) nhưng nay chỉ còn 2 người sống và đều đã ngoài 80 tuổi cùng khoảng 20 cháu nội ngoại, gần 30 chắt và hơn 30 người chít. Một trong những người chít nhỏ tuổi nhất là bé Như 2 tuổi rưỡi.

Phần lớn con cái của cụ Trù qua đời trước cụ. Hiện cụ còn 1 con trai, 1 con gái ruột và 1 con dâu đang sống khoẻ mạnh. Người con trai út của cụ vừa qua đời cách đây gần 3 tuần.

Phần lớn cháu, chắt của cụ làm công nhân nhưng cuộc sống khá no đủ. Một số người có cuộc sống khá sung túc ở quận 7, TP HCM.

Theo tinngan