Đã bao lâu bạn không tẩy giun? Đừng chủ quan vì đây có thể là nguyên nhân khiến bạn bị thiếu máu!

Bệnh không chỉ gây thiếu máu mà còn có thể nhiễm giun đường ruột như viêm đường mật, viêm tụy cấp, tắc ruột, tổn thương gan…

Theo các chuyên gia y tế, sự thực là bất kì ai cũng có thể nhiễm giun sán trong đường ruột. Thậm chí, chúng ký sinh cả trong các bộ phận khác như não, cơ, phổi, gan... dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Bệnh giun sán có rất nhiều loại, trong đó có các loại hay gặp ở Việt Nam là sán lá gan lớn, giun đầu gai, giun lươn, giun đũa chó/mèo, amíp, sán máng, sán gạo heo và sán lá phổi (Paragonimus).

Trong đó, mỗi loại sẽ gây một sức tàn phá khác nhau trong cơ thể. Chúng có thể ăn lên não, cơ tim, mắt hoặc chỉ gây ngứa, mủ và viêm da.

da-bao-lau-ban-khong-tay-giun-dung-chu-quan-vi-day-co-the-la-nguyen-nhan-khien-ban-bi-thieu-mau

Ảnh minh họa

Việc tẩy giun định kỳ với thời gian 6 tháng một lần cho các thành viên trong gia đình là việc làm cần thiết, nhưng rất nhiều các gia đình đã bỏ qua.

Nguồn để nhiễm giun sán rất đa dạng, có thể do môi trường khí hậu ẩm ướt hay bởi nét đặc trưng văn hóa ẩm thực vùng miền và thói quen ăn uống của nhiều người như: ăn rau sống, thịt tái, thủy sản tươi sống… đây là điệu kiện thuận lợi để các loại ký sinh trùng phát triển trong cơ thể.

Thực tế điều tra có đến hơn 50% dân số Việt nhiễm giun. Bệnh không chỉ gây thiếu máu mà còn có thể nhiễm giun đường ruột như viêm đường mật, viêm tụy cấp, tắc ruột, tổn thương gan…

Để phòng tránh, ngoài việc việc uống thuốc tẩy giun, bạn cần chú ý thay đổi lối sống lành mạnh. Bằng cách giữ gìn vệ sinh ăn uống, nên ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, bảo quản thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ…

Điều cần biết để tẩy giun đúng cách

- Các bác sĩ khuyến cáo, bạn nên tẩy giun cho cả người lớn và trẻ em theo định kỳ 6 tháng 1 lần.

- Không nên tẩy giun quá nhiều và thời gian quá xa. Bởi nếu thời gian lâu thì tẩy sẽ không hết giun mà thời gian quá ngắn không cần thiết khi chưa có giun xuất hiện.

- Thời gian uống thuốc, nhiều người cho rằng uống thuốc tẩy giun khi đang đói sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Nhưng hiện nay với sự cải tiến của thuốc, bạn có thể uống mọi thời điểm trong ngày, cẩn thận hơn bạn có thể đọc và làm theo hướng dẫn.

Theo GiaDinh