Đà Nẵng: Bảo vệ công ty dương tính SARS-CoV-2, từng tiếp xúc ca Covid-19 ở TP HCM

 Bảo vệ Công ty Nhựa Duy Tân ở Đà Nẵng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 từng tiếp xúc một tài xế đến từ TP HCM - được xác định mắc Covid-19 hôm 15-6.

Chiều 14-6, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng xác nhận trên địa bàn vừa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng. 

Người này là ông N.V.H (SN 1962, trú đường Lê Duẩn), là bảo vệ Công ty Nhựa Duy Tân ở đường Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê.

Trong ngày 10-6, ông H. làm nhiệm vụ trực bảo vệ tại Công ty Nhựa Duy Tân. Lúc này, công ty tiếp nhận một xe hàng vận chuyển từ TP HCM. Ông H. mở kho để 3 người trên xe dỡ hàng xuống. 

Trong 3 người này, tài xế được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 15-6, sau đó xác định là bệnh nhân 12190 - đang điều trị tại TP HCM.

 
da-nang-bao-ve-cong-ty-duong-tinh-sars-cov-2-tung-tiep-xuc-ca-covid-19-o-tp-hcm

Cơ quan chức năng Đà Nẵng phong tỏa nơi ông H. sinh sống ở một kiệt trên đường Lê Duẩn, quận Thanh Khê

Ngày 18-6, Công ty Nhựa Duy Tân đã yêu cầu tất cả nhân viên trong công ty lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Gia Đình. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm gộp nhân viên công ty này thì phát hiện có mẫu dương tính. Kết quả sàng lọc mẫu đơn sau đó cho thấy ông H. dương tính với SARS-CoV-2.

Theo NLD

-----

Xem thêm:

Một tài xế ở Nghệ An dương tính với nCoV

Nam tài xế lái xe tải ra nhà một người dân ở huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) mua vải thiều. Khi chủ nhà mắc Covid-19, người này đi xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều 18/6, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Nghệ An, tỉnh này vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với nCoV, nâng tổng số ca bệnh trong ngày lên 13 trường hợp.

Trong đó, bệnh nhân P.S.K. (48 tuổi, trú xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp) là F1 của ca mắc Covid-19 ở tỉnh Bắc Giang.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 11/6, anh K. lái ôtô tải chở vợ và một người cháu ra nhà một người dân ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) mua vải thiều rồi chở vào Đà Nẵng bán.

mot-tai-xe-o-nghe-an-duong-tinh-voi-ncov

Nghệ An xét nghiệm hàng nghìn mẫu liên quan các ca bệnh. Ảnh: P.T.

Ngày 15/6, ba người này về nhà ở xã Nghĩa Xuân. Đến tối 17/6, khi biết chủ nhà ở Bắc Giang mắc Covid-19, anh K. đến trạm y tế xã Nghĩa Xuân khai báo y tế, mẫu xét nghiệm nhanh cho thấy người này dương tính với SARS-CoV-2.

Ngành y tế đã truy vết được 18 F1 của ca bệnh này và phun khử khuẩn nơi ở và nơi người này từng đến.

Hai trường hợp khác là nam, tuổi từ 43 đến 67, ở phường Hưng Dũng, TP Vinh. Họ là F1 của ca bệnh đã công bố, được phát hiện dương tính với nCoV trong khu cách ly.

Như vậy, từ ngày 14/6 đến nay, Nghệ An ghi nhận 20 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Họ ở các huyện Diễn Châu, Tân Kỳ, Quỳ Hợp và TP Vinh, trong đó nhiều bệnh nhân liên quan các ca nhiễm trước đó.

Nghệ An cũng thực hiện giãn cách xã hội toàn TP Vinh theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 17/6, riêng 8 khối ở phường Hà Huy Tập, 3 khối ở phường Hưng Dũng và một số địa điểm có ca bệnh cư trú thuộc diện giãn cách theo Chỉ thị 16. Toàn huyện Diễn Châu cũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 17/6, riêng 5 xã Diễn Thịnh, Diễn Tân, Diễn Cát, Diễn Kim và Diễn Trung áp dụng Chỉ thị 16.

Theo Zing

-----

Xem thêm:

Phong tỏa nơi ở của một tài xế Grab tại TP.HCM

Trong lúc giao hàng, tài xế thấy khu vực lấy mẫu xét nghiệm đơn nên tấp vào xếp hàng lấy mẫu. Theo kết quả, tài xế dương tính nCoV.

Chiều 17/6, đại diện Trạm y tế phường Thạnh Xuân (quận 12, TP.HCM) cho biết vừa ghi nhận ca dương tính nCoV trên địa bàn là tài xế giao hàng Grab. Trường hợp này chưa xác định được nguồn lây.

Theo cơ quan y tế, tài xế Grab không có triệu chứng mắc bệnh trước đó. Tuy nhiên trong lúc giao hàng, người này thấy khu vực lấy mẫu xét nghiệm đơn nên tấp vào xếp hàng lấy mẫu. Sau đó, tài xế cho kết quả dương tính nCoV.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã đưa tài xế Grab đi cách ly, đồng thời phong tỏa nơi ở của anh ta tại hẻm 224/20/9, đường Thạnh Xuân 22 (quận 12). Những người sống tại hẻm trên cũng được đưa đi cách ly tập trung trong ngày.

Ngành y tế phường Thạnh Xuân cho biết đang lập danh sách những người thân, hàng xóm cũng như khách hàng từng tiếp xúc người bệnh để kêu gọi khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

phong-toa-noi-o-cua-mot-tai-xe-grab-tai-tp-hcm

Các tài xế giao hàng Grab hoạt động xuyên suốt mùa dịch. Ảnh: Thạch Thảo.

Từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận 1.135 bệnh nhân Covid-19, xếp thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau hai điểm nóng Bắc Giang và Bắc Ninh. Ổ dịch lớn nhất liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, dịch có diễn biến phức tạp khi xuất hiện nhiều chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Đặc biệt, dịch đã xâm nhập nhiều cơ sở y tế, trong đó có Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện quận Tân Phú, Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn...

Ngày 14/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ra quyết định nới lỏng giãn cách xã hội tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), giảm từ áp dụng Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15. Toàn thành phố tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 15 trong 2 tuần.

Theo Zing