Da nhiễm corticoid có 5 cấp độ được chuyên gia da liễu chỉ rõ: Làm sao để biết mỹ phẩm bạn dùng có chứa corticoid?

Rất có thể, da bạn bị nhiễm corticoid mà chưa tinh ý nhận ra. Mỹ phẩm bạn dùng liệu có thực sự an toàn?

Sở hữu một làn da trắng mịn, căng bóng là ước mơ của nhiều chị em phụ nữ. Nhất là với phụ nữ Việt Nam nói chung, sở hữu làn da trắng vẫn luôn là mong ước, chuẩn theo nét đẹp Á Đông. Để có được làn da trắng, chị em có thể tìm đến nhiều cách khác nhau như tiêm truyền trắng, uống viên trắng da...

Trong vô vàn giải pháp, có một cách đơn giản, hiệu quả nhanh nhất chính là dùng kem bôi dưỡng trắng. Nhưng để có hiệu quả vừa nhanh vừa đỡ tốn kém thì chỉ có kem trộn hay kem có chứa corticoid . Đây là sự thật đau lòng nhưng không thể chối bỏ. Đẹp tức thì, hậu quả đi kèm cũng nhanh và mạnh chẳng kém. Nhưng rất nhiều chị em vẫn không lường hết những hậu quả đáng sợ đó.

da-nhiem-corticoid-co-5-cap-do-duoc-chuyen-gia-da-lieu-chi-ro-lam-sao-de-biet-my-pham-ban-dung-co-chua-corticoid

Để có hiệu quả vừa nhanh vừa đỡ tốn kém thì chỉ có kem trộn hay kem có chứa corticoid.

Da nhiễm corticoid theo 5 cấp độ - Người dùng kem trộn nên biết

Theo BSCKI Đỗ Thị Phương Nhung (chuyên khoa Da liễu, từng công tác tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội), không chỉ riêng kem trộn, mỹ phẩm mà một số loại thuốc điều trị các bệnh da liễu hiện nay cũng có chứa thành phần này. Da bị nhiễm corticoid rất dễ nhận biết bởi những triệu chứng rất rõ rệt, thể hiện rõ nhất ở làn da sau khi sử dụng.

Tuỳ thuộc vào triệu chứng và mức độ nghiêm trọng mà da nhiễm corticoid được chia thành nhiều cấp độ khác nhau.

- Da nhiễm corticoid cấp độ 1: Da bị khô, bong tróc da, bề mặt da xuất hiện nốt sần nhẹ, ngứa râm ran ở da.

- Da nhiễm corticoid cấp độ 2: Xuất hiện triệu chứng viêm da cấp tính, nổi mụn nước như bỏng lan rộng. Các bọng nước bị vỡ sẽ khiến da bị tổn thương mưng mủ, sau khi khô sẽ khiến da bị thâm hoặc sần đỏ.

da-nhiem-corticoid-co-5-cap-do-duoc-chuyen-gia-da-lieu-chi-ro-lam-sao-de-biet-my-pham-ban-dung-co-chua-corticoid

- Da nhiễm corticoid cấp độ 3: Tổn thương lan sâu vào mao mạch dưới da gây giãn mạch máu, da căng tức, phù nề do trữ nước lâu ngày, châm chích trên da.

- Da nhiễm corticoid cấp độ 4: Da tăng bài tiết nhờn, mụn nhỏ li ti, mụn sưng viêm, da đỏ rát với mật độ dày đặc trên mặt.

- Da nhiễm corticoid cấp độ 5: Đây là giai đoạn da nhiễm corticoid mức độ nặng nhất, da luôn bị sưng đỏ, bỏng rát, da bong tróc và đóng vảy theo mảng, xuất hiện mụn nước có dịch mủ màu vàng. Thậm chí da bị nhiễm trùng, hoại tử nghiêm trọng.

Theo BS Đỗ Thị Phương Nhung, khi bị nhiễm độc chất corticoid, da đã suy yếu tổn thương, tình trạng nhiễm độc còn tùy thuộc vào thời gian và liều lượng sử dụng. "Song, cho dù như thế nào thì một lượng corticoid đã thẩm thấu vào da, do đó tình trạng này không thể tự khỏi được mà không điều trị, thải độc da đúng cách", chuyên gia khẳng định. Nếu phát hiện sớm, điều trị đúng cách thì hiện tượng này có thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng cần kiên trì trong thời gian dài.

Với tình trạng nhẹ, bạn có thể sử dụng các biện pháp thải độc, chăm sóc da và ngưng sử dụng corticoid, da có thể hồi phục sau khoảng 3 – 6 tháng. Song nếu đã nhiễm corticoid nặng thì cần phải xử lý các triệu chứng như mụn nước, mụn viêm, nám… cấp ẩm cho da đồng thời hồi phục tái tạo lại da.

Đặc biệt, cũng không hiếm các trường hợp bị nhiễm corticoid nhưng không điều trị sớm và đúng cách dẫn đến phải sống chung vĩnh viễn với mụn, nám, sạm… trên da, da bị tàn phá nặng nề và ảnh hưởng đến sức khỏe các cơ quan khác trong cơ thể.

da-nhiem-corticoid-co-5-cap-do-duoc-chuyen-gia-da-lieu-chi-ro-lam-sao-de-biet-my-pham-ban-dung-co-chua-corticoid

Không hiếm các trường hợp bị nhiễm corticoid nhưng không điều trị sớm và đúng cách dẫn đến phải sống chung vĩnh viễn với mụn, nám, sạm… trên da, da bị tàn phá nặng nề.

Vậy, làm thế nào để nhận biết mỹ phẩm có chứa corticoid?

Theo giới chuyên gia, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm và thật giả lẫn lộn, khó nhận biết. Đặc biệt, mỹ phẩm có chứa corticoid hay kem trộn ngày càng tinh vi khi được đội mác nhiều sản phẩm có thương hiệu, mỹ phẩm đắt tiền... Mặc dù vậy, chỉ cần tinh ý một chút bạn sẽ nhận được sản phẩm mình dùng có phải kem trộn hay không. Giới chuyên gia chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy mỹ phẩm bạn đang dùng có thể là kem trộn như sau:

- Kem trộn thường có chất kem mịn, màu trắng hoặc ngả vàng. Những hũ kem trộn có thể ở dạng đặc sệt, mịn hoặc dạng mỏng như gel trong, màu hồng nhạt hoặc nhiều màu khác nhau. Tuy nhiên đa phần kem trộn thường là những loại kem đặc sệt, màu vàng.

- Thông thường những sản phẩm kem trộn luôn được quảng cáo kèm theo những lời hoa mỹ, những cam kết về làn da trắng đẹp mịn màng nhanh chóng, hiệu quả và những mẫu giấy kiểm nghiệm "hoành tráng" đi kèm.

- Kem trộn thường được đựng trong hũ nhựa, có thể có màu trắng hoặc những màu xanh đỏ tím khác nhau. Mỗi hũ sẽ có một nhãn dán sơ sài nào đó với một vài thành phần để minh họa lên trên bao bì.

Theo Trí thức trẻ