Đã tìm ra lời giải về hồ nước màu hồng bí ẩn ở Úc

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và mới đây, câu hỏi “điều gì đã làm nước hồ có màu hồng” cuối cùng đã tìm được lời giải.

Hồ Hillier là một hồ nước mặn nằm ở bờ biển phía Nam của miền Tây Australia. Trong nhiều năm qua, hồ Hillier đã thu hút rất nhiều hứng thú từ các nhà khoa học và du khách vì màu hồng đặc biệt của nước hồ nơi đây.

Đã tìm ra lời giải về hồ nước màu hồng bí ẩn ở Úc
Hồ Hillier nhìn từ trên cao. 

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và mới đây, câu hỏi “điều gì đã làm nước hồ có màu hồng” cuối cùng đã có câu trả lời.

Nhóm nghiên cứu thuộc dự án dự án eXtreme Microbiome Project (XMP) đã tiến hành thu thập mẫu chất cặn lắng và nước tại những địa điểm khác nhau trên hồ để xác định các loại tảo và vi khuẩn sống tại đây.

Họ đã phát hiện loài tảo có tên Dunaliella salina được cho là thủ phạm khiến nước hồ có màu hồng. Tảo Dunaliella salina tạo ra các sắc tố có tên là carotenoid, giúp nó hấp thụ ánh sáng mặt trời. Những sắc tố này sẽ khiến tảo có màu hồng đặc trưng.

Đã tìm ra lời giải về hồ nước màu hồng bí ẩn ở Úc

Nhưng nhóm nghiên cứu cho biết tảo Dunaliella salina không phải là thủ phạm duy nhất khiến nước hồ Hillier có màu hồng. Họ cũng phát hiện các vi khuẩn màu đỏ khác, bao gồm vi khuẩn có tên Salinibacter ruber.

Các hồ nước có màu sắc bắt mắt không phải là hiếm gặp trên thế giới nhưng việc xác định nguyên nhân gây nên màu nước khác lạ ở những nơi khác lại dễ dàng hơn rất nhiều so với hồ Hillier.

Theo Phunuonline