Đặc sản 'tiến vua' giá thấp chưa từng thấy, chỉ ngang ngửa hàng chợ

Thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều hàng quán đóng cửa dẫn đến không xuất bán được khiến giá cá lăng giảm mạnh.

Cá lăng là đặc sản của các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ. Với vị ngon đặc trưng, loại cá này được dùng để cung tiến cho các vua chúa ngày xưa.

Cá lăng có 3 loại, cá lăng đuôi đỏ giá khoảng 270.000 - 500.000 đồng/kg, cá lăng vàng có giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng/kg, cá lăng chấm có giá khoảng 120.000 đồng/kg. Các lăng nuôi lồng bè trên sông thường có giá rẻ hơn một chút.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhiều tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách xã hội khiến nhu cầu thủy sản giảm mạnh kéo theo giá bán của loại đặc sản này cũng lao dốc bởi không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện, giá cá lăng chỉ còn 60.000 đồng/kg. Tại chợ mạng, giá cá lăng dao động từ 85.000 đồng/kg đến 115.000 đồng/kg tùy địa chỉ bán, có trọng lượng từ hơn 3 - 4kg một con tươi sống. Nếu khách cần làm sạch chia thành các khúc nhỏ để về chế biến luôn thì mất thêm 20.000 đồng tiền phí.

dac-san-tien-vua-gia-thap-chua-tung-thay-chi-ngang-ngua-hang-cho

Cá lăng đuôi đỏ cho giá trị kinh tế cao.

Chia sẻ trên tờ báo Hải Dương, các hộ nuôi cá lồng ở Nam Sách, TP Hải Dương cho hay, giá bán cá lăng đang giảm mạnh, hiện chỉ còn 57.000 - 58.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi lồng cá 5 tấn, người nuôi lỗ khoảng 50 triệu đồng/lồng cá.

Trong khi đó, trên tờ Dân Việt, ông Đinh Văn Linh, Giám đốc HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Bình Thanh, thuộc xã Bình Thanh, huyện Cao Phong (Hòa Bình) chia sẻ: "Giá thức ăn cho cá đã tăng "chóng mặt" từ 240.000 đồng/bao 25kg (năm 2020) lên 320.000 đồng/bao 25kg như hiện nay khiến nhiều hộ nuôi cá lồng kiệt quệ về vốn.

Hiện nay giá cá vẫn đang ở mức thấp chưa từng thấy, loại cá đặc sản như cá lăng, cá chiên cũng không xuất bán đi đâu được do các nhà hàng, quán ăn đều phải đóng cửa.

Hiện nay, gia đình tôi cũng đang có 20 lồng cá, thả nuôi cá chiên và lăng. Tuy nhiên, từ năm 2020 tới nay do dịch Covid-19, giá cá đặc sản này giảm mạnh. Trái ngược, giá thức ăn cho cá tăng cao nên ước tính thua lỗ khoảng 100 triệu đồng. Hiện còn khoảng 7 tấn cá chưa bán được".

dac-san-tien-vua-gia-thap-chua-tung-thay-chi-ngang-ngua-hang-cho

Cá lăng có thể chế biến thành nhiều loại đồ ăn khác nhau.

Cá lăng thuộc loại cá da trơn, xuất xứ từ khu vực châu Á và châu Phi. Cá có kích thước lớn, có con lên đến 1,5m chiều dài, nặng 10 - 30kg. Đây là loại cá không có xương dăm, thịt cá thơm ngon và ngọt, không bị bở, giàu dinh dưỡng. Loại cá này rất được ưa chuộng, đặc biệt là các quán ăn, nhà hàng.

Cá có thể chế biến nhiều món ngon như lẩu cá lăng, gỏi cá lăng, cá lăng kho tiêu, cá lăng om chuối đậu, chả cá lăng...

Hiện trên thị trường ngoài cá lăng nuôi, đánh bắt tại Việt Nam thì còn có cá lăng của Trung Quốc. Cá lăng Việt Nam thì thịt chắc hơn, thơm hơn rất nhiều do được nuôi ở môi trường sông có dòng nước, cá rất khỏe. Trong khi đó, cá lăng Trung Quốc thường có trọng lượng 4-6 kg.

Khi phơi cá lăng sông Việt Nam và cá lăng Trung Quốc dưới nắng, cá Trung Quốc sẽ chảy nước ra rất nhiều và teo tóp lại. Đặc biệt, về giá thành, cá lăng Trung Quốc thường rẻ hơn so với cá Việt Nam.

Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị