Đặc vụ phát hiện, tịch thu hơn 10 triệu khẩu trang N95 giả

Trong vài tuần trở lại đây, các đặc vụ liên bang Mỹ đã tịch thu hơn 10 triệu khẩu trang N95 giả thương hiệu 3M.

Cụ thể, trong vài tuần qua, các đặc vụ liên bang Mỹ đã khám xét và thu giữ hơn 10 triệu khẩu trang giả ở 5 bang. Dự kiến họ sẽ mở rộng việc này ở nhiều bang nữa. Công ty 3M cũng nộp hàng loạt đơn kiện liên quan đến lừa đảo, hàng giả.

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, lô hàng giả lớn nhất mà họ tịch thu được là vào ngày 17/2. Lô hàng này gồm hàng trăm ngàn khẩu trang giả thương hiệu 3M, đã lên lịch phân phối cho các nơi mua hàng, tại một nhà kho ở khu vực bờ Đông nước Mỹ.

Các nhà điều tra cũng lưu ý rằng khoảng 6.000 nạn nhân tiềm năng tại ít nhất 12 bang, bao gồm bệnh viện, cơ sở y tế và các nơi khác, có thể đã mua phải khẩu trang nhái, giả. Các quan chức cũng kêu gọi công ty và nhân viên y tế vào trang web 3Ms để tìm hiểu các mẹo phân biệt khẩu trang thật và giả.

“Chúng không chỉ mang lại cảm giác an toàn giả tạo, người bị phơi nhiễm mà không có thiết bị bảo hộ sẽ nguy hiểm đến mức nào? Chúng (khẩu trang giả) không có lợi ích gì cả”, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Ali Mayorkas cho biết.

dac-vu-phat-hien-tich-thu-hon-10-trieu-khau-trang-n95-gia

Một trong số hàng triệu chiếc khẩu trang giả bị tịch thu. 

Các quan chức cho biết những khẩu trang giả liên quan đến các chuỗi cung ứng bên ngoài nhà phân phối chính của Công ty 3M. Nguyên do là vì các bệnh viện và cơ sở y tế phải tìm mua từ nguồn bên ngoài trong tình trạng khan hiếm khẩu trang vì đại dịch COVID-19 và những kẻ lừa đảo đã tận dụng cơ hội này.

Các quan chức An ninh Nội địa Mỹ không cho biết cụ thể những bang đã nhận phải khẩu trang giả nhưng khẳng định các cáo buộc hình sự sẽ được đưa ra cho những người vi phạm.

Gần một năm đại dịch bùng phát, gian lận vẫn là vấn đề lớn khi những kẻ lừa đảo tìm cách khai thác các bệnh viện và những người Mỹ đang cần thiết bị phòng chống dịch.

Theo các nhà điều tra liên bang, trang web giả mạo ngày càng gia tăng, nhằm mục đích bán vắc-xin cũng như thuốc giả được sản xuất ở nước ngoài và các vụ lừa đảo liên quan đến thiết bị bảo vệ cá nhân.

Các kế hoạch cung cấp sản phẩm giả đã tinh vi và mở rộng đối tượng tiếp cận hơn, không giống như trước đó những kẻ lừa đảo tập trung nhiều hơn vào khách hàng yếu thế.

Cho đến nay, Bộ An ninh Nội địa đã điều động 7.000 đặc vụ cùng với các quan chức biên giới, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và FBI, để điều tra các vụ lừa đảo, thu giữ 33 triệu USD hàng giả và bắt giữ hơn 200 người.

Các khẩu trang giả không được kiểm tra xem có đáp ứng tiêu chuẩn N95 hay không. Do đó, nhân viên y tế tuyến đầu dùng khẩu trang giả có nguy cơ phơi nhiễm virus corona trong khi điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Công ty 3M, có trụ sở tại bang Minnesota (Mỹ), là một trong những nhà sản xuất khẩu trang N95 lớn nhất toàn cầu. N95 được xem là tiêu chuẩn vàng để bảo vệ con người khỏi virus corona. 3M đã phân phối khoảng 2 tỉ khẩu trang N95 trong năm 2020.

Theo Viet Q