Đắk Lắk: 1 người không thực hiện nghiêm quy định cách ly, gần 700 người phải xét nghiệm

Trong quá trình cách ly tại nhà, thanh niên về từ vùng có dịch đã tiếp xúc và lây nhiễm cho cha mẹ, khiến 2 thôn bị phong tỏa, gần 700 người phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Ngày 9-8, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết trong ngày, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận thêm 19 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số lên 410 ca.

dak-lak-1-nguoi-khong-thuc-hien-nghiem-quy-dinh-cach-ly-gan-700-nguoi-phai-xet-nghiem

Gần 700 người dân phải lấy mẫu xét nghiệm

Trong đó, chùm 3 ca bệnh đầu tiên tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk được công bố là anh L.Đ.T (SN 2001), ông L.Đ.L (SN 1962, cha anh T) và bà N.T.X (SN 1966, mẹ anh T).

Theo truy vết, anh L.Đ.T làm công nhân ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương về quê Đắk Lắk vào đêm 31-7. Khi về tới quê, anh L.Đ.T đến Trạm Y tế xã Vụ Bổn khai báo, làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính nên được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Trong thời gian cách ly tại nhà, anh L.Đ.T tiếp xúc với mọi người trong gia đình và lây bệnh cho cha mẹ. Điều đáng nói, cha mẹ anh L.Đ.T đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

dak-lak-1-nguoi-khong-thuc-hien-nghiem-quy-dinh-cach-ly-gan-700-nguoi-phai-xet-nghiem

Huyện Krông Pắk đã phong tỏa 2 thôn liên quan đến ca bệnh

Theo UBND huyện Krông Pắk, việc tổ chức kiểm soát tình hình, triển khai phòng chống dịch tại một số gia đình chưa chặt chẽ, ý thức chấp hành của 1 số công dân chưa nghiêm như trường hợp anh L.Đ.T. Anh L.Đ.T từ Bình Dương về đã lây nhiễm với người trong gia đình và có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

 

Trước tình hình này, UBND huyện Krông Pắk thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ thôn 6 và thôn 7 (xã Vụ Bổn) với hơn 1.500 nhân khẩu. Trong 2 ngày 8 và 9-8, lực lượng y tế đã lấy mẫu test nhanh cho gần 700 trường hợp.

dak-lak-1-nguoi-khong-thuc-hien-nghiem-quy-dinh-cach-ly-gan-700-nguoi-phai-xet-nghiem

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian phong tỏa

Cùng ngày, Sở Y tế Đắk Lắk công bố bác sĩ T.V.T (SN 1985) được phân công nhiệm vụ làm việc trong khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh - Trường Đại học Tây Nguyên mắc Covid-19.

Theo truy vết, từ ngày 24-7 đến ngày 6-8, bác sĩ T.V.T làm việc và sinh hoạt tại khu cách ly tập trung. Ngày 8-8 kết quả xét nghiệm Realtime RT- PCR do Viện vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên thực hiện khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Theo NLD