Đảm bảo đủ thịt heo dịp Tết, các "đại gia" cam kết không nhập thịt

Mặc dù còn 5 tháng nữa mới tới tết nguyên đán 2020, nhưng các doanh nghiệp đã có nhiều phương án đảm bảo nguồn cung thịt heo ra thị trường trong bối cảnh sản lượng giảm nghiêm trọng do dịch tả heo châu Phi chưa có dấu hiệu bị đẩy lùi.

Nhập khẩu thịt heo tăng mạnh

Theo số liệu của Sở Công Thương TP.HCM, đến nay đã có 24 quốc gia, vùng lãnh thổ đủ điều kiện xuất khẩu thịt  heo và sản phẩm từ thịt heo vào Việt Nam.

Theo số liệu tính đến hết tháng 6/2019, các doanh nghiệp nhập khẩu qua cửa khẩu hải quan ở TP.HCM là hơn 5.600 tấn thịt heo, tương đương kim ngạch 10,29 triệu USD (tăng về lượng gần 4.800 tấn và tăng 8,1 triệu USD về kim ngạch so với 6 tháng đầu năm 2018).

Các nước có số lượng thịt heo nhập nhiều nhất là Brazil (2.368 tấn)  kim ngạch 4,39 triệu USD, Mỹ (874 tấn) kim ngạch 1,75 triệu USD, Ba Lan (848 tấn) kim ngạch 1,41 triệu USD, Bỉ (238 tấn)…

Theo đánh giá của đại diện Sở Công Thương, lượng thịt heo nhập khẩu tăng chủ yếu do giá chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, thấp hơn giá thịt heo trong nước. Ngoài ra còn do kinh tế trong nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng, các rào cản thương mại bị gỡ bỏ, thị trường thịt heo trong nước có sự liên thông với nước ngoài.

dam-bao-du-thit-heo-dip-tet-cac-dai-gia-cam-ket-khong-nhap-thit

Thịt heo nội cạnh tranh với thịt nhập ngoại trong điều kiện nền kinh tế mở.

Ví dụ như từ cuối năm 2018, Việt Nam mở cửa trở lại với thịt heo từ Nam Mỹ nên lượng heo nhập từ Brazil tăng.

Hiện hầu hết doanh nghiệp nhập thịt heo để chế biến thực phẩm (giò, chả, xúc xích…), chỉ một lượng nhỏ nhập khẩu dạng đặc sản hoặc cao cấp được bán trực tiếp ra thị trường do người tiêu dùng vẫn ưa dùng thịt tươi, chưa có thói quen dùng thịt đông lạnh.

Lạc quan đảm bảo thịt heo thị trường tết

Theo dự báo của Sở Công Thương TP.HCM, do thiệt hại của bệnh dịch tả heo châu Phi nên nguồn cung thịt heo trong nước tiếp tục giảm, dự báo nguồn cung sẽ thiếu trong những tháng cuối năm. Vì vậy, TP đề ra 3 phương án để đáp ứng nguồn cung từ nay cho đến tết nguyên đán gồm: dự trữ, nhập thịt heo và tìm nguồn cung thay thế….

Trong đó, Vissan luôn dự trữ 3.600 tấn trong thời gian 45 ngày và nhập thịt heo nếu có biến động lớn, Công ty CP sẽ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng thịt heo đáp ứng nhu cầu của thành phố, Công ty Ba Huân trữ hơn 200 tấn thịt gà, Công ty San Hà trữ đông 1.500 tấn thịt heo, gà, tăng 200 tấn thịt gà/ngày, tăng 25 tấn thịt heo/ngày.

Theo đại diện Sở Công Thương, nguồn cung thịt heo bình ổn thị trường đạt 4.091 tấn/tháng, chiếm 21% thị phần. Sở đã làm việc với các doanh nghiệp, sở ngành về kế hoạch cung ứng thịt heo từ nay đến Tết nguyên đán. Theo đó, chủ động phương án nhập khẩu, dự trữ thịt heo, đồng thời tính toán nguồn cung bổ sung, thay thế như thịt bò, gà, vịt…

dam-bao-du-thit-heo-dip-tet-cac-dai-gia-cam-ket-khong-nhap-thit

Các doanh nghiệp lạc quan đảm bảo đủ nguồn thịt heo cung cấp cho thị trường từ nay đến tết.

Đại diện truyền thông của Saigon Co.op cho biết, hiện hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang tiêu thụ thịt heo cho nhiều doanh nghiệp và hoàn toàn là thịt tươi trong nước.

Tính đến thời điểm hiện tại Saigon Co.op chưa phải nhập khẩu thịt heo. Trong kế hoạch cung cấp thịt heo cho thị trường dịp Tết nguyên đán 2020 thì cũng không có phương án nhập thịt heo đông lạnh. Saigon Co.op và những nhà cung cấp cam kết đảm bảo đủ sản lượng phục vụ thị trường trong dịp cuối năm và tết.

Còn đại diện Công ty CP thì cho hay: “Công ty chúng tôi là doanh nghiệp chăn nuôi, phát triển chăn nuôi theo chuỗi khép kín 3F, mọi kế hoạch sản xuất kinh doanh đều tuân thủ theo kế hoạch của đơn vị và chủ trương, chính sách của Bộ Nông nghiệp, Sở Công thương các tỉnh thành. Từ nay đến tết 2020, CP không có chủ trương nhập khẩu và vẫn đảm bảo được nguồn thịt heo cung ứng cho thị trường”.

Liên quan đến việc ứng phó với dịch tả heo châu Phi, đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết đang tiếp tục phối hợp cùng các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai 5 giải pháp.

Tiếp tục đôn đốc doanh nghiệp bình ổn thị trường bảo đảm cung ứng đạt, vượt kế hoạch UBND TP giao trong mọi tình huống thị trường, bảo đảm nguồn hàng, giữ giá ổn định phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Phối hợp với Ban Quản lý An toàn Thực phẩm, Cục Quản lý thị trường TP tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng thịt heo sản xuất trong nước và ngoại nhập.

Theo DanViet