Dầu ăn mở nắp sẽ để được bao lâu? Nhiều người dùng dầu hết hạn mà không nhận ra

Nhiều người có thói quen mua dầu ăn theo chai lớn mà không để ý tới hạn sử dụng của chúng.

Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến các món ăn. Các gia đình thường có thói quen mua dầu ăn theo thùng hoặc chai dầu cỡ lớn để tiết kiệm hơn.

Thế nhưng dầu ăn cũng có hạn sử dụng như các thực phẩm khác. Hạn sử dụng in trên bao bì của các loại dầu thực vật vào khoảng 18 - 24 tháng. Sau khi đã mở nắp, hạn sử dụng dầu ăn bị rút ngắn. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thời gian tiêu thụ tốt nhất của dầu sau khi mở nắp là trong vòng 3 tháng.

Theo Insider, dầu ăn hết hạn không thực sự khiến bạn bị bệnh hay nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ có mùi hôi, vị chua, làm hỏng hương vị của món ăn.

Trong trường hợp không may mắn, dầu ăn hết hạn có thể trở thành môi trường sản sinh nấm mốc, ăn vào dẫn tới ngộ độc nấm mốc với các biểu hiện chóng mặt, ói mửa hết sức nguy hiểm.

dau-an-mo-nap-se-de-duoc-bao-lau-nhieu-nguoi-dung-dau-het-han-ma-khong-nhan-ra

Ảnh minh họa

Một sai lầm nữa trong việc bảo quản dầu ăn là đựng trong bình thủy tinh trong suốt.

Loại bình này có thể rất sang trọng và phù hợp với căn bếp nhưng việc để ánh sáng tiếp xúc thẳng với dầu lại khiến dầu ăn nhanh hỏng hơn. Bạn nên lựa chọn một chiếc bình, chai có màu hoặc mờ đục để đựng dầu.

Khi dầu ăn có dấu hiệu chuyển màu và hương vị kỳ lạ, đừng ngần ngại vứt bỏ chúng và mua chai dầu mới. Hãy ghi nhớ một câu nói thú vị trong ngành thực phẩm: "Nếu cảm thấy nghi ngờ, cứ bỏ nó đi" (When in doubt, throw it out).

6 loại thực phẩm "không có hạn sử dụng"

Nếu như dầu ăn cần được bảo quản trong thời gian nhất định thì các thực phẩm sau lại có thể dùng được rất lâu mà không lo bị biến chất.

1. Muối: Nhiều người nghĩ rằng muối đông lại thành cục sau một thời gian sử dụng nghĩa là muối đã bị hỏng. Thực tế không phải như vậy. Muối đóng cục chỉ là do chúng bị ướt, còn về bản chất, muối là một loại khoáng chất nên không thể hỏng được.

2. Mật ong: Dù trên bao bì của các sản phẩm mật ong vẫn có hạn sử dụng theo quy định đối với nhà sản xuất, song mật ong gần như không bao giờ bị hỏng. National Honey Board cho biết mật ong ngay cả khi nó kết tinh hoặc sẫm màu theo thời gian.

Năm 2015, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những chiếc bình mật ong 3.000 năm tuổi trong một ngôi mộ Ai Cập. Họ đã khuấy một ít cho vào trà ngay lúc đó vì nó vẫn còn có thể dùng được.

3. Giấm: Theo EatbyDate, giấm là 1 sản phẩm không có hạn sử dụng bởi pH của chúng quá thấp ức chế sự phát triển của vi sinh vật. Tuy nhiên, để đạt được thời hạn vĩnh viễn, phải đảm bảo cất giữ giấm trong bình, lọ kín, đặt ở nơi mát mẻ, cách xa nguồn nhiệt và không bị ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Theo Phunuvietnam