Đau đầu, tối sầm mặt khi thay đổi tư thế: Dấu hiệu 'chết người' không thể bỏ qua

Những cơn đau đầu tăng lên, ông T hay choáng ngất. Mỗi lẫn ngồi dậy đứng lên, ông T thường tối sầm mặt. Đi khám ông phát hiện bệnh hiểm.

Khoảng 1 năm nay, ông T (64 tuổi, Phú Thọ) xuất hiện tình trạng đau đầu, thường tối sầm mặt khi thay đổi tư thế, thậm chí choáng váng khi vận động mạnh.

Trước nhập viện một tháng, bệnh nhân thường xuất hiện những cơn đau đầu tăng lên, hay choáng ngất. Được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm khám và phát hiện hẹp 75% gốc động mạch cảnh trong bên trái do xơ vữa.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bóc nội mạc động mạch cảnh trong trái... Sau mổ, bệnh nhân hết hoàn toàn triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

dau-dau-toi-sam-mat-khi-thay-doi-tu-the-dau-hieu-chet-nguoi-khong-the-bo-qua

Theo bác sĩ Dương Xuân Phương, Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, nguyên nhân thông thường nhất của hẹp động mạch cảnh là xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa bám lên thành động mạch. Trên bề mặt của những mảng xơ vữa hay hình thành những cục máu đông, gọi là huyết khối thành mạch.

Cũng theo bác sĩ Phương, huyết khối có thể gây tắc tại chỗ, hoặc tự vỡ ra tạo thành các mảnh nhỏ trôi theo dòng máu đến lấp một nhánh động mạch nào đó trong não. Nặng hơn, khi các cục máu đông tích tụ quá nhiều có thể gây nên vỡ mạch máu, xuất huyết và hoại tử một vùng não. 

Với trường hợp bệnh nhân trên, các triệu chứng của hẹp động mạch cảnh rất rõ ràng, nếu không đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời thì nguy cơ bị tai biến mạch máu não là rất cao.

Các bác sĩ khuyến cáo: người dân đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt khi thấy có các biểu hiện của thiếu máu não thoáng qua hay nặng hơn là tai biến mạch máu não, với các triệu chứng như sau: đau đầu, hoa mắt chóng mặt tăng lên khi thay đổi tư thế; yếu hoặc liệt chân tay; mờ một mắt, thường thoáng qua (vài giây, vài phút, vài giờ) sau đó thấy lại bình thường; rối loạn giọng nói như khó nói hoặc không nói được.

Ngoài ra, cần lưu ý các yếu tố nguy cơ của bệnh hẹp động mạch cảnh như: Hút thuốc lá; huyết áp cao; khẩu phần ăn với nhiều chất béo; bệnh đái tháo đường; bị béo phì; có lối sống ít hoạt động.

Theo GiaDinh