Đau đớn 2 năm mất con tới 4 lần, cặp vợ chồng bất ngờ khi biết nguyên nhân

4 lần sảy thai liên tiếp trong 2 năm, chị P.N.H rất hoang mang bởi sức khoẻ của chị hoàn toàn bình thường. Đi khám, vợ chồng chị té ngửa bởi nguyên nhân không ngờ...

Bác sĩ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nơi anh chị thăm khám hồi giữa tháng 10 cho biết nguyên nhân khiến chị sảy thai liên tiếp đến từ phía chồng chị. Anh mắc phải tình trạng phân mảnh DNA (deoxyribonucleic acid) tinh trùng hay còn gọi là đứt gãy DNA tinh trùng.

BS chuyên khoa nam học Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp của bệnh viện này cho biết vợ chồng chị P.N.H không phải là trường hợp hiếm gặp. Đứt gãy DNA tinh trùng chiếm tới 15 – 25% nguyên nhân vô sinh ở nam giới.

Nếu như các vấn đề sinh sản của người phụ nữ thường liên quan tới noãn (trứng) thì tinh trùng chính là yếu tố quyết định nhiệm vụ duy trì nòi giống ở nam giới.

Tinh trùng có cấu trúc gồm 3 phần: đầu, thân và đuôi. Phần đầu tinh trùng chứa nhân, trong nhân có chứa DNA - vật liệu di truyền từ bố để kết hợp với trứng chứa vật liệu di truyền từ mẹ và tạo ra phôi. Phân mảnh DNA tinh trùng là tình trạng chuỗi DNA bị đứt gãy thành các đoạn nhỏ gây nên bất thường di truyền của tinh trùng và ảnh hưởng tới khả năng thụ tinh với trứng.

Tỷ lệ phân mảnh DNA tinh trùng được coi là bình thường khi số lượng tinh trùng đứt gãy nhỏ hơn 15% tổng số lượng tinh trùng, phân mảnh tinh trùng ở mức độ trung bình sẽ nằm trong khoảng 15-30%, phân mảnh tinh trùng nhiều là trên 30%. Tỷ lệ phân mảnh tinh trùng càng nhiều thì càng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

"Không chỉ gây vô sinh, chậm con ở nam giới, phân mảnh DNA tinh trùng còn khiến người vợ tăng nguy cơ sảy thai, thậm chí khiến thai nhi bị dị tật vì bộ gene bị lỗi" - BS Hiệp nói.

dau-don-2-nam-mat-con-toi-4-lan-cap-vo-chong-bat-ngo-khi-biet-nguyen-nhan

Để chẩn đoán tình trạng này, hiện nay xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng (Halosperm test) được chỉ định cho những trường hợp nam giới vô sinh hiếm muộn, hoặc vợ có tiền sử lưu sẩy thai liên tiếp nhiều lần. Xét nghiệm này giúp kiểm tra mức độ phân mảnh DNA tinh trùng, kiểm tra lỗi trên phân tử DNA liên quan đến sự tách hoặc đứt gãy đoạn phân tử đó.

Đứt gãy DNA tinh trùng vì lối sống thiếu khoa học

Bên cạnh nguyên nhân bẩm sinh như sai sót về tái tổ hợp nhiễm sắc thể trong quá trình hình thành tinh trùng, mất tương đối tỷ lệ protamine 1 và 2, tích tụ các gốc oxy hóa… yếu tố gây nên tình trạng phân mạnh DNA tinh trùng là do môi trường sống, làm việc và thói quen sinh hoạt không hợp lý của đấng mày râu.

dau-don-2-nam-mat-con-toi-4-lan-cap-vo-chong-bat-ngo-khi-biet-nguyen-nhan

BS Hiệp thăm khám bệnh nhân

Nam giới thường xuyên tiếp xúc với các kim loại chì, sắt, tiếng ồn, từ trường, sóng điện từ, ... hay trong môi trường có nhiệt độ cao như: hầm lò, xưởng hàn xì; môi trường độc hại của nghề kim hoàn, môi trường có hoá chất, đều sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất "con giống" và gây nên tình trạng phân mảnh DNA tinh trùng. Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích cũng là yếu tố gây nên đứt gãy DNA tinh trùng. Bên cạnh đó, về mặt bệnh lý thì giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng là một nguyên nhân gây tăng đứt gãy DNA tinh trùng.

Dù rất khó để điều trị triệt để phân mảnh DNA tinh trùng nhưng theo các bác sĩ, nam giới có thể cải thiện cơ hội có con bằng cách thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt. Đối với nam giới giãn tĩnh mạch thừng tinh thì nên tiến hành vi phẫu thắt tĩnh mạch tinh sớm.

Cụ thể, trong lối sống, quý ông không nên uống rượu, bia, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích mà nên sử dụng các thực phẩm lành mạnh, có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung thêm kẽm (có trong thịt bò, hàu, hải sản…), các loại vitamin E, vitamin C, acid folic…và các loại thuốc hỗ trợ theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, nam giới cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên bởi biện pháp này sẽ giúp giảm căng thẳng, có lợi cho sức khỏe lâu dài; không tắm nước quá nóng và tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, ....

Theo GiaDinh