Dấu hiệu cơ thể cảnh báo bạn không uống đủ nước trong ngày nắng nóng

Nếu bạn bắt gặp cơ thể mình đang có những dấu hiệu dưới đây, hãy bắt đầu uống ngay một cốc nước.

Thiếu nước, mất nước nếu không được bổ sung thường xuyên sẽ làm giảm thể tích máu, giảm máu qua thận, giảm bài tiết nước tiểu, gây rối loạn chuyển hóa trong tế bào, ngoài ra, mất nước còn giảm đi những khoáng chất quan trọng trong cơ thể.

Dấu hiệu ban đầu khi bị mất nước là cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng, mệt mỏi, làm xáo trộn sự điều hòa thân nhiệt, đồng thời làm giảm hiệu suất hoạt động thể chất và tinh thần.

Trong trường hợp thiếu nước, cơ thể sẽ báo động bằng những biểu hiện như sau:

uong nuoc

Khô miệng

Khô miệng là một trong nhiều cách cơ thể báo hiệu chúng cần nước. Theo giải thích của chuyên gia dinh dưỡng, bạn sẽ không thể tiết nước bọt nếu cơ thể không đủ chất lỏng.

Ngoài ra, hơi thở có mùi thường bắt nguồn từ tình trạng khô miệng. Do đó, khi bị hôi miệng, trước khi quyết định nhai kẹo cao su, bạn nên uống một ly nước để xác định nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

Táo bón

Nước giúp cơ thể đào thải chất độc ra khỏi đường ruột. Nhưng nếu không đủ nước để quá trình này được bắt đầu, cơ thể sẽ không thải ra ngoài một cách hiệu quả những cặn bã của lượng thức ăn chúng ta nạp vào nên xảy ra táo bón.

Da khô

Một cách để biết bạn đã uống đủ nước hay chưa là quan sát tình trạng da. Nếu thiếu nước, môi bạn sẽ khô nứt nẻ, da sẽ xỉn màu, thiếu đàn hồi, lão hóa sớm…. Để có một làn da khỏe mạnh, mượt mà, bạn nên uống đủ nước.

Đau đầu

Nếu não không có đủ nước để hoạt động bình thường, một loạt các triệu chứng sẽ xảy đến. Nhức đầu là hiện tượng phổ biến nhất. Các chuyên gia cảnh báo, mất ý thức, cảm thấy choáng váng, chóng mặt và ngất xỉu là một số dấu hiệu nghiêm trọng mọi người cần bù nước ngay lập tức.

Nhiễm trùng đường tiểu

Một trong những nguyên nhân chính khác gây nhiễm trùng đường tiểu là mất nước. Uống nước giúp làm sạch vi khuẩn khỏi bàng quang, do đó ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn. Một số dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu nước chính là màu của nước tiểu - màu quá sẫm hoặc nhu cầu đi tiểu ít hơn. Nếu không may bị nhiễm trùng đường tiểu, ngoài việc tăng lượng chất lỏng vào cơ thể, bạn nên đi khám để được điều trị nhanh nhất.

Bổ sung nước đúng cách và hiệu quả

- Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên uống cách quãng để cơ thể hấp thụ từ từ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

- Không nên đợi khát mới uống nước, bởi vì khát đã là dấu hiệu báo động cơ thể đang mất nước khá nhiều. Do đó, bạn nên chủ động uống nước vào nhiều thời điểm trong ngày để tốt hơn cho sức khỏe.

- Quan sát nước tiểu để xem lượng nước bạn nạp mỗi ngày là đã đủ liều chưa. Nước tiểu có màu vàng đậm là bạn cần uống thêm nước, ngược lại nước tiểu có màu vàng sáng và trong là bạn đang uống đủ nước mỗi ngày.)

Theo GiaDinh