Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi trầm trọng: Đừng để bị viêm khớp, bệnh tim mới 'hoảng sợ'

Thiếu canxi, cơ thể dễ phát triển các bệnh như loãng xương, mật độ xương thấp, nghiêm trọng hơn là bệnh tim, viêm khớp...

'Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi trầm trọng: Đừng để bị viêm khớp, bệnh tim mới 'hoảng sợ'

Canxi là một trong những dưỡng chất quan trọng của cơ thể. 99% hàm lượng canxi được tìm thấy ở hệ thống xương và răng, trong khi phần còn lại được lưu trữ ở cơ bắp, máu và mô.

Cơ thể con người cần khoáng chất này để duy trì các hoạt động "sống còn", đặc biệt là gửi các thông điệp với hệ thống thần kinh.

Tình trạng thiếu canxi thường xuất hiện ở trẻ em, những người mãn kinh và phụ nữ lớn tuổi. Phần lớn nguyên nhân là do không bổ sung canxi đầy đủ từ chính bữa ăn hàng ngày.

Những yếu tố khác bao gồm lão hóa, biến đổi hóc-môn và hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp. Mọi người có xu hướng bỏ qua những triệu chứng thiếu canxi và chỉ đến khi hậu quả nằm ngoài kiểm soát, mới giật mình.

Thiếu canxi, cơ thể dễ phát triển các bệnh như loãng xương, mật độ xương thấp, nghiêm trọng hơn là bệnh tim, viêm khớp... Khoáng chất quan trọng này còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xương khỏe mạnh và cơ bắp mạnh mẽ.

Ngoài ra, canxi còn bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn có hại gây ra nhiễm trùng và giúp vận chuyển chất dinh dưỡng đến từng tế bào.

Vì thế, việc phát hiện sớm mình có thiếu canxi hay không cũng rất quan trọng, để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt canxi trầm trọng.

1. Xương yếu

Thiếu canxi trong cơ thể cơ thể có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương bởi vì khoáng chất này cần thiết để hình thành xương và giữ cho chúng mạnh mẽ.

'Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi trầm trọng: Đừng để bị viêm khớp, bệnh tim mới 'hoảng sợ'

2. Chuột rút và đau cơ bắp

Đây là một trong những dấu hiệu mạnh mẽ nhất cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi. Nguyên nhân là các tế bào thần kinh trở nên nhạy cảm, từ đó dẫn đến đau cơ bắp.

Không những thế, tình trạng này cho thấy mức độ canxi trong cơ thể rất thấp.

3. Thường xuyên ốm

Canxi giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp chồng lại virus, nấm men, nấm và vi khuẩn. Thiếu hụt canxi sẽ khiến bạn dễ bị cúm và nhiễm trùng hơn.

4. Răng yếu

Canxi là một trong những thành phấn chính của răng. Nên thiếu hụt canxi sẽ dẫn đến răng bị yếu và nhạy cảm hơn.

5. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Những triệu chứng bạn thường gặp trước mỗi kỳ kinh nguyệt như nổi mụn, đau ngực, đau lưng, đau bụng, rối loạn giấc ngủ, nhức đầu, đau cơ, căng thẳng, mất tập trung ….xuất hiện nhiều hơn thường lệ. Điều này có liên quan đến canxi, chúng sẽ giảm đi nếu cung cấp đủ canxi cho nhu cầu của cơ thể.

'Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi trầm trọng: Đừng để bị viêm khớp, bệnh tim mới 'hoảng sợ'

6. Khó giảm cân

Thiếu canxi trong bữa ăn hàng ngày thực sự sẽ gây cản trở việc giảm cân của bạn. Bởi vì canxi đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết chuyển hóa năng lượng. Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết thiếu canxi làm khó giảm cân hơn.

7. Rối loạn giấc ngủ liên tục

Khi canxi giảm nhiều trong cơ thể, nó cản trở sản sinh melatonin, vốn có vai trò là chất thư giãn thư nhiên và giúp gây ngủ. Vì vậy, thiếu canxi có thể khiến bạn bị nhiều rối loạn liên quan tới giấc ngủ.

8. Chậm dậy thì ở bé gái

Bé gái bị thiếu canxi trong cơ thể có thể bị dậy thì muộn. Điều này cũng có thể gây ra những rối loạn kinh nguyệt như đau bụng kinh nghiêm trọng và kinh nguyêt không đều.

 Theo Trithuctre