Dấu hiệu của bệnh ung thư não

Dù mắc phải bất kỳ bệnh ung thư nào cũng đều gây ra nỗi sợ hãi và lo lắng cho người bệnh và người thân. Ung thư não thực sự là một bệnh nghiêm trọng, nhưng nếu phát hiện sớm, được điều trị kịp thời sẽ cho kết quả tích cực.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não

Ung thư não là gì?

Theo các chuyên gia sức khoẻ, ung thư não là khái niệm chung để chỉ các khối u ác tính ở não chứa các tế bào ung thư. Chúng ảnh huởng đến các chức năng sống và gây nguy hiếm cho tính mạng.

Các khối u này thường lớn lên nhanh và xâm lấn vào mô lân cận. Cũng giống như một loại cây, các khối u này có thể “mọc rễ" vào mô lành của não. Nếu khối u ác tính ở não là rán và không có rễ, đó là khối u có vỏ bọc. Khi có một khối u ở vùng điều hành chức năng sống của não và ánh huởng đến các chức năng này thì chúng cũng có thể được coi là khối u ác tính mặc dù chúng không chứa tế bào ung thư.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
Hình ảnh mô phỏng khối u não.

Các dấu hiệu nhận biết

Động kinh

Bất kể loại khối u, động kinh thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của u não. Sự kích thích từ khối u làm cho các tế bào thần kinh não không kiểm soát được và tạo ra những chuyển động bất thường. Giống như khối u, động kinh có rất nhiều hình thức. Bạn có thể bị co giật toàn bộ cơ thể, hoặc co giật một chi hoặc một phần khuôn mặt của bạn.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
Động kinh là một triệu chứng của ung thư não thường gặp.

Tê các chi

Chân tay vụng về, mất cảm giác ở một phần cơ thể hoặc khuôn mặt của bạn là dấu hiệu cần chú ý. Đặc biệt nếu khối u tạo thành trên thân não - nơi mà não của bạn kết nối với tủy sống, bạn có thể bị mất cảm giác hoặc có những chuyển động vụng về.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
Thậm chí, dấu hiệu này có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn.

Buồn nôn và nôn

Khó chịu dạ dày và buồn nôn không rõ nguyên nhân, có thể do khối u não ác tính. Nôn mửa do áp lực gia tăng trong não. Nếu nôn và buồn nôn đi kèm với hoa mắt, chóng mặt, thì đây có thể là dấu hiệu của khối u. Khi những cử động đột ngột, như trở mình đột ngột trên giường gây nôn mửa thì tốt hơn là nên kiểm tra khối u ung thư.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
Nôn mửa xảy ra có thể là do áp lực gia tăng trong não.

Mờ mắt 

Mắt bạn bắt đầu nhìn không rõ hình ảnh, nói cách khác là nhìn mờ. Nếu triệu chứng này gia tăng theo thời gian, không thể khắc phục khi đeo kính thì đó có thể là do ảnh hưởng của khối u trong não. Nếu khối u được hình thành gần dây thần kinh thị giác có thể khiến thị lực bị suy giảm.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
Khối u hình thành gần dây thần kinh thị giác, từ đó khiến thị lực của bạn bị giảm sút.

Nhức đầu 

Không chỉ là cơn nhức đầu thông thường đến rồi đi. Những cơn nhức đầu với tần số và cường độ tăng dần. Nghĩa là nếu thức dậy vào mỗi buổi sáng với một cơn đau đầu khủng khiếp, đó có thể là triệu chứng của ung thư não bạn chớ coi thường.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
 Bạn hay đau đầu, đặc biệt vào buổi sáng.

Các vấn đề về trí nhớ

Triệu chứng sớm của ung thư não có thể bao gồm ảnh hưởng của bệnh tới khả năng nhận thức như mất trí nhớ, khó tập trung. Khó khăn trong tư duy và xử lý thông tin cũng có thể là những cảnh báo sớm khối u ác tính trong não.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
Một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư não là tình trạng hay quên, khó tập trung.

Khó đi bộ

Các triệu chứng của ung thư có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí khối u. Khối u của các tế bào ung thư hình thành trong phần não điều khiển các kỹ năng vận động sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng phối hợp, vận động và giữ thăng bằng cơ thể, do đó gây khó khăn khi đi bộ.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
Khối u gây ảnh hưởng lớn tới khả năng phối hợp, vận động và giữ thăng bằng của cơ thể. Chính điều này gây cản trở và khiến bạn gặp khó khăn khi đi bộ.

Thường xuyên mệt mỏi

Ung thư não cũng dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Nếu bạn gặp phải tình trạng mệt mỏi quá mức thì tốt hơn là nên hỏi ý kiến bác sĩ. Chống mệt mỏi cũng là điều cần thiết để có lối sống lành mạnh.

Dấu hiệu của bệnh ung thư não
Mệt mỏi thì bạn càng nên chủ động đi khám sớm để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình.

Theo các chuyên gia, khi phát hiện những dấu hiệu trên, tốt nhất nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa thần kinh để tiến hành thăm khám. Không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, việc phát hiện sớm góp phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả quá trình điều trị. 

Ảnh: Internet

Theo Bestie