Dấu hiệu đáng lo ngại của dịch Covid-19 ở Trung Quốc

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, nhà chức trách Trung Quốc trả tiền để người dân đoàn tụ với gia đình vì lo ngại dịch Covid-19 lan rộng.Trung Quốc đang tìm cách ngăn chặn sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc Covid-19 ở Hà Bắc, Hắc Long Giang...

Các công ty Trung Quốc và chính quyền địa phương đang trả tiền cho người dân ở các thành phố, yêu cầu họ không đi du lịch, thay vào đó đoàn tụ với gia đình và tham quan trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Họ nhận được tiền mặt, phiếu mua sắm, vé xem phim và các ưu đãi khác như vào cửa các điểm tham quan địa phương miễn phí... để ở lại các thành phố, giảm thiểu nguy cơ lây lan Covid-19.

Chính quyền thị trấn Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông đã gửi thư ngỏ tới người dân, nói sẽ cung cấp phiếu mua sắm, vào cửa các điểm du lịch miễn phí, vé xem phim, đồ ăn và đồ trang trí năm mới để họ không đi du lịch.

Tại một huyện ở TP Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô, mỗi người dân nhận được 500 nhân dân tệ (77 USD) để ở nhà.

dau-hieu-dang-lo-ngai-cua-dich-covid-19-o-trung-quoc

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc thu hút hàng triệu người tham dự trong các sự kiện ngoài trời. Ảnh: EPA

Trong khi đó, cơ quan giao thông vận tải Trung Quốc ước tính chỉ riêng lĩnh vực đường sắt sẽ vận chuyển 300 triệu lượt hành khách trên khắp đất nước trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Lệnh cấm đi lại và lệnh phong toả của Bắc Kinh hồi năm ngoái làm số lượt hành khách giảm xuống còn 1,47 tỉ lượt (tương đương 50,3%) - bao gồm đi lại bằng đường hàng không, tàu hỏa và xe buýt - so với năm trước.

Trung Quốc đang tìm cách ngăn chặn sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc Covid-19 khiến 11 triệu người ở tỉnh Hà Bắc bị phong toả hồi tuần trước và ​​tỉnh Hắc Long Giang phải ban bố tình trạng khẩn cấp. 

dau-hieu-dang-lo-ngai-cua-dich-covid-19-o-trung-quoc

Nhân viên y tế ở tỉnh Hắc Long Giang. Ảnh: EPA

Riêng tại điểm nóng Hà Bắc, 3 thành phố của tỉnh này là Thạch Gia Trang, Nam Cung và Lang Phường sẽ bị phong toả cho đến ngày 19-1 và 18-1 sau khi phát hiện thêm 90 ca mắc Covid-19 tại khu vực. Tuy nhiên, các hạn chế được dỡ bỏ ở những khu vực khác của Hà Bắc.

Đợt bùng phát Covid-19 ở Hà Bắc là đợt bùng phát lớn nhất Trung Quốc trong vài tháng qua. Vị trí gần thủ đô Bắc Kinh của tỉnh này khiến chính phủ phải cảnh giác cao độ khi chỉ còn vài tuần nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tổng cộng 688 trường hợp mắc Covid-19 đã được báo cáo ở Hà Bắc kể từ ngày 2-1, gồm 646 trường hợp ở TP Thạch Gia Trang, 41 trường hợp ở TP Hình Đài và 1 trường hợp ở TP Lang Phường. Trong số đó, 1 người đã tử vong, theo chính quyền Hà Bắc.

Theo NLD