Dấu hiệu mắc bệnh ung thư nam giới tuyệt đối không được bỏ qua kẻo chết sớm

Ho dai dẳng, mệt mỏi thường xuyên, sụt cân, đi tiểu ra máu...là một trong những dấu hiệu cảnh báo nam giới đang mắc bệnh ung thư cần đi khám ngay.

Ung thư là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể âm thầm phát triển bên trong cơ thể suốt một quãng thời gian dài. Đặc biệt, có một số loại ung thư mà nam giới có khả năng mắc phải rất cao.

Việc phát hiện và điều trị bệnh ung thư từ sớm có thể giúp nam giới hạn chế rủi ro cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Vì thế nam giới nhất định không được bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo dưới đây:

Dấu hiệu ho dai dẳng

Mặc dù không có triệu chứng ho, sổ mũi hay dị ứng do cảm lạnh nhưng lại thấy ho kéo dài khoảng 3 tuần có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Bệnh sẽ thường đi kèm với một vài triệu chứng như viêm phế quản, đau thắt ngực, ho ra máu... Vì vậy, nếu phát hiện thấy mình có những biểu hiện kể trên thì nên chủ động đi khám sức khỏe ngay.

dau-hieu-mac-benh-ung-thu-nam-gioi-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-keo-chet-som

Ho, mệt mỏi, sốt nhiễm trùng... là những dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm nam giới nên thận trọng 

Đau rát, lở loét miệng

Những vết loét miệng bình thường sẽ lành sau khoảng 5 ngày đến 1 tuần. Tuy nhiên, nếu thấy vết loét hồi phục chậm và gây sưng đau hơn so với các vết loét tập trung ở khu vực lưỡi, nướu răng thì đó không phải triệu chứng bình thường chút nào. Nhiều khả năng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư miệng hoặc ung thư vòm họng. 

Máu trong phân

Khi xuất hiện tình trạng đi ngoài ra máu có thể là bệnh trĩ hoặc một tình trạng gì đó lành tính - nhưng đó cũng có thể là một triệu chứng của ung thư đại tràng. Do đó cần sàng lọc định kỳ thường bắt đầu ở tuổi 50, nhưng số ca bệnh đang trở nên phổ biến hơn ở người trẻ hơn, đó là lý do tại sao cần đi khám bác sĩ vì bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào.

Dấu hiệu đau bụng, buồn nôn

Tình trạng rối loạn tiêu hóa xảy ra sẽ khiến gặp phải triệu chứng đau bụng, buồn nôn. Đây có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, tá tràng, ung thư gan, ung thư tụy, hay ung thư trực tràng...

Gặp vấn đề trên da

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nam giới thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao gấp đôi so với nữ giới. Nguyên nhân là do phái mạnh ít quan tâm bảo vệ làn da bằng kem chống nắng hay che chắn kỹ càng trước khi ra đường như phái yếu. Chính điều này khiến làn da phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên và làm tổn thương theo thời gian, từ đó dẫn đến bệnh ung thư da.

Đi tiểu gặp khó khăn

Tiểu rắt, có máu trong nước tiểu... thường là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Thế nhưng, nam giới lại ít khi để tâm đến triệu chứng này và thường phát hiện khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn xấu. Vậy nên, cần chú ý tới những dấu hiệu khác thường khi đi tiểu để phòng tránh bệnh ung thư này từ sớm.

Sốt hoặc nhiễm trùng thường xuyên

Nếu thường khỏe mạnh nhưng nhận thấy mình hay bị ốm hoặc sốt thường xuyên hơn, đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh bạch cầu. Căn bệnh ung thư máu này kích thích cơ thể tạo ra các tế bào bạch cầu bất thường, làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. 

Gặp khó khăn khi nuốt

Đau họng thường không phải là vấn đề gì nghiêm trọng, và có thể chỉ cần điều trị bằng những bài thuốc dân gian tại nhà là đủ. Tuy nhiên, đau họng kéo dài vài tuần và ngày càng nặng hơn có thể là triệu chứng của ung thư họng hoặc ung thư dạ dày, cũng như dấu hiệu sớm của ung thư phổi.

Bầm tím quá mức

Một vết bầm tím ngẫu nhiên có lẽ không đáng lo. Tuy nhiên, nếu bắt đầu nhận thấy vết bầm tím xuất hiện mọi lúc trên bàn tay hoặc ngón tay, hãy đi khám bác sĩ. Bầm tím bất thường có thể là một triệu chứng bệnh bạch cầu. Theo thời gian, bệnh bạch cầu làm suy yếu khả năng vận chuyển oxy và tạo thành huyết khối.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Đối với nhiều người, giảm cân là một điều tốt nhờ ăn kiêng nhưng nếu mất cảm giác ngon miệng trong khi vẫn thường ăn ngon, và không có sự kiện hoặc các vấn đề lớn nào gây ra điều đó, hãy kiểm tra. Giảm cân có thể là tác dụng phụ của nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư thực quản, tuyến tụy, gan và đại tràng.

Mệt mỏi trường diễn

Nếu ngày nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi mỗi ngày trong hơn một tháng, hoặc cảm thấy khó thở khi chưa từng trước đó, hãy đến gặp bác sĩ. Bệnh bạch cầu và ung thư hạch thường gây mệt mỏi dai dẳng. Đa phần thì đó không phải là ung thư, nhưng nếu không kiểm tra thì sẽ không thể biết được.

Đau đầu mạn tính

Nếu không dễ bị đau nửa đầu và không bao giờ bị đau đầu, nhưng đột nhiên thấy mình lúc nào cũng phải dùng thuốc giảm đau, thì đó có thể là dấu hiệu của khối u não, gây đau do chèn ép vào dây thần kinh.

Theo VietQ