Dấu hiệu nhận biết các giai đoạn phát bệnh nguy hiểm của ung thư gan

Ở giai đoạn đầu của ung thư gan, các khối u thường âm thầm phát triển và rất khó nhận biết. Nhưng nếu chú ý bạn sẽ dễ dàng nhận ra.

Nguyên nhân gây ung thư gan

Ung thư gan là loại ung thư thường gặp thứ 6 và là căn bệnh ung thư có số người tử vong cao thứ 2 trong số các bệnh ung thư trên toàn cầu.

Theo các nhà khoa học, có một số thói quen sinh hoạt và những căn bệnh có thể diễn tiến thành ung thư gan.Nếu bạn thuộc những nhóm người sở hữu những căn bệnh tiền thân và thói quen sinh hoạt xấu này, bạn cần có kế hoạch tầm soát chặt chẽ căn bệnh ung thư này.

Theo đó, người bị nhiễm virus viêm gan B, người bị nhiễm virus viêm gan C, người mắc bệnh tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá, nghiện rượu… là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn phải đối mặt với bệnh ung thư đáng sợ này.

Dấu hiệu nhận biết các giai đoạn phát bệnh nguy hiểm của ung thư gan   

Ở giai đoạn đầu rất khó để nhận biết ung thư gan, các khối u thường âm thầm phát triển. Ảnh minh họa.

Ở giai đoạn đầu rất khó để nhận biết ung thư gan, các khối u thường âm thầm phát triển. Khi các triệu chứng đã xuất hiện rõ rệt thì khối u cũng đã phát triển lớn, người bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm.

Bệnh nhân sẽ tử vong sau 3-6 tháng kể từ khi mắc bệnh. Do đó, bạn hãy thật sự cảnh giác nếu bạn thấy trong người có một số biểu hiện sau.

Dấu hiệu nhận biết các giai đoạn phát bệnh ung thư gan

Ở giai đoạn đầu:

- Rối loạn tiêu hóa nhẹ: Ăn không ngon, ăn ít, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện khó khăn.

- Đôi lúc cảm thấy đau hoặc tức hạ sườn phải nhưng không đáng kể.

- Cơ thể mệt mỏi, đôi khi sốt nhẹ nhưng tự khỏi, cơ thể giảm cân từ 1 – 2 kg mỗi tháng

- Sờ thấy khối u vùng hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ phát hiện qua siêu âm.

Ở giai đoạn sau:

- Đau vùng gan: đau vùng hạ sườn phải, thường gặp vào thời kỳ giữa và cuối, đau tức hoặc như dao đâm. Thường trên nửa số bệnh nhân có đau vùng gan, đau xuyên lên vai phải và lưng.

- Bụng trên đầy tức, xuất hiện sớm, thường kèm theo những triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhưng ít được chú ý, đến lúc muộn thì đã có nước bụng và cổ trướng.

- Chán ăn là triệu chứng sớm nhất của bệnh nhưng ít được chú ý và dần dần xuất hiện buồn nôn, nôn, tiêu chảy nặng lên đã là giai đoạn cuối.

- Những triệu chứng khác như mệt mỏi, sút cân, sốt và xuất huyết là những triệu chứng của thời kỳ cuối mà tiên lượng đã rất xấu.

- Gan to (khối u vùng bụng trên) trên 90% số bệnh nhân đến khám là gan to, cứng, mặt gồ ghề hoặc ấn đau.

 Dấu hiệu nhận biết các giai đoạn phát bệnh nguy hiểm của ung thư gan

Da vàng do tắc mật và do tế bào hủy hoại nặng dần lên, mạch sao, thường xuất hiện vào thời kỳ cuối biểu hiện của xơ gan. Ảnh minh họa.

- Lách to thường kèm theo và là kết quả của xơ gan.

- Cổ trướng là triệu chứng của thời kỳ cuối, nước bụng thường màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu thường không có hiệu quả.

- Da vàng do tắc mật và do tế bào hủy hoại nặng dần lên, mạch sao, thường xuất hiện vào thời kỳ cuối biểu hiện của xơ gan.

Theo Vân Anh (Nguoiduatin)