Dấu hiệu nhận biết mỹ phẩm bị hư hỏng dù chưa hết hạn, cách bảo quản chuẩn nhất

Nắm được hạn sử dụng, trạng thái của mỹ phẩm là cách giúp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng nắm rõ thông tin này.

Theo bác sĩ da liễu kiêm trợ lý giáo sư da liễu tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, Debra Jailman (Mỹ), các sản phẩm mỹ phẩm dù chưa hết hạn nhưng vẫn có thể bị hư hỏng. Đối với các sản phẩm mỹ phẩm đã hư hỏng nếu vẫn tiếp tục sử dụng sẽ gây ra nhiều tác hại bởi chúng đang trong quá trình bị phân hủy nên có thể chứa vi khuẩn và gây nhiễm trùng da. Do đó, người tiêu dùng cần nhận biết mỹ phẩm hư hỏng qua các dấu hiệu dưới đây:

Thay đổi về mùi

Nếu món mỹ phẩm bị thay đổi về mùi hương, thậm chí là có mùi hương khó chịu và khác so với lúc ban đầu thì đây chính là dấu hiệu cho biết chúng cần được thay mới.

dau-hieu-nhan-biet-my-pham-bi-hu-hong-du-chua-het-han-cach-bao-quan-chuan-nhat

Cần biết cách nhận biết mỹ phẩm hư hỏng dù chưa hết hạn để tránh rủi ro cho làn da. Ảnh minh họa 

Thay đổi về màu sắc

Màu sắc của mỹ phẩm rất nhạy cảm với ánh sáng do đó những sản phẩm không có bao bì thường bị thay đổi vô cùng rõ ràng về sắc thái. Một sự thay đổi màu sắc nhẹ không nhất thiết phải ảnh hưởng đến chức năng của sản phẩm nhưng nếu đó là một sự thay đổi lớn so với trạng thái ban đầu thì tốt nhất nên loại bỏ.

Thay đổi về kết cấu

Sự thay đổi về kết cấu là dấu hiệu sớm cho thấy sự mất ổn định của sản phẩm. Do đó, nếu thấy có sự khác biệt khi sử dụng thì có nghĩa là các thành phần hòa tan trong dầu và nước đang tách ra, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến kết quả là bị hỏng.

Nhiễm vi khuẩn

Những đốm mờ hay đốm đen xuất hiện trong mỹ phẩm (đặc biệt là mỹ phẩm dạng lỏng) là dấu hiệu cho thấy chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm. Người tiêu dùng cần loại bỏ ngay lập tức để bảo vệ làn da của mình. Ngoài ra, cũng đừng bao giờ áp dụng mẹo thêm nước để tận dụng các sản phẩm sắp hết vì nó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Tách lớp

Nếu mỹ phẩm bị tách thành 2 lớp thì có nghĩa là nó đã bị hỏng. Trộn chúng lại với nhau sẽ không thể giải quyết vấn đề vì khi thành phần hoạt chất đã tách ra khỏi công thức, nó có thể không hoạt động đúng nữa.

Cách bảo quản mỹ phẩm chuẩn nhất

Không nên mua mỹ phẩm có bao bì không chắc chắn, khó lấy sản phẩm, khó bảo quản hay có dung tích quá lớn so với nhu cầu sử dụng.

Không nên lưu trữ mỹ phẩm trong tủ lạnh hay nhưng nơi quá nóng vì nó sẽ rút ngắn tuổi thọ và sự ổn định của sản phẩm (các công thức chăm sóc da được thiết đế để chịu được sự dao động nhiệt độ trung bình trong nhà).

Không nên chia sẻ mỹ phẩm với người khác. Không nên pha loãng mỹ phẩm với nước để tận dụng khi sắp hết. Không nên lưu trữ, đặt mỹ phẩm ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

Không nên để hộp trang điểm gần lò sưởi hay gần nơi làm bếp ẩm ướt. Son môi chịu nóng kém, chúng sẽ bị chảy ra, phấn nền hay phấn màu cũng nhanh bị hỏng hơn. Hơn nữa, ẩm ướt và nóng là điều kiện lý tưởng để các vi trùng phát sinh không những làm mỹ phẩm nhanh hỏng mà còn ảnh hưởng đến da khi sử dụng. 

Cần thường xuyên vệ sinh các sản phẩm chăm sóc da bằng cách dùng cồn y tế thấm vào bông tẩy trang sau đó chùi sạch nắp chai và thân chai để khử trùng và chà sạch mỹ phẩm bị dây ra hay sót lại. Sau đó vặn chặt nắp chai để tránh lượng nước của mỹ phẩm bị bay hơi.

Đối với son môi nên thường xuyên dùng khăn giấy nhẹ nhàng lau sạch nắp và thân son sau đó đóng lại và bảo quản ở nơi khô ráo.

Với phấn mắt và các mỹ phẩm bột cần dùng một miếng bông tẩy trang lau sơ qua một lần để hết lớp bột cặn, sau đó dùng cồn y tế thấm lên bông tẩy trang, lau một lần nữa quanh miệng nắp, gương, mở ra để nơi thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp khoảng 5 phút rồi đóng nắp lại.

Theo VietQ