Dấu hiệu ở bàn tay, bàn chân cảnh báo bệnh nguy hiểm

Bạn không nên chủ quan với những điều bất thường trên lòng bàn chân, bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

 Lòng bàn chân khô nứt

dau-hieu-o-ban-tay-ban-chan-canh-bao-benh-nguy-hiem

Lòng bàn chân khô nứt có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan (Ảnh minh họa)

Hiện tượng khô nứt trên da có thể là do cơ thể bị thiếu nước và cần được cấp ẩm ngay. Tuy nhiên nếu lòng bàn chân của bạn thường xuyên bị koo, nứt nẻ thì đó còn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan. Nguyên nhân là dó, khi gan bị tổn thương, nó sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố bên trong, dẫn đến tình trạng vàng da, gây khô nứt, bong tróc ở lòng bàn chân.

Có vết loét lâu lành ở lòng bàn chân

Loét lâu lành ở lòng bàn chân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Khi bị tiểu đường, hệ thần kinh ở bàn chân bị tổn thương do lượng đường trong máu cao gây ra các vết xước nhỏ, vết cắt, kích ứng da do ma sát. Nếu không được điều trị kịp thời, các vết thương này có thể bị nhiễm trùng, gây nguy hiểm. Ngoài ra, những người bị thần kinh ngoại biên hoặc tim mạch cũng rất dễ bị loét bàn chân.

Thường xuyên đau nhức chân

Thường xuyên đau nhức chân không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh huyết khối chi dưới. Khi mắc bệnh, sẽ hình thành nên các cục máu đông, do không đủ oxy cung cấp cho chân nên nó sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng làm việc của chân, dẫn tới những cơn đau nhói xuất hiện liên tục.

Rụng lông ở ngón chân

Rụng lông ở ngón chân có thể là dấu hiệu cảnh báo của sự lưu thông máu kém, hiện tượng này thường xuất hiện ở nam giới nhiều hơn. Khi ngón chân không nhận đủ lượng máu khiến bàn chân có màu không bình thường, làm da chân mỏng, nhẵn, sáng, móng chân dày lên, lông xung quanh rụng đi.

Ngón chân cái sưng to và đau

dau-hieu-o-ban-tay-ban-chan-canh-bao-benh-nguy-hiem

Ngón chân cái sưng to và đau có thể là dấu hiệu của bệnh gout (Ảnh minh họa)

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh gout, bệnh khiến cho ngón chân tấy đỏ, nóng, sưng to và đau đớn cực độ. Nguyên nhân là do Acid uric thường tích tụ ở bộ phận mát mẻ nhất trong cơ thể, do đó bệnh gout thường xuyên biểu hiện ở ngón chân cái. Do vậy, khi thấy ngón chân cái sưng to bất thường bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp điều trị phù hơp.

Bị chuột rút liên tục

Thường xuyên bị chột rút liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu canxi hoặc cũng có thể là biểu hiện của bệnh huyết khối chi dưới. Khi tình trạng này vẫn xuất hiện thường xuyên, mặc dù bạn đã bổ sung canxi đầy đủ thì bạn cần nhanh chóng đi khám ngay để biết rõ hơn về sức khỏe của mình.

Chân tím hoặc xanh

Các bệnh như động mạch ngoại biên, Raynaud, tiểu đường đều có thể khiến màu sắc của bàn chân chuyển sang xanh hoặc tím. Nguyên nhân là do không đủ lượng oxy tại bàn chân nên gây nên hiện tượng này. Ngoài ra, nếu bàn chân thường xuyên tái xanh, đó chính là dấu hiệu của khả năng tuần hoàn máu kém. Vì thế, khi thấy bàn chân bị đổi màu bất thường bạn nên trực tiếp đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều tị phù hợp.

Theo GiaDinhVietNam