Đau xé lòng những vụ mẹ trầm cảm sát hại con thơ vô tội

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ người mẹ do trầm cảm, tâm thần mà xuống tay sát hại đứa con do chính mình dứt ruột đẻ ra càng khiến dư luận bàng hoàng, thương xót.

Điểm chung của những vụ án chấn động này là người mẹ đều gây án trong trạng thái như vô thức, hoang tưởng, mất kiểm soát… Triệu chứng bệnh của họ không được phát hiện sớm, không được quan tâm đúng mức và điều trị kịp thời dẫn đến hậu quả đau lòng.

Nghi án mẹ ném con xuống giếng rồi hô hoán bị bắt cóc

Đau xé lòng những vụ mẹ trầm cảm sát hại con thơ vô tội

Công an tỉnh Quảng Ngãi khám nghiệm hiện trường điều tra vụ án mạng. Ảnh: NLĐ

Mới nhất, ngày 8/10, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc một cháu bé 2 tuổi bị ném xuống giếng tử vong.

Được biết, khoảng 7 giờ 30 phút sáng cùng ngày, chị Phạm Thị Ngọc Thu, 27 tuổi, ngụ thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, TP Quảng Ngãi hô hoán với người dân xung quanh con trai của mình tên Phạm Ngọc Huy (2 tuổi) bị một người lạ bắt cóc.

Sau khi tìm kiếm, người dân phát hiện xác cháu Quy nằm dưới đáy giếng nhà chị Thu, phía trên là chiếc xe nôi của cháu Quy. Qua khám nghiệm ban đầu, cơ quan chức năng xác định cháu Quy tử vong do bị người khác ném từ trên xuống giếng.

Bước đầu cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ nghi vấn chính người mẹ đã thực hiện hành vi ném con xuống giếng. Bởi theo lời người nhà nạn nhân, trước đây chị Thu bị trầm cảm nặng và có thời gian được đưa đi chữa trị bệnh trầm cảm. Thời gian gần đây, chị Thu thường xuyên có biểu hiện và hành động khác thường.

Mẹ sát hại con và cháu rồi nhảy lầu tự tử

Đau xé lòng những vụ mẹ trầm cảm sát hại con thơ vô tội

Cảnh sát đưa nghi phạm rời hiện trường sau khi xảy ra vụ việc. Ảnh: Zing.vn

Trước đó, ngày 22/7, Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết cơ quan điều tra tiếp tục củng cố lời khai của Hoàng Thị Sen (33 tuổi, quê Hưng Yên) để làm rõ nghi án giết người, xảy ra tại tòa nhà ở khu đô thị Thanh Hà.

Theo cơ quan điều tra, tối 2 hôm trước, sau khi phát hiện 2 cháu bé tử vong, lực lượng chức năng đưa người phụ nữ 33 tuổi về trụ sở.

Tại cơ quan điều tra, Sen khai đã sát hại 2 cháu bé. Trong đó, bé trai 8 tuổi là con ruột Sen, còn bé 7 tuổi là cháu ruột. Sau khi gây án, cô ta định nhảy lầu nhưng bị bảo vệ tòa nhà ngăn cản.

Cảnh sát xác định nữ nghi phạm có triệu chứng trầm cảm, nghi do hoảng loạn nên đã dùng dây thắt lưng bằng vải siết cổ các nạn nhân.

Theo cơ quan điều tra, tối 2 hôm trước, sau khi phát hiện 2 cháu bé tử vong, lực lượng chức năng đưa người phụ nữ 33 tuổi về trụ sở.

Mẹ hại chết con trai 33 ngày tuổi trong chậu nước tắm

Đau xé lòng những vụ mẹ trầm cảm sát hại con thơ vô tội

P.T.T sát hại con vì bị trầm cảm nặng sau sinh

Ngày 14/6/2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội cho biết, nghi phạm gây ra cái chết của cháu V.V.A (33 ngày tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) là P.T.T (SN 1998), mẹ đẻ của cháu bé.

Khoảng 2h sáng ngày 12/6/2017, nghe tiếng con khóc, thấy có chậu nước hằng ngày tắm cho con đầy nước, người mẹ trẻ liền thả cháu V.A vào chậu trong tư thế sấp mặt xuống đáy chậu rồi đi vào nhà vệ sinh. Sau đó, T đi lên phòng ngủ ở tầng 2 thì thấy cục than hoa liền sử dụng viết dòng chữ “Tao sẽ giết cháu mày Lăng” trước khi trở lại giường ngủ.

Sáng cùng ngày, ông Lăng (bố chồng T) tỉnh giấc thì phát hiện cháu V.A tử vong.

Bước đầu, P.T.T khai nhận, thời điểm xảy ra sự việc, cô thấy đau đầu, có cảm giác như có ai nhập vào người và mất kiểm soát sau đó thực hiện hành vi sát hại con.

Cơ quan điều tra bước đầu xác định, nguyên nhân dẫn đến vụ án thương tâm này là do P.T.T mắc bệnh trầm cảm nặng nên có những suy nghĩ tiêu cực.

Mẹ thả con 1 tuổi xuống rồi tử tử nhưng bất thành

Đau xé lòng những vụ mẹ trầm cảm sát hại con thơ vô tội

Hiện trường mẹ tâm thần sát hại con 1 tuổi

Sự việc xảy ra vào rạng sáng ngày 23/4/2017, tại huyện Ia Grai, Gia Lai khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì anh Ksor Năn thức dậy không thấy con gái nên đi tìm. Thấy vợ là Ksor Pxul mắc bệnh tâm thần đang ngồi cạnh giếng nước, nghi có chuyện chẳng lành, anh xuống giếng thì phát hiện con gái đã chết.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh đã khám nghiệm hiện trường, tử thi phục vụ công tác điều tra và bước đầu xác định nghi can chính là mẹ nạn nhân.

Nguyên nhân bước đầu được xác định, Ksor Pxul trong lúc ngủ, hoang tưởng có người muốn sát hại hai mẹ con nên đã ném con xuống giếng để trốn rồi nhảy xuống sau, nhưng do vướng vào ống nước nên Pxul không nhảy.

Bé 4 tháng tuổi chết dưới nhát dao của mẹ

Cái chết đau lòng của cháu bé 4 tháng tuổi dưới nhát dao của mẹ đẻ Nguyễn Thị Giang Nam (SN 1988) vào sáng ngày 24/4/2015, tại khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội đã làm nhức nhối dư luận.

Được biết, từ sau khi sinh con, Giang ít nói, trầm cảm nặng. Mỗi lần con trai quấy khóc, Nam có biểu hiện kích động. Người chồng đã đưa Nam về nhà người thân ở khu đô thị Đặng Xá để tiện chăm sóc, chữa trị bệnh tâm thần.

Do thấy tinh thần của Nam ổn định sau khi uống thuốc trầm cảm, người nhà đã để cô này ngủ cùng con trai, nhưng không ngờ đang nửa đêm, anh Ninh Văn Hiền (SN 1986, là chồng Nam) đang ngủ ở phòng bên cạnh thì nghe tiếng hét to từ phòng ngủ của vợ.

Khi chạy sang, anh Hiền bàng hoàng phát hiện Nam đang dùng dao chém liên tiếp về phía con trai mình. Thấy vậy, anh Hiền lao vào tước dao, đồng thời khống chế vợ và báo cho cơ quan công an. Cháu bé được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương nặng, cháu đã không qua khỏi.

Về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định trên Zing.vn, nếu vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người, quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Nếu khi thực hiện hành vi phạm tội bị ảnh hưởng do bệnh lý thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với nghi phạm để xác định năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp, kết luận giám định cho thấy người gây án bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ bị đình chỉ. Khi đó, người mẹ phải bắt buộc chữa bệnh.

Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng làm rõ nghi phạm bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, thì người đó vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người.

Theo điểm a, b Khoản 1 Điều 123, mức phạt tù cho tội này từ 12 năm đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, tình tiết bị bệnh tâm thần hạn chế được coi là căn cứ để giảm nhẹ hình phạt.

Theo GiaDinh