Đế chế của gia đình bầu Hiển và hành động ‘ném tiền khác người’ giữa mùa dịch covid-19

Dáng người nhỏ bé nhưng cái cách mà bầu Hiển làm từ thiện khiến cả hàng triệu người phải cúi đầu thán phục...

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19

Nhiều tiền để làm gì

Có lẽ ở Việt Nam, “bầu” Hiển nói không ngoa là một trong những doanh nhân giàu có thuộc Top đếm trên đầu ngón tay cả về tiềm lực kinh tế lẫn quan hệ hiểu trên phương diện nghĩa đen và nghĩa bóng.

Người ta thường nói, những người nhiều tiền thì cách nghĩ, cách làm, cách hành động của họ chẳng giống ai. “Bầu” Hiển có lẽ cũng thuộc típ người đó!

Ít ai biết, ở tập đoàn, cứ mỗi buổi trưa, tối sau khi xong công việc ông Hiển lại lặng thầm về với mái ấm gia đình nhỏ bé của mình bên người vợ và thưởng thức những món ăn do vợ nấu.

Không bao giờ ồn ào giữa dòng chảy của thị trường, “bầu” Hiển luôn có một chất chơi thứ thiệt của một đại gia lắm tiền. Dĩ nhiên cách chơi của ông Hiển cũng chẳng giống ai giữa thời buổi kinh tế khó khăn chồng chất như hiện tại.

Cái đáng trân quý nhất mà nhiều người dành cho ông Hiển có lẽ chính là những hành động nhân ái, yêu thương của ông và tập đoàn T&T Group dành cho những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Ít ai biết được năm nào ông Hiển cũng dành ra một số tiền rất lớn để tập đoàn đi làm từ thiện khắp cả nước.

Có lẽ ông Hiển ý thức được trách nhiệm của một doanh nhân với cộng đồng quan trọng đến mức nào. Bởi đất nước có phát triển, có hùng cường lớn mạnh thì những doanh nhân như ông mới càng phát triển bền chặt. 

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19

Theo các tính toán, để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần có khoảng 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng nhu cầu kinh phí ước khoảng hơn 25.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 Việt Nam, với mục tiêu tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp trong và ngoài nước để cùng với nguồn lực ngân sách nhà nước mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước để tiêm chủng cho người dân, bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho việc tiêm vaccine phòng COVID-19.

Hiểu được tầm quan trọng này, T&T Group của ‘bầu’ Hiển dường như lúc nào cũng đứng ngồi không yên luôn gắng hết mình để đi vào những tâm bão mùa dịch cùng chính quyền, người dân đương đầu với giặc Covid-19.

Hồi tháng 5/2021, Tập đoàn T&T Group đã đề xuất và đăng ký với Bộ Y tế ủng hộ 1 triệu liều Vaccine để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Ngày 5/6, ngay trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động toàn dân ủng hộ quỹ, số tiền 120 tỷ đồng (tương đương 1 triệu liều Vaccine) đã được Tập đoàn T&T Group chuyển vào tài khoản của Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 Việt Nam như một cam kết chắc chắn về quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ ở thời điểm then chốt trong quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. 

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19
 
Với 120 tỷ đồng quyên góp vào quỹ, tổng số tiền T&T Group và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (còn được gọi thân mật là bầu Hiển) ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến nay đã lên tới hơn 500 tỷ đồng. Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển trở thành một trong số ít tập đoàn góp công, góp sức lớn nhất cùng nhân dân chống giặc Covid-19 đến thời điểm hiện tại.

Kể từ thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19 vào đầu năm 2020, Tập đoàn T&T Group và hệ sinh thái của bầu Hiển đã liên tục có những hoạt động tài trợ, ủng hộ từ Trung ương tới các địa phương với tổng số tiền trên 120 tỷ đồng.

Trong năm 2020, có thể kể đến chương trình “Vững tin Việt Nam” hỗ trợ người nghèo gặp khó khăn tại 28 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, T&T Group và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của mình cũng ủng hộ hàng chục tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống COVID-19 thông qua Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Uỷ ban MTTQ Việt Nam các địa phương; hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho các tỉnh bùng phát dịch như Hải Dương, Quảng Nam; hỗ trợ các bệnh viện tuyến đầu….

Riêng trong đợt bùng phát dịch cuối tháng 5/2021, Tập đoàn T&T Group và Chủ tịch Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ tổng cộng 6 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo giúp chính quyền và người dân 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang khắc phục khó khăn do phải cách ly xã hội phòng chống dịch COVID-19. 

Bên cạnh đó, T&T Group còn trao tặng tỉnh Bắc Ninh hệ thống ECMO trị giá khoảng 3,5 tỷ đồng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hay như chiều 9/7, Tập đoàn T&T Group đã ủng hộ nhiều trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho ngành y tế Lào Cai.

 Tập đoàn T&T Group đã trao cho ngành y tế Lào Cai 20.000 bộ test nhanh xét nghiệm SARS – CoV-2; 2 hệ thống ECMO và 1 máy xét nghiệm real-time PCR với tổng trị giá 11 tỷ đồng.

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19
 
de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19
 
de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19
 
Không chỉ là những tỉnh tâm dịch hiện nay, tuyến đầu chống dịch của Thủ đô Hà Nội là bệnh viện Đức Giang cũng vừa được T&T Group tiếp sức với lô trang thiết bị và vật tư y tế trị giá 7 tỷ đồng để phục vụ công tác điều trị, khám, sàng lọc bệnh nhân COVID-19.
 
Các địa phương khác có thể kể đến như An Giang nhận từ T&T Group gói tài trợ 4,4 tỷ đồng để mua 20.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19; tỉnh Gia Lai và huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) mỗi địa phương nhận 1 tỷ đồng tiền mặt để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch.
 
Và đáng chú ý nhất là việc T&T Group đã quyết định ủng hộ 1 triệu liều vaccine (tương đương 120 tỷ đồng) cho Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 Việt Nam. Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội SHB (định chế tài chính mà T&T Group là cổ đông lớn) cũng đóng góp 15 tỷ đồng cho quỹ.

Mới đây nhất, ngày 12/7, Chính phủ đã có nghị quyết đồng ý về việc giới thiệu Tập đoàn T&T đàm phán mua 40 triệu liều vaccine Sputnik V của Liên bang Nga

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ, đồng ý theo đề xuất của Bộ Y tế, có văn bản giới thiệu Tập đoàn T&T với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) để đàm phán mua 40 triệu liều vaccine Sputnik V của Liên bang Nga bằng nguồn kinh phí hợp pháp do Tập đoàn T&T huy động (không sử dụng kinh phí nguồn ngân sách Nhà nước và Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 Việt Nam).

Trên cơ sở yêu cầu của nhà sản xuất vaccine, ký thỏa thuận miễn trừ trách nhiệm sử dụng vaccine Sputnik V với nội dung tương tự như nội dung thỏa thuận mà Bộ Y tế đã ký trong các trường hợp mua vaccine BNT162 của Pfizer và vaccine AZD1222 do AstraZeneca sản xuất của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC).

Chính phủ yêu cầu, thực hiện việc cấp phép nhập khẩu, kiểm định, kiểm soát chất lược vaccine, tổ chức tiêm miễm phí toàn bộ 40 triệu liều vaccine trên theo quy định. Đồng thời giao Bộ Ngoại giao phối hợp thực hiện các thủ tục ngoại giao có liên quan; Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức vận chuyển vaccine theo đề nghị của Bộ Y tế.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan, địa phương liên quan phối hợp với Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch; tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý. 

Trước đó, ngày 23/3/2021, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 đối với vaccine Sputnik V của Nga. Đây là vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 được Việt Nam phê duyệt đến thời điểm đó.

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19
 
Nhân yêu thương nhận yêu thương 

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group cho rằng trong bối cảnh nguồn lực cho công tác phòng chống dịch còn hạn chế, rất cần sự chung tay đồng hành của toàn xã hội.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng nhau đóng góp dù ít dù nhiều cho chương trình tiêm vắc xin phòng COVID-19 của thành phố, sẽ lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”; “nhân lên những yêu thương” để góp phần tạo môi trường sống an toàn, sức khỏe cho người dân Thủ đô.

Ngoài ra, để đồng hành cùng chương trình tiêm chủng vắc xin COVID-19 của Chính phủ, mới đây Tập đoàn T&T đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế cho phép được tài trợ toàn bộ số lượng bơm tiêm sử dụng để phục vụ cho đợt tiêm chủng 150 triệu liều vắc xin COVID-19.

Đây là sản phẩm do một đơn vị thành viên của Tập đoàn liên doanh với đối tác Hàn Quốc sản xuất, đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận chất lượng. Toàn bộ nguồn kinh phí để cung cấp số lượng bơm tiêm trên phục vụ chương trình tiêm chủng do Tập đoàn T&T Group và đơn vị thành viên tài trợ, không sử dụng từ nguồn “Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam” và ngân sách Nhà nước.

Nhắc tới những kết quả đáng khích lệ của Việt Nam trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, ông Đỗ Quang Hiển bày tỏ, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước trân trọng cảm ơn những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và vai trò quan trọng của hệ thống Mặt trận từ Trung ương tới địa phương khi huy động được sự đồng sức, đồng lòng và chung tay ủng hộ của nhân dân trong cuộc chiến cam go này.

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19
 
Có một điều đặc biệt, T&T Group của bầu Hiển cũng là nơi từng phải dính đến việc phong tỏa vì cán bộ của tập đoàn bị Covid-19 viếng thăm. Với kinh nghiệm và bản lĩnh, ông Hiển đã nhanh chóng triển khai phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của ngành y tế kiểm soát nguồn lây và nhanh chóng khống chế dịch để tập đoàn bắt nhịp lại với cuộc sống thường ngày.

Chẳng ai nói ai, người T&T có lẽ tự nhận thức và trân trọng, thầm ghi nhớ những gì mà ông chủ của mình đã làm và đóng góp cho cộng đồng trong cuộc chiến chống giặc Covid-19.

Phải chăng đó cũng là lý do giặc Covid-19 khi tấn công vào tập đoàn T&T đã nhanh chóng gục ngã và thất bại trước một lô cốt được chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ đơn giản là những chiếc khẩu trang quyền lực cho đến hệ thống vật tư y tế khổng lồ luôn sẵn sàng bên cạnh.

Đế chế hùng mạnh và manh nha chuyển giao quyền lực

Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), Chủ tịch tập đoàn T&T và ngân hàng SHB, không chỉ nổi tiếng trong giới doanh nhân mà còn được biết đến trong giới túc cầu khi là chủ của đội bóng T&T Hà Nội. Trong cả kinh doanh và bóng đá, bầu Hiển đều đạt được những thành công vang dội. 

Tập đoàn T&T Group hiện là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam, SHB cũng là một ngân hàng nổi bật trong ngành - với quy mô tổng tài sản lớn thứ 10 trong hệ thống. Còn trong bóng đá, câu lạc bộ T&T cũng đóng góp nhiều thành công cho đội tuyển nước nhà nhiều năm trở lại đây. 

Ông Đỗ Quang Hiển từng vinh dự được nhận Huy chương lao động hạng Nhất tại Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2020. 

Bầu Hiển có 2 người con trai là Đỗ Quang Vinh (SN 1989) và Đỗ Vinh Quang (1995). Trong khi Đỗ Vinh Quang đang dần tiếp nhận câu lạc bộ bóng đá thì người anh Đỗ Quang Vinh đang tham gia sâu hơn vào việc quản lý các mảng kinh doanh của gia đình, nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao tại Tập đoàn T&T và ngân hàng SHB.

Mới chỉ hơn 30 tuổi, Đỗ Quang Vinh đã được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ, Giám đốc dự án CRM tại SHB và mới đây là Chủ tịch công ty tài chính SHB Finance.

Đảm nhiệm những chức vụ lớn như vậy khi còn trẻ tuổi nhưng khó có thể nói rằng đó là sự đặc cách bởi Đỗ Quang Vinh cũng đã sở hữu nhiều kinh nghiệm trong ngành: là Thạc sỹ chuyên ngành tài chính, 3 năm làm ngân hàng tại nước ngoài, 5 năm làm CEO của T&T Mỹ.

Con trai cả nhà bầu Hiển cũng nổi tiếng với biệt danh "thiếu gia nghìn tỷ đi xe máy" vì sự giản dị và gần gũi. Khi tự nhận xét về mình, doanh nhân trẻ Đỗ Quang Vinh từng nói rằng, anh không có thú đam mê với siêu xe, đồ hiệu,…Bởi đẳng cấp của con người không đánh giá qua bề ngoài mà phải từ tư duy, trí óc, từ cách nói chuyện và cách thể hiện của họ. Bản thân anh vẫn thấy thoải mái khi di chuyển bằng xe máy, mua hàng sale off, ăn quán vỉa hè.

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19
 
Nói về việc "được sinh ra ở vạch đích", Đỗ Quang Vinh chia sẻ với báo chí: "Thực ra vạch đích hoàn toàn có thể thay đổi nếu đặt vào những hệ quy chiếu khác nhau. Phần nào có thể nói rằng đúng là tôi có lợi thế hơn nhiều người khác, nhưng không có nghĩa rằng mình cứ đứng mãi ở đó để tận hưởng. Mà thực tế tôi vẫn cách vạch đích do chính mình đặt ra khá xa".

Anh cũng từng nói không lấy làm tủi thân khi được mọi người biết nhiều hơn với danh hiệu con của bầu Hiển, thay vì Đỗ Quang Vinh, bởi "là con của một người giỏi giang, ắt phải tự hào; là con của bố, tôi càng tự hào hơn". "Biết đâu sau này, người ta sẽ biết đến bầu Hiển là cha của Đỗ Quang Vinh chứ không chỉ nhìn nhận Quang Vinh là con của bầu Hiển, đó là thách thức rất lớn đòi hỏi tôi phải nỗ lực hơn để thay đổi suy nghĩ, tư duy của mọi người", anh nói. 

Con trai thứ hai của “bầu” Hiển, Đỗ Vinh Quang, lại sở hữu khối tài sản cực “khủng”. Vị thiếu gia này đang nắm giữ tới gần 52 triệu cổ phiếu SHB, tương đương giá trị trên 1.400 tỷ đồng.

Đỗ Vinh Quang hiện được “bầu” Hiển giao trọng trách Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội (tiền thân là Hà Nội T&T). Năm 2015, anh được đánh giá là có công lớn trong việc xúc tiến mời đội bóng nổi danh Manchester City sang Việt Nam thi đấu giao hữu.

Sau khi nhậm chức chủ tịch, Đỗ Vinh Quang tham vọng giúp CLB có những đổi mới trong công tác huấn luyện, tăng sự chuyên nghiệp.

Trên thế giới, trong khi có rất nhiều tập đoàn gia đình đã lụi bại vì không tìm được người lãnh đạo xứng tầm thì có những tập đoàn với sự tham gia của các thế hệ cùng nắm giữ các cương vị chủ chốt đã có đóng góp không nhỏ cho kinh tế thế giới. Điều đó cho thấy hành trình tìm người kế nghiệp không hề dễ dàng hơn so với hành trình dựng nghiệp.

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19

T&T khởi công xây dựng toà tháp cao nhất khu vực Tây Bắc 

Với “bầu” Hiển, hành trình gây dựng gia tộc kinh doanh mới chỉ đang trong giai đoạn “thành hình” và chắc chắn sẽ còn nhiều thử thách phía trước mà cả gia đình doanh nhân này phải chung tay giải quyết để đi đến sự ổn định, tối ưu và tiếp tục phát triển sang các thế hệ tiếp theo.

Mong rằng, đại dịch Covid-19 sẽ sớm qua đi, nó sẽ chỉ như một làn gió thoảng qua để thử sức chịu đựng, tinh thần đoàn kết dân tộc cũng như khả năng ‘chạy bền’ của các doanh nghiệp, doanh nhân.

de-che-cua-gia-dinh-bau-hien-va-hanh-dong-nem-tien-khac-nguoi-giua-mua-dich-covid-19
 
Giữa muôn trùng khó khăn như hiện nay, chúng ta cũng thầm cảm ơn những hành động đẹp của các doanh nhân – như Bầu Hiển nói riêng và cả cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nói chung bởi họ đang là tấm chắn góp phần ổn định cuộc sống của nhiều người lao động góp phần cho cuộc chiến bình yên đến thời điểm hiện tại.

Xin được kết thúc bài viết bằng 4 chữ: CẢM ƠN – TRÂN TRỌNG dành cho những đóng góp của “bầu” Hiển trong cuộc chiến Covid-19 đến nay chưa có hồi kết!

Theo Doanh nhân Việt Nam