Để ngăn ngừa covid-19- những lưu ý không nên bỏ qua khi sử dụng ô tô

Trước tình hình dịch covid-19 hoành hành khắp nơi khiến việc lái ô tô cũng không còn là an toàn nếu tài xế không tự bảo vệ bằng cách thường xuyên vệ sinh, khử trùng.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra đang lây lan nhanh và trở thành mối lo ngại của người dân trên toàn thế giới. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Tăng Ích Tân cho biết, hiện có 1.716 nhân viên y tế đã bị nhiễm Covid-19, trong số đó, có 6 người đã tử vong tính tới ngày 11/2, số nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19 đang gia tăng. Các quan chức và bệnh viện Trung Quốc đã liên tiếp lưu ý về việc thiếu thiết bị bảo hộ, trong đó có khẩu trang, khi mà dịch bệnh bùng phát tại tỉnh Hồ Bắc và lan ra khắp cả nước.

de-ngan-ngua-covid-19-nhung-luu-y-khong-nen-bo-qua-khi-su-dung-o-to

 Để tránh lây lan từ dịch covid-19 khi lái xe tài xế cần phải đảm bảo xe thông thoáng, sạch sẽ.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 16 ca nhiễm bệnh, trong đó 7 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện. 82 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra, có 602 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho, nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19.

Trước tình hình số người nhiễm covid-19 không ngừng tăng thì khả năng lây nhiễm đối với bất cứ ai đều có thể xảy ra, nhất là những người thường xuyên tham gia giao thông, kể cả bằng ô tô.

Do đó, theo các chuyên gia, đối với những người thường xuyên di chuyển bằng ô tô việc đeo khẩu trang, dùng dung dịch rửa tay, chỉnh hệ thống điều hòa trên xe đúng cách và thường xuyên vệ sinh, khử trùng một số bộ phận trên xe... sẽ góp phần giúp người dùng ô tô phòng tránh lây nhiễm covid-19.

Khử trùng ô tô

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, vi trùng lây lan qua cách tiếp xúc các vị trí nhiễm bẩn trên xe. Vì vậy, việc quan trọng là phải khử trùng tất cả các bề mặt trong xe. Sử dụng thuốc khử trùng và lau bề mặt xe vài tuần một lần. Hãy nhớ tập trung làm sạch vô lăng, núm âm lượng, nút điều khiển điều hòa, dây an toàn, tay nắm cửa, cửa sổ và cần số.

Làm thoáng khí xe hơi

Thử hình dung rằng ở trong xe và bị ho khi đó vi trùng sẽ xâm nhập vào không khí. Các lỗ thông hơi ô tô hoạt động để “tái chế” không khí. Điều này có nghĩa là những người trong xe cuối cùng có thể hít phải mầm bệnh từ người bị ho. Do đó, hãy luôn để xe ô tô thoáng khí bằng cách mở cửa chính và tất cả các cửa sổ để không khí lưu thông.

Làm sạch tất cả ghế trên xe

Ghế xe ô tô là nơi mang nhiều mầm bệnh nhất trong một mẫu xe gia đình. Mảnh vụn thức ăn thu hút vi khuẩn và có thể dẫn đến nấm mốc. Chính vì vậy, hãy thường xuyên rửa ghế ngồi ô tô với nước xà phòng nóng.

Thay bộ lọc khí và làm sạch điều hòa xế hộp

Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô, hệ thống điều hòa và bộ lọc không khí trong xe sẽ tích tụ bụi bẩn và các chất ô nhiễm sau 1 thời gian sử dụng. Khi bật điều hòa trong ô tô, các lỗ thông hơi thực sự có thể đẩy vi trùng ra môi trường xung quanh và có thể làm cho người trong xe bị bệnh. Đây là điều đặc biệt quan trọng cần lưu ý nếu gia đình có người bị hen suyễn.

Hút bụi thường xuyên

Hút bụi thường xuyên không chỉ giúp duy trì giá trị của xe mà còn giúp xe không lộn xộn và bừa bãi. Người dùng nên mua máy hút bụi cầm tay dành cho xe hơi. Do đó có thể làm sạch những điểm khó tiếp cận để dọn sạch đồ rơi vãi ngay lập tức.

Điều chỉnh hệ thống điều hòa trong xe

Việc sử dụng hệ thống điều hòa trên ô tô đúng cách sẽ giúp hạn chế các tác nhân gây hại trong không khí đối với hành khách trong xe, nhất là đối với covid-19.

Lưu ý, covid-19 thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng, corona cũng rất khó lây lan. Như vậy, để hạn chế tối đa virus người đi ô tô nên để nhiệt độ điều hòa trên 25 độ C, không bật điều hòa quá lạnh.

Hạn chế chở động vật trên xe

Covid-19 gồm nhiều chủng vi rút khác nhau, thường gặp ở động vật. Vì vậy, trong mùa dịch bệnh đang hoành hành không nên chở theo động vật hay vật nuôi như chó, mèo... trên xe để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Theo VietQ