Đề nghị cơ quan điều tra thụ lý vụ Công ty TNHH Việt Hàn lợi dụng dịch COVID-19 sản xuất khẩu trang từ giấy toilet

Cục quản lý thị trường Hà Nội đã có văn bản số 172 gửi Công an Thành phố Hà Nội, đề nghị chỉ đạo cơ quan điều tra có thẩm quyền thụ lý vụ việc Công ty TNHH Việt Hàn có dấu hiệu tội phạm trong việc lợi dụng dịch COVID-19, sản xuất khẩu trang không có lớp kháng khuẩn.

Ngày 26/2, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết, trong cuộc họp với các cơ quan chức năng mới đây, tất cả đều thấy có dấu hiệu hình sự nên đi đến quyết định chuyển toàn bộ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra xử lý.

Vì vậy, Cục QLTT Hà Nội đã có văn bản số 172 gửi Công an Thành phố Hà Nội đề nghị chỉ đạo cơ quan điều tra có thẩm quyền thụ lý vụ việc vi phạm có dấu hiệu tội phạm.

Ông Nghĩa cho hay, khi hồ sơ được chuyển tới cơ quan điều tra thì đơn vị này sẽ xác định làm rõ từng tội cũng như điều tra rõ số lượng khẩu trang làm bằng giấy vệ sinh công ty trên đã sản xuất bán ra thị trường.

Cục QLTT Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Việt Hàn sản xuất khẩu trang có lớp kháng khuẩn làm từ giấy vệ sinh là vụ việc điển hình về lợi dụng dịch COVID-19 để sản xuất, kinh doanh hàng hóa không đạt chất lượng.

Qua quá trình kiểm tra, xác minh, kết quả kiểm định chất lượng của cơ quan kiểm tra phát hiện Công ty TNHH Việt Hàn có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là mặt hàng khẩu trang kháng khuẩn (loại 4 lớp) có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố.

de-nghi-co-quan-dieu-tra-thu-ly-vu-cong-ty-tnhh-viet-han-loi-dung-dich-covid-19-san-xuat-khau-trang-tu-giay-toilet

Sản phẩm khẩu trang của Công ty TNHH Việt Hàn có lớp kháng khuẩn làm từ giấy vệ sinh. Ảnh: Bảo Loan

Cụ thể, Đoàn kiểm tra phát hiện quả tang Công ty TNHH Việt Hàn sản xuất khẩu trang kháng khuẩn nhãn hiệu Tuylip theo công bố tiêu chuẩn cơ sở áp dụng của Công ty có sử dụng lớp vải lọc kháng khuẩn.

Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm cho thấy khẩu trang của Công ty Việt Hàn là khẩu trang y tế thông thường không có lớp kháng khuẩn.

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình, trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn LS TP Hồ Chí Minh) cho biết, khẩu trang y tế thuộc nhóm thiết bị y tế, là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, được quy định tại Nghị định 36/2016/NĐ-CP.

Vì vậy, căn cứ Điểm a, b, c và d, khoản 8, Điều 3 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, khẩu trang bằng giấy không có giá trị sử dụng, công dụng; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký… thì mức phạt tiền là từ 500.000 - 60.000.000 đồng.

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết thêm, hành vi sản xuất khẩu trang bằng giấy vệ sinh, không có công dụng giá trị bảo vệ sức khỏe thì rõ ràng, doanh nghiệp mà lực lượng chức năng vừa phát hiện sản xuất khẩu trang từ giấy vệ sinh đã có hành vi sản xuất hàng giả. Vì vậy, căn cứ theo Điều 192 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả sẽ bị phạt tù từ 01 - 15 năm.

Theo GiaDinh