Đề thi tham khảo Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Giảm hẳn độ khó

Theo đánh giá của nhiều giáo viên THPT, đề tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2019 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố có 90% thuộc kiến thức lớp 12, không có câu hỏi thuộc kiến thức lớp 10. Về độ khó giảm hẳn so với năm 2018, song thí sinh không được chủ quan mà cần phải có kế hoạch ôn tập hiệu quả, nhất là những thí sinh dự thi để dùng kết quả xét tuyển vào trường đại học “top trên”.

 

de-thi-tham-khao-ky-thi-thpt-quoc-gia-2019-giam-han-do-kho

Đề thi minh họa Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được đánh giá là dễ hơn so với đề thi chính thức năm 2018. Ảnh minh họa: Q.Anh

Giảm độ khó, chủ yếu kiến thức lớp 12

Theo đánh giá của ThS Nguyễn Quỳnh Mai - thành viên Hội đồng giáo dục (Hệ thống Giáo dục HOCMAI), đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình THPT và chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, số câu hỏi lớp 12 tăng lên so với đề thi các năm trước (khoảng 85% - 90%). Phần kiến thức lớp dưới chiếm tỉ lệ rất nhỏ (không quá 10%/1 môn và gần như chỉ rơi vào chương trình lớp 11, không có câu hỏi thuộc kiến thức lớp 10). Riêng môn Toán có xuất hiện câu hỏi có liên quan đến kiến thức lớp 10 (câu 49).

ThS Quỳnh Mai cho rằng, so với đề thi chính thức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi tham khảo năm nay được giảm đi tương đối rõ rệt và tập trung nhiều vào mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Số câu hỏi dễ và câu hỏi lí thuyết (nhận biết và thông hiểu) tăng lên, số câu vận dụng cao giảm đi chỉ còn chiếm khoảng 10% (khoảng 4 câu) và đồng thời có sự giảm về độ khó của các câu hỏi này so với đề thi 2018.

Ngoài ra, việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi như vậy cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới. Với đề thi như vậy, thí sinh học ở mức trung bình - khá không khó để có thể đạt 6,7 điểm/1 môn thi. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề thi mang tính chất tham khảo để học sinh hình dung được sơ bộ về hình thức của một đề thi thật đồng thời có thêm thông tin để phục vụ việc ôn tập.

“Thí sinh cần bám sát quy chế thi THPT quốc gia, tập trung ôn tập để nắm chắc các phần kiến thức lớp 12, đồng thời rà soát lại các phần kiến thức lớp 11 và một số phần có liên quan ở lớp 10 để gia tăng cơ hội tối đa điểm số (đặc biệt với các câu hỏi ở mức độ Vận dụng cao để xử lí được thì thí sinh cần có sự tổng hợp, móc nối các kiến thức từ lớp dưới), ThS Quỳnh Mai đưa ra lời khuyên.

Đề thi vẫn chỉ mang tính… tham khảo

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, thầy Đặng Ngọc Khương - giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Chuyên ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, ở phần đọc hiểu, đề thi tham khảo vẫn giữ nguyên việc sử dụng ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa. Sự thay đổi lớn nhất trong phần đọc hiểu nằm ở cách ra các câu hỏi, không yêu cầu học sinh có sự học thuộc các kiến thức trong sách giáo khoa nên thí sinh không còn cần phải quá tập trung vào việc học các kiến thức tiếng Việt. Còn ở Phần làm văn, câu nghị luận văn học, chỉ hỏi kiến thức nằm trọn vẹn trong một tác phẩm của lớp 12 nhưng vẫn ẩn chứa sự so sánh trong nội tại câu hỏi.

“So với đề thi Ngữ văn năm 2018, đề tham khảo năm 2019 không có sự thay đổi nào về cấu trúc đề thi mà chỉ chứng kiến sự thay đổi trong việc ra câu hỏi và nội dung của từng câu hỏi. Khuôn mẫu này vẫn được duy trì từ năm 2017 cho đến nay. Đây thực sự là một câu hỏi lớn cần đặt ra và đi tìm lời giải đáp. Bởi nếu dựa vào đề tham khảo để tiến hành ôn tập kiến thức thì liệu học sinh có thực sự làm tốt được trong kì thi sắp tới hay không?”, thầy Đặng Ngọc Khương chia sẻ.

Đề tham khảo môn Tiếng Anh cũng nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh, thầy Võ Anh Tuấn (giáo viên Tiếng Anh bậc THPT tại Hà Nội) nhận định:

“So với đề thi năm 2018, đề thi minh họa 2019 số lượng vẫn là 50 câu nhưng tăng 2 câu ngữ pháp trong phần hoàn thành câu, giảm 2 câu đọc hiểu. Nội dung kiến thức vẫn là chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, bao gồm các chuyên đề ngữ pháp phổ biến và từ vựng. Các câu hỏi khó vẫn tập trung vào những câu hỏi về từ vựng. Tuy nhiên, sự phân hóa rõ rệt hơn nằm ở phần đọc hiểu. Vì vậy, học sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ pháp và từ vựng cơ bản đồng thời rèn luyện tốt cho kỹ năng đọc hiểu”.

Đối với môn Toán, nhiều giáo viên Toán THPT có chung nhận định, tuy không có nhều câu hỏi thuộc phần kiến thức 10, nhưng có những bài toán cần học sinh phải vận dụng kiến thức thuộc chương trinh 10 vào mới làm được bài toàn. Nội dung kiến thức của đề thi bao gồm chủ yếu kiến thức lớp 12 (tỷ lệ 10% lớp 10 và 11- 90% lớp 12). Xuất hiện trong cả 4 cấp độ nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao). Từ cấu trúc đề thi, phân bổ câu hỏi và độ khó, thì sinh cần có kế hoạch ôn sát đề để kỳ thi có kết quả tốt.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 được tổ chức với 5 môn thi bao gồm 3 môn độc lập và thí sinh được chọn một trong hai tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội. Bộ GD&ĐT cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT cho biết, mục đích của vệc sớm công bố đề thi tham khảo để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Theo GiaDinh