Đề xuất tăng 6 triệu đồng/tháng cho bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh

 Tại buổi tiếp Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 đề xuất tăng lương để giữ chân y bác sĩ.

Ngày 10/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Cấp cứu 115 để lắng nghe những khó khăn, nguyện vọng của y bác sĩ, trình Hội đồng nhân dân trong kỳ họp sắp tới.

Đề xuất tăng 6 triệu đồng/tháng cho bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh

Bà Nguyễn Thị Thu tại buổi làm việc với Trung tâm Cấp cứu 115.

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh cho biết, sau 4 năm kể từ ngày có quyết định thành lập trên cơ sở tách ra từ Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, Trung tâm Cấp cứu 115 hiện đã xây dựng mạng lưới vệ tinh bao phủ toàn thành phố.

Nhiệm vụ cấp cứu cho người bệnh là quá lớn nhưng khả năng đáp ứng của trung tâm lại quá hạn chế bởi thực trạng thiếu phương tiện, thiếu trang thiết bị, cơ sở hạ tầng chật hẹp, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ vốn đã ít lại bỏ việc nhiều vì lương quá thấp.

Hiện trung tâm có hơn 140 nhân viên, y bác sĩ làm việc. Năm 2017, 23 nhân viên trung tâm nghỉ việc, trong đó có 6 bác sĩ. Nguyên nhân nghỉ việc là thu nhập thấp, không có điều kiện phát triển nghề nghiệp, môi trường làm việc nguy hiểm… Hoạt động cấp cứu tại trung tâm cũng như các trạm vệ tinh đều lỗ. Khoảng 30% trường hợp khi xe cấp cứu đến hiện trường thì bệnh nhân đã được chuyển đi, gần 3.000 ca cấp cứu không được trả tiền…

Ngoài thu nhập cơ bản hầu như các nhân viên trung tâm không còn nguồn kinh tế nào khác. Bác sĩ trẻ vào làm việc tại cấp cứu 115 không được cấp giấy chứng chỉ hành nghề để có thể làm phòng mạch ngoài giờ. Môi trường làm việc khá nguy hiểm, trải rộng trên nhiều địa bàn, nhiều ca bệnh liên quan đến tai nạn, đánh nhau, say xỉn bia rượu… Bác sĩ cấp cứu ngoại viện tập trung xử trí ban đầu cho nạn nhân, không có cơ hội làm việc hay điều trị bệnh nhân trong môi trường bệnh viện để nâng cao tay nghề.

Trước các khó khăn đang phải đối mặt, Trung tâm Cấp cứu 115 đề xuất chính quyền TP 3 vấn đề. Thứ nhất, lãnh đạo TP quan tâm, hỗ trợ Trung tâm về cơ chế chính sách về thu nhập và trình trong kỳ họp HĐND sắp tới. Thứ 2, UBND TP hỗ trợ kinh phí cho Trung tâm xây dựng và triển khai đề án trung tâm điều hành thông minh giai đoạn 1. Thứ 3, UBND TP đồng ý chủ trương tăng số xe cấp cứu từ 2 chiếc lên 3 chiếc đối với các trạm vệ tinh vì lúc xảy ta cấp cứu xe cấp cứu trạm vệ tinh đi bận thì đáng tiếc.

Ngoài ra, BS Long cũng kiến nghị Bộ Y tế cho phép xây dựng thì điểm mô hình chuyên viên cấp cứu ngoại viện - Paramedic.

Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu đề nghị Trung tâm Cấp cứu 115 nêu rõ tổng thu nhập của nhân viên hiện nay, đề xuất tăng thêm cụ thể bao nhiêu, tăng khoản nào. Theo Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thu nhập trung bình của nhân viên trung tâm năm 2017 là 6,5 triệu đồng mỗi tháng, trong đó tổng thu nhập bác sĩ là 7,4 triệu đồng.

Sở Y tế đề xuất hỗ trợ mỗi tháng tăng thêm cho bác sĩ 6 triệu đồng; ban giám đốc 5,4 triệu; nhân viên khối đại học, cao đẳng 3,6 triệu đồng; lao động không bằng cấp như​ bảo vệ, lao công thêm 2,4 triệu…

Phó chủ tịch UBND TP đã đánh giá cao tinh thần của các y bác sĩ tại Trung tâm vì làm việc trong điều kiện và môi trường khác so với đồng nghiệp, làm ngoài hiện trường thiếu đủ thứ nhưng buộc phải làm để cấp cứu bệnh nhân đưa về nơi điều trị.

“Với năng lực của mình họ có thể xin việc nơi khác thu nhập cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn. TP biểu dương và ghi nhận”, Phó chủ tịch nói và cho biết thêm rằng việc làm của các y bác sĩ Trung tâm là rất quan trong, nếu cấp cứu không tốt thì bệnh nhân chưa hẳn được cứu sống.

Theo bà Phó chủ tịch, 3 đề xuất của Trung tâm là không quá lớn với TP. “Cơ bản tôi đồng thuận 3 đề xuất, tuy nhiên, tôi đề nghị Trung tâm, Sở Y tế cần chuẩn bị trước để khi các Sở ngành phản biện thì phải giải thích, trả lời hợp lý”, Phó chủ tịch UBND TP nói.

Phó chủ tịch TP chỉ đạo thời gian tới, cần chú ý môi trường làm việc, đảm bảo sức khỏe cho các y bác sĩ, nhân viên trung tâm 115. Với môi trường cấp cứu nhiều nguy cơ lây nhiễm khó lường, cán bộ nhân viên cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời.

Theo TieuDung24h