Đề xuất tăng thuế/phí xe bán tải: Trăm dâu đổ đầu... người tiêu dùng

Mặc dù mới chỉ là đề xuất gửi lên Chính phủ và Quốc hội, nhưng ý kiến của bộ Công thương về việc áp dụng thuế suất, thuế TTĐB và phí trước bạ của xe bán tải đã khiến thị trường dòng xe này nhốn nháo.

Không phải đến bây giờ, câu chuyện về tăng thuế/phí xe bán tải mới được dư luận đặc biệt quan tâm. Ngay từ cuối năm ngoái, xoay quanh vấn đề này cũng đã không ít lời ra tiếng vào của những bên có liên quan cũng như “giấy mực” của giới truyền thông.

Mặc dù mới chỉ là đề xuất gửi lên Chính phủ và Quốc hội, nhưng ý kiến của bộ Công thương về việc áp dụng thuế suất, thuế TTĐB và phí trước bạ của xe bán tải tương đương mức thuế áp dụng cho xe du lịch dưới 9 chỗ đã khiến thị trường phân khúc dòng xe này trở nên nhốn nháo.

Cụ thể, bộ Công thương đề xuất bộ Tài chính xem xét, báo cáo Chính phủ và Quốc hội áp dụng thuế suất Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và phí trước bạ đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ; đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe này.

Nếu như đề xuất được thông qua, đồng nghĩa thuế nhập khẩu các dòng xe bán tải trong khu vực ASEAN vào Việt Nam (chủ yếu từ Thái Lan) có thể tăng từ mức 5% lên mức 30%.

Thuế TTĐB có thể bị điều chỉnh từ mức 15% lên mức từ 45% đến 60%, 90% (tuỳ theo dung tích xi lanh) và phí trước bạ đang ở mức chỉ 2% có thể đội lên từ 10 đến 15% tuỳ theo địa phương. Do đó, việc thay đổi này sẽ khiến số tiền bỏ ra để sở hữu một chiếc xe bán tải sẽ tăng lên hàng trăm triệu.

Mặc dù các chuyên gia đã có những cảnh báo về sốt ảo từ trước nhưng thực tế, thị trường xe bán tải đã nóng lên từng ngày. Theo như chia sẻ của một nhân viên sale tại đại lý Toyota Hà Đông cho biết thêm,hiện lượng khách đặt hàng vào thời điểm này liên tục tăng và hầu như không có xe để giao ngay.

Phần lớn những người quyết định mua xe tại thời điểm này đều chung nhận định, trong khi đợi chờ tới năm 2018 thì mức giảm thuế nhập khẩu 5% chưa chắc đã bù lại những phần thuế/phí khác có thể thay đổi.

Đề xuất tăng thuế/phí xe bán tải: Trăm dâu đổ đầu... người tiêu dùng

Với đề xuất của bộ Công thương, một chiếc xe bán tải có thể sẽ đội giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

"Nếu giá cao như xe con, tại sao phải mua bán tải?", đó cũng chính là quan điểm của ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc công ty ô tô Thiên An Phúc về vấn đề kể trên. Theo quan điểm cá nhân ông này, mức thuế suất áp dụng cho xe bán tải mà bộ Công thương đề xuất như vừa qua có thể nói là quá cao so với thực tế.

Xe bán tải ở các nước trong khu vực (kể cả Thái Lan) phần lớn chỉ dùng để chuyên chở hàng thì ở Việt Nam, nghịch lý khi nó được sử dụng như một chiếc xe chở cả người, thậm chí kiêm luôn chiếc xe gia đình, xe du lịch và sử dụng phổ biến trên đường phố.

Tuy nhiên, thực tế khách hàng chủ yếu của dòng xe này vẫn là các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức. Do đó, chức năng chính là chuyên chở hàng, phục vụ các công việc có liên quan vẫn được khai thác tối đa nên việc đề xuất tăng thuế/phí xe bán tải như đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi, theo ý kiến cá nhân của ông Tuấn là không thỏa đáng.

Khi đề cập đến câu hỏi, liệu người dân có nên mua xe bán tải thời điểm này? Ông Nguyễn Tuấn tỏ ra khá “lạc quan” “Từ giờ đến khi được Quốc hội xem xét và thông qua (nếu được thông qua) sẽ còn một khoảng thời gian tương đối dài, người dân cần bình tĩnh và có những cân nhắc cụ thể”

“Nếu như việc tăng thuế, phí dẫn đến giá thành tương đương như một chiếc xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi thì không cớ gì người dân phải mua 1 chiếc bán tải chở hàng để đi trong phố cả. Tại sao không mua hẳn xe con luôn?” ông Tuấn đưa ra sự so sánh khá thú vị của mình.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn An, Phó tổng giám đốc đại lý Chevrolet Neway cho rằng, việc đề xuất tăng tăng thuế TTĐB và lệ phí trước bạ hiện chỉ dưới dạng đề xuất, như vậy rõ ràng chưa có một quyết định hay văn bản chính thức cụ thể nào về ngày “ấn định” cho việc tăng thuế phí. Theo đó người tiêu dùng không nên quá hoang mang về điều này.

Có vẻ thực tế hơn, một chuyên gia “có sừng có mỏ” nhiều năm nghiên cứu thị trường ô tô trong nước chia sẻ. Không thể phủ nhận là hiện tại toàn bộ xe bán tải là xe nhập khẩu 100% khiến mỗi năm thặng dư nhập siêu của nền kinh tế tăng thêm 300 triệu USD, mà không đóng góp gì trong việc gia tăng sản xuất, vì vậy đề xuất tăng thuế phí đối với dòng xe bán tải là điều hợp lý. Tuy nhiên, mức tăng thế nào lại là điều cần cân nhắc kỹ càng để không quá ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Nguoiduatin