Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực

Không mang những gam màu thông thường như xanh và vàng, một số loại trái cây quen thuộc như bưởi, chuối, ổi,... còn khoác lên mình sắc đỏ rực lạ mắt, hấp dẫn người tiêu dùng Việt Nam.

Bưởi đỏ

Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực
Là giống trái cây đặc trưng của vùng đất đỏ xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), quả bưởi Luận Văn khi nhỏ cũng có màu xanh như các giống bưởi khác, nhưng khi già thì chuyển dần sang màu vàng và đến lúc chín đổi hẳn sang màu đỏ như quả gấc.

Các bộ phận trên quả bưởi từ vỏ, cùi, múi và tép đều có chung một màu đỏ tươi rất đẹp mắt. Bưởi có mùi thơm dịu đặc trưng, mọng nước, vị ngọt, ăn rất ngon.

Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực
Theo các cụ cao niên trong xã, xưa kia bưởi Luận Văn dùng để tiến vua, còn ngày nay được nhiều người dân tìm mua để thờ cúng trong mỗi dịp lễ Tết. Màu đỏ của quả bưởi Luận Văn được cho là sẽ đem lại may mắn, thịnh vượng khi bày trong mâm quả.

Người dân địa phương cho hay, bưởi Luận Văn từng có thời gian gần mất giống. Nhận thấy giá trị kinh tế đặc biệt của nó, những năm gần đây, người dân làng Luận Văn đã nỗ lực duy trì và phát triển giống cây ăn quả quý hiếm này.

Đồi Văn Chỉ (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân) giờ đây là trung tâm của giống bưởi tiến vua năm xưa. Trên ngọn đồi đất thoai thoải dốc này hiện có hàng chục hộ dân trồng bưởi Luận Văn, với hàng nghìn cây đã cho trái.

Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực
Bưởi Luận Văn có giá chênh lệch nhau tùy vào mẫu mã, chất lượng quả. Nếu mua buôn với số lượng lớn, một quả bưởi loại 1 to, căng tròn, màu đỏ hiện có giá 120.000 đồng. Còn loại hai với mẫu mã khá đẹp nhưng quả nhỏ hơn giá 100.000 đồng/quả. Bưởi đỏ đặc biệt đắt đỏ vào dịp Tết, có lúc giá lên tới 500.000 đồng/quả mà vẫn không có để bán bởi số nhà vườn trồng vẫn còn hạn chế, cung không đủ cầu.

Do nhiều người quan niệm màu đỏ mang lại may mắn, mà mâm ngũ quả ngày Tết thì không thể thiếu quả bưởi nên quả bưởi đỏ lại càng được ưa chuộng.

Dưa chuột đỏ

Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực
Giống dưa chuột vỏ đỏ có tên Cassabanana cho trái to lớn và màu sắc bắt mắt, được dùng để ăn trực tiếp hoặc chế biến món ăn. Dưa chuột đỏ có kích thước dài tới 60cm.

Loại dưa chuột đỏ này có nguồn gốc từ Brazil nhưng được trồng nhiều ở vùng đồng bằng từ Mexico đến Brazil và quần đảo Caribbean.

Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực
Giống dưa chuột đỏ có hương thơm giống vị dưa chuột ở Việt Nam, ăn khá ngọt. Chúng có thể được ăn trực tiếp hoặc sử dụng làm nguyên liệu để chế biến món ăn. Thậm chí vì chúng có hương thơm dễ chịu nên còn được đặt trong phòng hoặc trong tủ quần áo.
Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực
Ở Puerto Rico, một loại rượu lên men được nấu từ quả Cassabanana cũng được sử dụng để làm giảm bệnh viêm họng.

Chanh đỏ

Chanh đỏ còn có tên gọi là Red Lime hay Blood Lime, nguồn gốc giống chanh đỏ xuất xứ từ nước Úc.

Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực
Sở dĩ cây được gọi là chanh đỏ bởi vỏ và ruột của quả đều có màu đỏ rực mỗi khi chín. Hiện nay giống cây này đang được bán nhiều ở Việt Nam và được người tiêu dùng chọn mua với giá khá đắt đỏ từ 200.000 - 250.000 đồng/cây giống.

Theo đánh giá của nhiều người, giống chanh này được ưa chuộng bởi cây có tính thích nghi cao và loại chanh này cho năng suất cao hơn giống thường. Bên cạnh đó. quả chanh có vị chua ngọt, có mùi thơm như mùi quýt, rất thích hợp dung để làm thành phần của các loại mứt, các loại rượu và các đồ uống khác.

Cây chanh đỏ thường nở hoa vào tháng 7, 8 trong năm. Loại chanh này sinh trưởng và phát triển trong điều kiện đầy đủ ánh sáng mặt trời. Và một lưu ý dành cho bạn khi trồng loại chanh này đó là phải luôn giữ cho đất ẩm.

Chanh máu khi chín có một màu đỏ tuyệt đẹp, có hình bầu dục và kích thước giống như những quả trứng gà nhỏ. Khi chín, ruột của chúng có màu vàng và có kích thước dài hơn những trái chanh thông thường.

Mỗi cây chanh đỏ có chiều cao tối đa khoảng 6-8 mét. Quả chanh đỏ có hình bầu dục với chiều dài 3 -5 cm và chiều rộng 2-3 cm.

Chanh đỏ có tính axit tương đối mạnh. Ngoài pha chế thành các loại nước uống, làm rượu, chúng còn được sử dụng pha chế các loại nước chấm.

Chanh đỏ có thể sử dụng ngay hoặc dùng để làm nước trái cây hoặc rượu. Cũng như các loại chanh khác, chanh đỏ có vị hơi chua chua, ngọt ngọt, hương thơm dịu nhẹ.

Chanh đỏ có thể trồng được ở nhiều loại đất khác nhau và chúng phát triển rất tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ổi đỏ

Với vẻ ngoài bắt mắt và hương vị thơm ngọt, những trái ổi đỏ có nguồn gốc từ Brazil có giá trị kinh tế cao và rất được ưa chuộng trên thị trường.

Đến cả chanh, bưởi, dưa chuột, ổi.... giờ cũng có màu đỏ rực
Khi chưa chín, quả có màu xanh và khi chín chuyển sang màu đỏ sậm, bên trong mọng nước và có mùi rất thơm.
Ruột trái ổi đỏ lại có màu trắng, ăn ngon ngọt và có mùi thơm vị dâu tây. Ngoài được sử dụng như một loại hoa quả thông thường, chúng còn được dùng để làm mứt hoặc làm các loại nước ép,...

Theo GiaDinh