Dẻo thơm chả cốm mùa thu

Những hạt cốm xanh non mỏng manh đựng trong lá sen mang lại hơi thở mùa thu cho phố phường Hà Nội. Để tận dụng cốm tươi đúng mùa, hãy cùng vào bếp học cách làm chả cốm để thưởng thức bạn nhé.

Ngoài hàng giò chả, họ bán chả cốm quanh năm, nhưng phần lớn cốm đó được làm từ cốm khô được chuyển từ nơi khác về chứ không phải cốm Hà Nội chính gốc. Ở một số quán bún đậu mắm tôm, người ăn cũng được phục vụ chả cốm ăn kèm với bún.

Những hạt cốm màu xanh lè toàn phẩm, nhìn qua đã biết là đồ dỏm lại thêm nỗi lo về an toàn. Mà theo tôi cốm có vị thanh nhẹ, lại ăn kèm với mắm tôm vị trọng thì thực phí hoài. Thà cứ để thành chả lợn bình thường cho xong.

Để thưởng thức được những miếng chả cốm đúng nghĩa, xin mách bạn cách tự chế biến chả bằng cốm “xịn” nhé.

Nguyên liệu:

Dẻo thơm chả cốm mùa thu

Cốm tươi: 100 gram (bạn có thể chọn cốm già chứ không nhất thiết dùng cốm lá me, nếu muốn bảo quản lâu thì cho vào ngăn đá lạnh. Khi dùng rã đông cho mềm là được)

Giò sống: 300 gram

Thịt nạc vai xay: 100 gram

Trứng: 1 quả (nếu trứng gà ta nhỏ thì dùng 2 quả)

Nước mắm: 1 thìa canh

Cách chế biến:

    Dẻo thơm chả cốm mùa thu

Đập trứng vào cốm đánh đều cho tan lòng đỏ để khoảng 5 phút.

Cho giò sống, thịt nạc xay, nước mắm vào cốm trộn cho các nguyên liệu nhuyễn đều.

Nặn chả thành những miếng tròn dẹt nhỏ vừa ăn (bạn nhớ để bát nước sạch nhỏ bên cạnh để nhúng tay cho khỏi dính).

Dẻo thơm chả cốm mùa thu

Lót các miếng chả vào lá chuối, lá sen hoặc dùng giấy nến (loại giấy dùng để lót bánh gato khi nướng) để hấp chín. Tôi đã thấy có người cầu kì còn dùng lá nếp đun sôi để hấp nhằm làm tăng vị thơm của cốm.

Nếu sợ ăn không hết, lúc này bạn có thể cất bớt vào bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.

Dẻo thơm chả cốm mùa thu

Những miếng chả đã hấp chín sẽ được rán vàng trong chảo ngập dầu. Bạn nhớ để lửa nhỏ vì chả rất mau vàng.

Dẻo thơm chả cốm mùa thu

Vớt chả ra để ráo dầu và dọn ăn nóng.

Khuyên bạn:

Có đôi khi vội vàng, không kịp hấp chín chả, bạn có thể cho vào rán luôn nhưng nhớ nặn miếng chả mỏng dẹt hơn và rán thật nhỏ lửa nhé.

Có một số công thức làm chả khuyên bạn trộn với hành băm, hạt tiêu… Mình đã làm thử và thấy mùi hành, tiêu “khử” mất mùi cốm vốn rất nhẹ.

Dẫu biết rằng cốm mà trộn với mỡ thịt làm chả thì như bác Thạch Lam chê là đủ tục rồi, nhưng người nội trợ khéo tay vẫn cố muốn giữ lại một chút hương vị riêng để không phụ với chữ “cốm” có trong tên món ăn này.

Theo Minh Du (nguoiduatin)