Đi tiểu đêm đừng coi thường bởi có thể là dấu hiệu của hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

Bệnh tiểu đêm là tình trạng đi tiểu thường xuyên vào ban đêm (trên 2 lần), lượng nước tiểu vượt mức quá 1/4 hoặc xấp xỉ bằng ban ngày.

Trao đổi với báo Lao Động, Ts.Bs Nguyễn Bách - Khoa nội thận lọc máu BV Thống Nhất TP.HCM cho hay, bệnh tiểu đêm là tình trạng đi tiểu thường xuyên vào ban đêm, lượng nước tiểu vượt mức 1/4 hoặc xấp xỉ bằng ban ngày.

Đối với những người có trạng thái sức khỏe bình thường, mỗi ngày họ sẽ đi tiểu trung bình 8 lần, với 7 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm, và lượng nước tiểu thải ra mỗi lần rơi vào khoảng 300 ml. Vậy nên đi tiểu vào ban đêm quá 1 lần sẽ được coi là tiểu đêm nhiều.

di-tieu-dem-dung-coi-thuong-boi-co-the-la-dau-hieu-cua-hang-loat-can-benh-nguy-hiem

 Đi tiểu đêm có thể là dấu hiệu của hàng loạt căn bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Nhiều người cho rằng việc đi tiểu đêm là do uống quá nhiều nước và coi đó là hoạt động bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, đi tiểu đêm còn là dấu hiệu của hàng loạt căn bệnh nguy hiểm sau:

Suy thận

Tình trạng này khiến quá trình lọc nước tiểu diễn ra nhanh hơn dẫn tới số lần đi tiểu đêm nhiều hơn.

Sỏi thận

Sỏi trong thận gây kích ứng đường tiết niệu và cản trở ống dẫn tiểu khiến bàng quang phải lọc nhiều hơn. Triệu chứng kèm theo gồm tiểu đêm, tiểu ra máu, tiểu dắt, cảm thấy căng tức bóng đái,... cả ngày lẫn đêm.

Bệnh viêm và xơ tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt bị phình to chèn ép bàng quang và ống dẫn nước tiểu khiến bệnh nhân đi tiểu đêm thường xuyên hơn.

Tử cung, buồng trứng nở rộng

Một loạt các vấn đề như polyps cổ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng khiến tử cung hay buồng trứng bị mở rộng ra. Nếu quá lớn, chúng sẽ đè lên bàng quang, gây cảm giác mắc tiểu thường xuyên.

Bệnh tiểu đường hoặc tiền đái tháo đường

Theo Randy Wexler - Phó giáo sư về y học gia đình và Phó chủ nhiệm các vấn đề lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học bang Ohio, nếu đang bị bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, cơ thể bạn có thể tăng lượng nước tiểu để giảm lượng đường trong máu. Điều này có thể giải thích tại sao bạn hay thức giấc để đi tiểu vào ban đêm.

Bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường khiến bạn đi tiểu nhiều lần trong ngày. Đặc biệt, nếu bạn luôn cảm thấy khát nước, thậm chí uống nhiều nước - đó là một dấu hiệu cho thấy đường máu của bạn có vấn đề.

Theo VietQ