Dị ứng phấn hoa - Bệnh của mùa xuân và mùa hè

Với ánh nắng mặt trời và không khí ấm áp, số lượng phấn hoa tăng lên gây khó chịu cho những người mắc dị ứng phấn hoa.

Nhưng chính xác thì dị ứng phấn hoa là gì và làm thế nào để ngăn chặn nó? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây.

Dị ứng phấn hoa là gì?

Dị ứng phấn hoa, hay còn gọi là sốt cỏ khô, là một dạng của chứng dị ứng theo mùa và lặp đi lặp lại đều đặn mỗi năm, thường vào mùa xuân và mùa hè.

di-ung-phan-hoa-benh-cua-mua-xuan-va-mua-he

Nguyên nhân là do cứ vào mùa nhất định trong năm, một số loài thực vật - bao gồm nhiều loại cây có hoa, cỏ, và cả cây gỗ lớn phóng vào không khí vô số những hạt nhỏ và nhẹ gọi là phấn hoa. Đây là một phần của hiện tượng thụ phấn - cách thức tồn tại và sinh sản của những loài cây này.

Mức độ nghiêm trọng của dị ứng thay đổi tùy theo từng người - một số người chỉ bị dị ứng nhẹ, trong khi những người khác sẽ phải vật lộn với việc ở ngoài trời vào mùa hè nếu họ không có thuốc trong tay.

Triệu chứng của dị ứng phấn hoa

Ở những người bị dị ứng phấn hoa, hệ miễn dịch nhận diện các hạt phấn hoa vô hại như một kẻ xâm nhập nguy hiểm và bắt đầu sản xuất các chất để chống lại hạt phấn. Đây được gọi là phản ứng dị ứng phấn hoa.

Phản ứng này dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu, như hắt hơi, nghẹt mũi và chảy nước mắt.

Ngoài ra, dị ứng phấn hoa cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như giảm khả năng nhận biết mùi, đau cơ mặt, ngứa hoặc đau họng, đổ mồ hôi và đau đầu. Các triệu chứng này khá giống với cảm lạnh nên khiến người bệnh chủ quan hoặc uống nhầm thuốc.

Điều trị dị ứng phấn hoa

Cũng giống như những chứng dị ứng khác, cách điều trị dị ứng phấn hoa tốt nhất là tránh bị dị ứng. Tuy nhiên, phấn hoa rất khó tránh. Bạn có thể giảm thiểu phơi nhiễm phấn hoa bằng cách:

- Ở trong nhà vào những ngày khô và lộng gió;

- Nhờ người chăm sóc vườn tược hoặc sân nhà trong mùa hè nhiều gió;

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài trong không khí có lượng phấn hoa cao (kiểm tra thời tiết);

- Đóng cửa chính và cửa sổ khi trong không khí có nhiều phấn hoa;

- Dùng thuốc phòng tránh dị ứng.

Ngoài ra, nếu các cách trên tỏ ra không hiệu quả thì bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị bằng các loại thuốc phù hợp. Loại thuốc thường dùng trong các trường hợp dị ứng phấn hoa là thuốc kháng histamine uống 1 lần/ngày. 

Việc điều trị sau đó phụ thuộc vào từng cá nhân và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Ví dụ, nếu ngứa mắt là một trong những triệu chứng phổ biến hơn đối với bạn thì chúng tôi khuyên bạn nên thử dùng thuốc nhỏ mắt natri cromoglicate cũng như uống thuốc kháng histamine.

Theo VietQ