Dịch Covid-19 Đà Nẵng phát hiện chủng mới, Bộ Y tế cập nhật phác đồ

Theo chuyên gia của Bộ Y tế, trường hợp nào nghi ngờ mắc Covid-19 sẽ được xét nghiệm ngay, vì “thà làm sai, nhầm một trường hợp còn hơn là bỏ sót thành nguồn lây nhiễm”.

Lây lan nhanh, độc lực chưa biến đổi

Bộ Y tế tiếp tục cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, trong đó có nhiều điểm mới. Đây là lần cập nhật sửa đổi thứ 4. 

GS. TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết virus SARS-CoV-2 vừa lan truyền vừa tiếp tục biến đổi gen tạo ra nhiều chủng mới (genotype).

Riêng tại Việt Nam đã phát hiện 6 chủng, khác hẳn với chủng tại TP Vũ Hán (Trung Quốc). Chủng mới vừa phân lập nằm trong nhóm D614G, gây bệnh chủ yếu ở châu Phi, Bangladesh, xâm nhập từ nguồn nước ngoài vào Việt Nam. 

“Điều đáng mừng là chủng này lây lan nhanh nhưng độc lực chưa có gì thay đổi so với chủng ban đầu. Những trường hợp nguy cơ tử vong cao là người già, người bị suy giảm miễn dịch, có bệnh lý nền”, TS Kính nói. 

dich-covid-19-da-nang-phat-hien-chung-moi-bo-y-te-cap-nhat-phac-do

GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trong hướng dẫn mới, Bộ Y tế lưu ý ngoài xâm nhập vào đường hô hấp, virus này có thể tấn công vào tất cả cơ quan nội tạng trong cơ thể, trong đó nổi bật là đường hô hấp, nhiều lúc gặp bệnh cảnh như nhiễm trùng huyết nhưng bệnh cảnh nặng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, cơn bão cytokine cũng làm bệnh nặng lên. 

Cũng theo TS Kính, một điểm cập nhật là nghi ngờ mắc Covid-19 người dân sẽ được xét nghiệm ngay vì “thà làm sai, nhầm một trường hợp còn hơn là bỏ sót thành nguồn lây nhiễm”. 

Cụ thể, những trường hợp có sốt, ho và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính (không lý giải được bằng các nguyên nhân khác, kể cả những trường hợp đã xác định được tác nhân thông thường khác, không cần yếu tố dịch tễ - đi từ vùng có dịch, tiếp xúc với ca bệnh hoặc ca nghi ngờ) sẽ đều được lấy mẫu xét nghiệm.  

Tiêu chuẩn xuất viện mới

Hướng dẫn mới cũng thay đổi cách phân loại các thể lâm sàng. Theo đó, thay vì phân thành viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nhẹ, viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng…; lần này bệnh được phân theo 5 cấp độ: Thể không triệu chứng; Mức độ nhẹ- viêm đường hô hấp trên cấp tính; Mức độ vừa- viêm phổi; Mức độ nặng- viêm phổi nặng; Mức độ nguy kịch. 

dich-covid-19-da-nang-phat-hien-chung-moi-bo-y-te-cap-nhat-phac-do

Test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân Hà Nội trở về từ Đà Nẵng. Hình chụp tại điểm xét nghiệm của Quận Hai Bà Trưng. 

Về tiêu chuẩn xuất viện, TS Kính cũng lưu ý các cơ sở y tế nên xét nghiệm lại 3 lần, mỗi lần cách nhau 24 giờ, sau đó cho bệnh nhân về nhà theo dõi tiếp tại cộng đồng 14 ngày, tự cách ly tại nhà, khi có bất cứ dấu hiệu gì thì đến cơ sở y tế gần nhất. 

“Thực tế, chúng tôi gặp tình huống xét nghiệm 2 lần cách nhau 24 ngày, sau đó giữ lại bệnh viện cách ly chuẩn bị cho ra viện thì bệnh nhân tái dương tính.

Chúng tôi nuôi cấy phân lập những trường hợp này thì thấy virus không phát triển, xét nghiệm những trường hợp F1 thì không có ai bị nhiễm. Xét nghiệm của chúng ta rất nhạy nhưng dù thế vẫn nên làm 3 lần cho chắc chắn”, TS Kính nói.

Tiêu chuẩn xuất viện gồm: hết sốt tối thiểu 3 ngày, hết các triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm lại 3 lần cách nhau một ngày cho kết quả âm tính, theo dõi tiếp tại nhà 14 ngày. 

Đa phần các ca mắc Covid-19 không có triệu chứng. Những trường hợp sốt nhẹ, rát họng, ho ít, X-quang có hình ảnh viêm phổi kẽ được xếp vào thể nhẹ. Thể điển hình gồm sốt, ho, hắt hơi, chảy mũi, đau họng, khó thở nhanh, X-quang có hình ảnh viêm phổi. Thể nặng gồm hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, phù phổi cấp, suy đa tạng, tử vong... 

Nam Phương

Theo Dân Trí

----

Xem thêm:

40% ca bệnh COVID-19 không có triệu chứng, cách ly tất cả F1

Nhiều giải pháp đang được các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Y tế đưa ra để nhanh nhất dập dược ổ dịch COVID-19 tại TP Đà Nẵng.

Ngày 1-8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc trực tuyến với “Bộ Chỉ huy tiền phương” - Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại TP Đà Nẵng do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hiện đang có mặt tại BV Đà Nẵng phụ trách.

Cách ly toàn bộ F1, không có ngoại lệ

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Tiểu ban Điều trị sẽ tập trung các ca dương tính SARS-CoV-2 vào các BV chuyên biệt là BV Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang và BV Dã chiến, nơi có thể thu dung 2.000 bệnh nhân.

Hiện tại, một đơn vị Hồi sức tích cực đã được thiếp lập tại BV Phổi Đà Nẵng và lắp đặt 20 máy chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế Hòa Vang.

Các chuyên gia đề xuất cách ly tập trung đối với các trường hợp F1, đồng thời thành lập các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng, thành viên là cán bộ tổ dân phố có mối quan hệ tốt trên địa bàn dân cư.

Hàng ngày, các cán bộ này sẽ thực hiện nhiệm vụ nhắc nhở tuyên truyền các gia đình thực hiện tốt Chỉ thị 16 và hỏi han, quan sát, phát hiện người dân có dấu hiệu gì bất thường để báo cho cơ quan chức năng về y tế quản lý. Các gia đình thực hiện nghiêm “nhà cách ly với nhà, người cách ly với người”.

Giảm thiếu tối đa tử vong

Từ điểm cầu Bộ Y tế, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhất trí kiến nghị của tiểu ban điều trị, đồng thời yêu cầu lực lượng của Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với địa phương, nỗ lực cao nhất để phải ngăn bằng được, càng sớm càng tốt dịch bệnh tại Đà Nẵng, giảm thiểu tối đa tử vong ở khu vực này.

Cuộc họp của Bộ Y tế với Bộ chỉ huy tiền phương chiều 1-8. ẢNH: Trần Mạnh

Đối với Bệnh viện Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng yêu cầu phải giải phóng nhanh, giảm mật độ với bệnh viện này (ở cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế), coi đây là nhiệm vụ ưu tiên. Hiện nhân viên y tế ở đây quá nhiều, phải giảm số lượng nhân viên y tế ở đây, đưa ra ngoài cách ly khách sạn. Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ Đà Nẵng vấn đề này.

Nếu nhân viên y tế phải quay trở lại bệnh viện làm việc sẽ bố trí xe đưa đón, cách thực hiện như Bệnh viện Bạch Mai đã làm trước đây.

"Đặc biệt, các khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực - chống độc, Hô hấp, Tim mạch là những nơi có khả năng lây nhiễm ở Bệnh viện Đà Nẵng, không đưa bệnh nhân vào đây điều trị nữa, đề nghị Bộ chỉ huy tiền phương phải chỉ đạo quyết liệt chuyện này”- Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị mở toàn bộ cửa sổ, không bật điều hòa tạo thông khí cho bệnh viện, tránh việc môi trường ô nhiễm sẽ tạo thành ổ siêu lây nhiễm tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Quyền Bộ trưởng cũng đồng ý với việc Bệnh viện C Đà Nẵng phải xét nghiệm lần 2, sau đó tiếp nhận điều trị nhưng phải phân luồng, phân tuyến rất kỹ. Với Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, phải biến đây thành bệnh viện sạch thu dung điều trị bệnh nhân nặng.

Trung tâm Y tế Hoà Vang (công suất 200 giường), Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (công suất 100 giường) sẽ tập trung điều trị bệnh nhân COVID-19 cùng Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Điện Bàn.

Đồng thời, GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, đối với bệnh nhân thận nhân tạo, cần tách bệnh nhân dương tính với virus SARC-CoV-2 ra khu riêng và thực hiện triệt để phòng lây nhiễm, nếu không sẽ không bao giờ cứu được bệnh nhân.

Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh việc Bộ chỉ huy tiền phương dưới sự điều hành chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn toàn quyến quyết định những vấn đề tại khu vực này. Bắt đầu từ ngày mai (2-8), Bộ Y tế sẽ giao ban định kỳ với Giám đốc các Sở y tế tỉnh thành phố.

Đối với việc lấy mẫu tại cộng đồng, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị TP Đà Nẵng tổ chức các chốt lấy mẫu tại những nơi có nguy cơ trước như tại khu vực bán đảo Sơn Trà, quận Hải Châu, các địa điểm đông khách du lịch và nhân viên y tế.

Hiện năng lực xét nghiệm tại Đà Nẵng đã đáp ứng xét nghiệm 10.000 mẫu/ngày. Theo thống kê có khoảng 11.000 người dân đến Bệnh viện Đà Nẵng trong giai đoạn này, do đó các địa phương và chính quyền địa phương phải quản lý các đối tượng này.

Về thẩm định Phòng xét nghiệm, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM thẩm định xét nghiệm với quan điểm các phòng xét nghiệm có máy PCR và đảm bảo an toàn sinh học là được phép xét nghiệm sàng lọc.

Huy động tổng lực cho xét nghiệm

Với việc lấy mẫu xét nghiệm ở Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, lấy mẫu thật nhanh, cả dịch hầu họng và mẫu máu, khi phát hiện mẫu xét nghiệm kháng thể dương tính là tiến hành bao vây ngay.

Về việc thành lập bệnh viện dã chiến, Quyền Bộ trưởng lưu ý phải kiểm tra rất kỹ, đảm bảo an toàn, phòng vô khuẩn, phòng cách ly…

Lưu ý Đà Nẵng là điểm nóng nhưng không được quên Quảng Nam cũng là nơi nguy cơ cao, Quyền Bộ trưởng đề nghị Bộ chỉ huy tiền phương phải rà soát, kiểm tra khu vực này. PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết, sẽ cùng các chuyên gia vào Quảng Nam trong ngày mai để cùng trao đổi, bàn thảo về công tác phòng chống dịch của địa phương này.

GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải rà soát chặt chẽ, tất cả các ca F1 buộc phải cách ly, không có ngoại lệ, theo đúng quy định. Đồng thời triển khai thành lập các Tổ COVID-19 cộng đồng và phân chia số lượng người cần quản lý, giám sát và tiến hành lấy mẫu khi có triệu chứng bất kỳ.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, hiện có đến 40% ca bệnh COVID-19 không có triệu chứng nên không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào nghi ngờ. Các Tổ này cần được tập huấn để phát huy hiệu quả tại cộng đồng dân cư.

H.Phượng

Theo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh

-----

+8 bệnh nhân t.ử v.ong là bất khả kháng, COVID-19 chỉ như ‘giọt nước tràn ly’

+"Ổ dịch" bệnh viện Đà Nẵng quét sạch Covid-19, đón bệnh nhân đến khám

+Xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính vẫn chưa thể yên tâm

----