Dịch Covid-19: Thị trường mì ăn liền “nóng”, xuất hiện kẻ bán giá gấp 3 trục lợi

Theo đại diện các DN sản xuất mì ăn liền, việc người dân đổ xô đi mua mì trong thời điểm này là lợi bất cập hại. Bên cạnh đó, đã có hiện tượng gom hàng, tăng giá gấp 3 lần để trục lợi trong lúc cả nước chống dịch Covid-19.

Như Dân Việt thông tin, những ngày qua, mặc dù Sở Công Thương các địa phương cho biết đã vận động các siêu thị cam kết tăng nguồn cung, không để thiếu hàng và kêu gọi người dân không tích trữ thực phẩm, chỉ mua đủ dùng, nhưng nhiều nơi người dân vẫn đổ xô đến các siêu thị, tiệm tạp hóa, mua hàng tích trữ.

Một trong những nhu yếu phẩm “hot” nhất những ngày qua là mì ăn liền (mì gói). Tại các siêu thị ở Hà Nội và TP.HCM 2 ngày cuối tuần, không khó để bắt gặp cảnh người dân chen lấn, chất đầy những thùng mì cao ngất ngưởng lên xe chở hàng.

dich-covid-19-thi-truong-mi-an-lien-nong-xuat-hien-ke-ban-gia-gap-3-truc-loi

Người dân đổ xô đi mua mì tại đường Lê Quang Sung (Q.6, TP.HCM) tối 7/3 vì lo ngại dịch Covid-19.

Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền tại TP.HCM khẳng định, nguyên vật liệu đầy đủ, giá bình ổn, đủ cung cấp cho thị trường thành phố và các tỉnh lân cận.

Theo đại diện Công ty Acecook Việt Nam, trong tháng 2, đơn vị này có doanh số bán hàng tăng khoảng 30-35%. Sau khi Hà Nội công bố ca nhiễm virus corona thứ 17, trong tuần đầu tiên của tháng 3, doanh số đã tăng lên 45-50%.

Người mua tăng đột biến nhưng hàng hoá vẫn dồi dào và không tăng giá. Đáng chú ý, công ty này ghi nhận từ thị trường đã có cửa hàng bán lẻ lợi dụng tình hình tăng giá mì lên gấp 3 lần. Cụ thể, một thùng mì H.H của Acecook bán trong siêu thị có giá 99.000 đồng bỗng được "thổi" giá lên tới 300.000 đồng/hộp.

“Công ty không có chủ trương tăng giá trong tình hình hiện nay. Nếu người tiêu dùng phát hiện nơi bán hàng giá cao bất thường báo lại để công ty ngưng cung cấp hàng. Chúng tôi kiên quyết không tiếp tay cho kẻ trục lợi trong dịch bệnh”, vị đại diện này cho biết.

Cũng theo đại diện Acecook, việc tích trữ mì là rất không nên bởi hàng không thiếu. Nếu tích trữ quá nhiều, đến khi hết dịch cũng vẫn chưa sử dụng hết chỗ đó sẽ khiến DN lợi bất cập hại, hàng sản xuất sau đó không có ai mua, công ty đóng cửa, công nhân không có việc làm.

dich-covid-19-thi-truong-mi-an-lien-nong-xuat-hien-ke-ban-gia-gap-3-truc-loi

Mì tôm chất cao, giá giảm trong siêu thị.

Cty CP Lương thực Thực phẩm Colusa Milliket cho biết, đơn vị này có cửa hàng bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng. Cuối tuần qua, người dân tập trung mua hàng rất đông, công ty phải huy động cả khối nhân viên văn phòng ra để bán hàng.

Colusa Milliket cam kết trong giai đoạn này không tăng giá, nguyên vật liệu đủ duy trì sản xuất trong 3 tháng tới. Dù trong tình hình hiện nay, hàng sản xuất ra bao nhiêu “được khuân hết” bấy nhiêu nhưng trong kho luôn có lượng hàng dự trữ nhất định.

Trong tháng 2, thị trường xuất khẩu tăng 300% nên Cty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon) gia tăng sản xuất đáp ứng đơn hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, bắt đầu từ khi có ca nhiễm Covid thứ 17, đơn hàng nội địa của đơn vị này tăng đột biến.

Thông tin từ đại diện Vifon, trong ngày thứ 7, tất cả các kệ hàng trống rỗng trong thời gian rất ngắn. Thậm chí, không phải mỳ, phở… mà có người tới cửa hàng mua cả thùng bột canh 40 kg.

Để đảm bảo phục vụ tốt cho thị trường nội địa, đặc biệt là các khu vực cách ly vì dịch Covid-19, Vifon đã quyết định cắt các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian này. Đến nay, cơ bản hàng hoá đáp ứng đủ cung ứng cho người tiêu dùng cả nước đến hết năm 2020.

Đại diện Vifon cũng cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19, một số nguyên liệu nhập khẩu khác bị ách tắc hơn bình thường. Chính vì vậy, đơn vị này đã đề xuất Sở Công thương TP.HCM hỗ trợ DN Việt Nam thông quan trong thời gian nhanh nhất để phục vụ sản xuất.

Theo DanViet