Dịch cúm gia cầm H5N1 tấn công Bạc Liêu

Theo lãnh đạo xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) đã phát hiện được ổ dịch cúm gia cầm H5N1.

Theo ông Võ Quốc Huy, Phó chủ tịch UBND xã Ninh Quới A, H.Hồng Dân (Bạc Liêu), cho biết trong các ngày 21 – 22/8, đàn gà công nghiệp 3.200 con của ông Chung Bá Dễ (ngụ ấp Ninh Lợi, xã Ninh Quới A) bị bệnh chết hàng loạt.

Nhận tin báo, cán bộ thú y huyện đã đến khảo sát, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N1. Ngay khi có kết quả, địa phương khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số gà mắc bệnh, tiêu độc sát trùng, khoanh vùng dập dịch nhằm khống chế không để lây lan.

Dịch cúm gia cầm H5N1 tấn công Bạc Liêu

Dịch cúm gia cầm H5N1 tại Bạc Liêu. Ảnh: Thanh Niên 

Cũng theo ông Huy, mấy ngày qua trên địa bàn xã còn phát hiện thêm 2 hộ nuôi gia cầm, gia súc bị chết hàng loạt. Cụ thể, hộ ông Nguyễn Văn Bàu (ấp Ninh Phước) có đàn gà 7.000 con trên 2,5 tháng tuổi bị mắc bệnh chết hết 2.500 con. Hộ ông Võ Chí Linh (ấp Ninh Thành) có đàn heo 68 con có triệu chứng lâm sàng bệnh lở mồm long móng, chết 56 con. Cán bộ thú y đã lấy mẫu xét nghiệm, tiêm thuốc ngừa dịch bệnh.

Cũng theo lãnh đạo địa phương, chỉ trong hơn nửa tháng trở lại đây, tỉnh Bạc Liêu đã xuất hiện năm ổ dịch cúm H5N1, buộc phải tiêu hủy gần 4.500 con gia cầm. Theo Chi cục Thú y tỉnh Bạc Liêu, số lượng gia cầm được tiêm phòng chưa nhiều trong khi diện tái đàn đang tăng mạnh. Đặc biệt, nguồn gốc và chất lượng vaccine cúm gia cầm là vấn đề cần được quan tâm.

Hiện tỉnh Bạc Liêu đang triển khai các chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi trong việc phòng chống dịch cúm gia cầm.

Liên quan tới dịch cúm gia cầm, trước đó ngày 26/7, giới chức Myanmar thông báo dịch cúm gia cầm đang bùng phát tại thành phố Dawei, khu vực duyên hải Tanintharyi miền nam nước này. Hơn 5.000 con gà đã bị tiêu hủy để tránh virus lây lan.

Theo thông báo của Bộ Y tế và Thể thao Myanmar, virus cúm ban đầu được phát hiện tại một số trang trại ở thành phố Dawei, cách Yangon khoảng 370 km về phía Đông Nam sau khi có hiện tượng gà chết bất thường. Giới chức địa phương cũng đã cấm bày bán trứng và gia cầm trong các chợ ở thành phố Dawei.

Cúm gia cầm H5N1 xuất hiện lần đầu tiên ở Myanmar năm 2006, và tính đến năm 2016 đã từng 8 lần bùng phát tại một số địa phương khác ở Myanmar, nhưng đây là lần đầu tiên dịch xuất hiện tại Tanintharyi.

Theo vietq