Dịch salmonella bùng phát: 64 ca nhiễm bệnh

Ngày 4.8 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ đã công bố sự bùng phát trở lại của dịch salmonella, nguyên nhân được cho  đến từ đu đủ vàng

Theo báo cáo, xuất hiện 1ca tử vong, 109 ca nhiễm trùng, trong đó có 35 ca nhập viện ở 16 tiểu bang sau khi ăn đủ đủ vàng Maradol đến từ Mexico.

"Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo rằng người tiêu dùng không nên ăn, nhà hàng không nên phục vụ, và các nhà bán lẻ không bán đu đủ Maradol từ Mexico cho đến khi chúng ta tìm hiểu thêm về nguy cơ bùng phát dịch salmonella đến từ loại thực phẩm này", cơ quan này cho biết trên trang web của mình.

Những trái đu đủ Maradol lớn có hình oval, trọng lượng từ 3 pound trở lên, có màu xanh lá cây chuyển sang màu vàng khi chín, phần bên trong loại trái cây có màu cá hồi.

Dịch salmonella bùng phát: 64 ca nhiễm bệnh
  Đu đủ vàng Maradol đến từ Mexico được cho có liên quan đến dịch salmonella

Hầu hết những người bị nhiễm khuẩn salmonella đều bị tiêu chảy, sốt và chuột rút trong vòng 12 đến 72 giờ. Hầu hết đều hồi phục mà không cần điều trị, mặc dù bệnh thường kéo dài từ bốn đến bảy ngày.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), một cuộc điều tra đang được tiến hành, với 64 người từ 15 tiểu bang được bổ sung kể từ khi vụ dịch bùng phát cách đây hai tuần. Các quốc gia nơi người dân bị ốm là Connecticut, Delaware, Iowa, Kentucky, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Minnesota, Bắc Carolina, New Jersey, New York, Oklahoma, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin.

Mọi người bắt đầu nhiễm bệnh vào ngày 17 tháng 5. CDC cho biết những người bị ảnh hưởng có độ tuổi từ dưới 1 tuổi đến 95 tuổi. Bộ Y tế Maryland đã thông báo với chính quyền liên bang rằng một số người ốm đã mua đu đủ ở cùng một vị trí của Baltimore. Vào ngày 19 tháng 7, Maryland đã báo cáo rằng một số mẫu đu đủ vàng Maradol của thương hiệu Caribeña thử nghiệm dương tính với salmonella trong lần kiểm tra sơ bộ và cảnh báo người tiêu dùng tránh ăn trái cây.

Không lâu sau đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã xác định được đu đủ Maradol từ trang trại Carica de Campeche ở Mexico chính là một nguồn lây lan. Cơ quan kiểm tra đu đủ từ những trang trại trại và xác định 5 chủng salmonella.

Vào ngày 26 tháng 7, Grande Produce, nhà phân phối đu đủ Caribeña từ Carica de Campeche, đã thu hồi sản phẩm cung cấp cho thị trường Hoa Kỳ từ ngày 10 tháng 7 đến ngày 19 tháng 7.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã tăng thử nghiệm trên những loại đu đủ đến từ Mexico để xem liệu loại trái cây từ các trang trại khác có thể bị ô nhiễm hay không.

An Nhiên

Theo VietQ