Điểm danh các dấu hiệu độ.t qu.ỵ trước 1 tuần và cách xử lý khi bị độ.t qu.ỵ

Đột quỵ là vấn đề sức khỏe hết sức nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao thứ 3 thế giới sau căn bệnh ung thư và các bệnh lý về tim mạch. Nhận biết các dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần sẽ giúp phòng ngừa bệnh cũng như hạn chế để lại các di chứng nặng nề.

Với sự nguy hiểm của chứng đột quỵ, việc nhận biết các dấu hiệu đột quỵ sớm là rất quan trọng, giúp xử lý kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. Vậy dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần là những dấu hiệu gì và cách xử lý khi thấy có dấu hiệu như thế nào? Cùng giải đáp những vấn đề này qua những thông tin dưới đây.

1. Các dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần

1.1. Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu đột quỵ sớm

Một trong những dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần không thể bỏ qua chính là cơ thể có cảm giác mệt mỏi. Mệt mỏi là triệu chứng của nhiều rủi ro sức khỏe khác nhau. Nhưng khi sắp bị đột quỵ, cơ thể có dấu hiệu thay đổi, các cơn mệt mỏi thường xuyên xuất hiện mà không rõ nguyên nhân.

Điều đáng chú ý là dù đã cố gắng nghỉ ngơi nhưng triệu chứng mệt mỏi vẫn không mất đi, thậm chí tim còn phải làm việc vất vả hơn. Nếu triệu chứng này không mất đi mà tăng dần lên khi đi lại hoặc vận động mạnh, chúng ta không nên chủ quan vì đấy rất có thể là dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần.

1.2. Đau thắt tức ngực là dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần

Đau thắt tức ngực là triệu chứng thường gặp, cảnh báo đột quỵ trước 1 tuần. Theo các thống kê, dấu hiệu này chiếm tới 70% các trường hợp bị đột quỵ. Theo đó, bệnh nhân cảm thấy đau tức như bị vật gì đè nặng ở ngực, ở một số trường hợp khác thì có cảm giác nóng rát, đau nhức khó chịu như bị cấu xé.

diem-danh-cac-dau-hieu-do-t-qu-y-truoc-1-tuan-va-cach-xu-ly-khi-bi-do-t-qu-y

Đau thắt tức ngực là một trong những dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần - Ảnh Internet.

Các cơn đau thắt tức ngực này có thể xuất hiện ở mọi thời điểm ngay cả khi người bệnh đã dành thời gian để nghỉ ngơi. Vì thế, ngay khi có triệu chứng này, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

1.3. Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ sớm là chân tay phù nề, luôn cảm thấy thiếu ngủ

Nếu như luôn cảm thấy buồn ngủ mặc dù thời gian ngủ rất nhiều thì cần phải cảnh giác vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo của chứng đột quỵ nguy hiểm. Nguyên nhân là vì khi sắp đột quỵ, cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược, khó tránh khỏi cảm giác buồn ngủ, thiếu ngủ.

Hơn nữa, tình trạng thiếu ngủ còn do tim gặp phải những khó khăn khi phải hoạt động bơm máu đi nuôi các bộ phận khác trong cơ thể. Ngoài ra, một số tĩnh mạch ở mắt cá chân, bàn chân thiếu máu bị sưng lên, dẫn đến phình giãn tĩnh mạch, khiến chân tay phù nề. Lúc này, nhiều khả năng chứng đột quỵ đã tới gần. Vì thế, người bệnh cần đi khám ngay lập tức trước khi quá muộn.

1.4. Đầu óc choáng váng, quay cuồng

Một trong những triệu chứng thường gặp khi sắp đột quỵ chính là đầu óc bị choáng váng, quay cuồng.

Theo đó, bệnh nhân thường có cảm giác chóng mặt hoa mắt. Nguyên nhân là vì lúc này tim yếu đi khiến hệ thống tuần hoàn gặp rất nhiều khó khăn khi phải lưu thông máu đi khắp cơ thể. Do đó, dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần là cảm giác hoa mắt chóng mặt, choáng váng đầu óc.

1.5. Khó thở, hơi thở không đều là dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần

Triệu chứng khó thở hoặc thở đứt quãng, hơi thở không đều là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đã bắt đầu có những thay đổi lớn, rất có thể cơn đột quỵ sắp xảy ra. Thông thường, tim và phổi phối hợp nhịp nhàng co bóp đều đặn nhưng khi tim đang yếu dần, tình trạng khó thở xảy ra, phổi không nhận đủ oxy, gây khó thở cho người bệnh.

diem-danh-cac-dau-hieu-do-t-qu-y-truoc-1-tuan-va-cach-xu-ly-khi-bi-do-t-qu-y

Khó thở là dấu hiệu cảnh báo của đột quỵ - Ảnh Internet.

1.6. Dễ bị đau ốm hay cảm lạnh

Cơ thể dễ bị cảm lạnh hay đau ốm tưởng chừng là dấu hiệu rất bình thường nhưng người bệnh cần hết sức cảnh giác bởi đây cũng có thể là dấu hiệu sớm của đột quỵ.

Cảm lạnh đôi khi là triệu chứng thông thường, chỉ cần nghỉ ngơi là sức khỏe ổn định nhưng đôi khi nó lại là dấu hiệu của đột quỵ trước 1 tuần. Khi là dấu hiệu sớm của đột quỵ, cơ thể bị cảm lạnh là do lúc này tim yếu đi dẫn đến máu rò rỉ vào phổi. Nếu người bệnh thấy trong cơn ho có kèm đờm màu hồng nhạt thì khả năng cao máu đã tràn vào phổi cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

Trên đây là những dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, người bệnh có thể có 1 hoặc nhiều hơn các dấu hiệu trên. Vậy khi có những dấu hiệu và nghi ngờ đó là dấu hiệu sớm của đột quỵ, người bệnh cần xử lý như thế nào?

2. Cần làm gì khi có dấu hiệu đột quỵ?

Sau khi nghi ngờ bản thân có dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần, người bệnh cần thực hiện các việc làm dưới đây.

2.1. Bình tĩnh và tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh

Đây là điều đầu tiên người bệnh cần lưu ý. Ngay khi có các dấu hiệu của đột quỵ, cần tới gặp bác sĩ càng nhanh càng tốt để tránh để lại những di chứng nặng nề, thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu chủ quan.

2.2. Tiến hành sơ cứu và cấp cứu kịp thời

Theo các thống kê, tổng số ca tai biến chiếm 85% nguyên nhân đột quỵ là do các thiếu máu não cục bộ, còn 15% còn lại đột quỵ là do xuất huyết não.

Thông thường, các biểu hiện trước đột quỵ không đau, thậm chí diễn ra nhanh chóng khiến người bệnh chủ quan và không hề biết rằng một cơn đột quỵ sắp xảy ra. Các triệu chứng chỉ rõ rệt khi bệnh nhân đã vỡ mạch máu não. Vì thế, điều quan trọng là cần trang bị kiến thức sơ cứu đột quỵ kịp thời tăng khả năng chữa bệnh hiệu quả và giúp giảm biến chứng của bệnh để lại.

Các biện pháp sơ cứu trong từng trường hợp như sau:

- Trường hợp vẫn tỉnh táo: Đến trung tâm y tế gần nhất có sự hỗ trợ của người thân.

- Những trường hợp mơ màng nhưng vẫn thở được: Để bệnh nhân ở trạng thái nằm nghiêng hoặc nằm ngửa trong khi chờ xe cấp cứu. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu người bệnh nôn trớ nên để bệnh nhân nằm nghiêng, tránh bị sặc thức ăn vào đường hô hấp.

diem-danh-cac-dau-hieu-do-t-qu-y-truoc-1-tuan-va-cach-xu-ly-khi-bi-do-t-qu-y

Khi sơ cứu người có dấu hiệu đột quỵ cần để người bệnh nằm nghiêng - Ảnh Internet.

- Đối với những người bệnh hôn mê: Cần để người bệnh nằm nghiêng và đưa đi cấp cứu càng nhanh càng tốt.

- Uống thuốc chống đột quỵ: Khi có các dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần đã kể trên, khi vẫn còn tỉnh táo, việc cần làm là uống thuốc chống đột quỵ. Theo đó, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc có tác dụng chống đột quỵ hiệu quả như: Nhóm thuốc chống đông máu Aspirin, Heparin, Warfarin,…; Nhóm thuốc hạ huyết áp Lisinopril, Irbesartan …; Nhóm thuốc hạ cholesterol như: Atorvastatin, Statin,..; Thuốc ức chế men chuyển Angiotensin.

Tuy nhiên, cần lưu ý tham khảo ý kiến của các thầy thuốc trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

2.3. Những lưu ý khi có dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần

Để tránh dẫn đến những hậu quả nặng nề, bên cạnh việc nắm được các biện pháp sơ cứu, uống thuốc cần thiết cũng như đến cơ sở y tế gần nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Hạn chế đi lại để không bị ngã vì ngã sẽ khiến tình trạng bệnh nhân trở nên trầm trọng hơn.

- Trong quá trình đợi cấp cứu và di chuyển đến trung tâm y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân nên tự theo dõi các dấu hiệu như nôn và suy giảm nhận thức hay không,…

- Tuyệt đối không tự ý xoa dầu, cạo gió, bấm huyệt và châm cứu,…

- Không nên ăn uống bất kỳ thứ gì trước khi đến cơ sở y tế để xét nghiệm nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Đối với những bệnh nhân đột quỵ suy giảm nhận thức thì việc làm này giúp bảo vệ đường hô hấp của người bệnh.

Trên đây là những dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần cũng như cách xử lý khi có những dấu hiệu này. Nắm rõ những kiến thức này sẽ giúp người bệnh có hướng xử lý kịp thời, chính xác giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn và giảm các di chứng tai biến mạch máu não nguy hiểm gây ra.

Theo PNVN