Điểm danh những bộ phận ô tô dễ tiêu hao, nhanh hỏng do mùa hè nắng nóng

Vào những ngày trời nắng nóng có rất nhiều bộ phận ô tô dễ hư hỏng trong số đó phải kể tới hệ thống điều hòa, ắc quy, lốp xe…

Mùa hè những năm gần đây thời tiết trở nên nắng nóng gay gắt hơn, nhiệt độ cũng tăng cao lên tới 40 - 41 độ C khiến các loại phương tiện di chuyển trên đường dễ gặp phải những "chấn thương" đáng tiếc. Đặc biệt đối với ô tô, những bộ phận sau rất dễ bị hư hỏng, trục trặc dưới thời tiết nắng cực điểm như hiện nay.

Các loại dung dịch trong xe

Thời tiết nắng nóng và oi ả của mùa hè dễ khiến các dung dịch nói chung bị tiêu hao nhanh hơn so với bình thường. Vì vậy, muốn xe vận hành tốt và bền bỉ, chủ nhân nên thường xuyên kiểm tra các loại chất lỏng trong xe như dầu nhớt, nước làm mát, dầu hộp số, dầu phanh hay dầu tay lái,...

Đặc biệt, người sử dụng không nên để các loại dung dịch này trong xe bị hao cạn lúc nào không hay. Bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng vận hành của xe đồng thời cũng khiến nhiều bộ phận nhanh bị hư hỏng hơn so với điều kiện thông thường.

diem-danh-nhung-bo-phan-o-to-de-tieu-hao-nhanh-hong-do-mua-he-nang-nong

Những dung dịch dùng cho ô tô bị tiêu hao khi mùa hè nắng nóng. Ảnh minh họa 

Hệ thống điều hòa

Thời tiết oi bức, hệ thống điều hòa trở nên không thể thiếu và thường xuyên phải hoạt động hết công suất để làm mát khoang xe. Để đảm bảo hiệu suất và độ bền, chủ xe nên định kỳ bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống làm mát.

Bên cạnh đó, mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén cũng cần kiểm tra để tiến hành bổ sung khi cần thiết. Sử dụng đúng cách cũng ảnh hưởng đến độ bền và ổn định của hệ thống điều hòa.

Ắc quy

Sức nóng mùa hè tác động đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông. Vấn đề hay xảy ra với những xe sử dụng ắc quy hở (ắc quy nước). 

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy “chết sớm” là sự quá nhiệt. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Ngoài ra, những thiết bị bị lỗi trong quá trình sạc như bộ điều chỉnh điện thế sẽ khiến ắc-quy bị quá nạp, làm hư các tấm chì và giảm tuổi thọ.

Lốp xe

Lốp sẽ chịu áp lực nhiều hơn do phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao vào ngày hè. Mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Một nghiên cứu cho thấy, lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng.

Cần gạt nước

Nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu sẽ tác động mạnh đến đệm gạt cao su của cần gạt nước. Bộ phận này sẽ nhanh chóng bị xơ cứng, thậm chí nứt vỡ dẫn đến không thể tiếp tục sử dụng.

Nếu chủ xe không chịu thay mới thì không những cần gạt mưa không hoạt động hiệu quả còn làm tầm nhìn lái xe bị giảm, thậm chí gây những vết trầy xước trên kính chắn gió.

Theo VietQ