Điểm danh những thực phẩm có thể gây hại nếu ăn quá nhiều

Hiểu rõ những loại thực phẩm nào không nên ăn quá nhiều cũng giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Dưới đây là một số loại thực phẩm hoặc đồ uống không nên tiêu thụ quá mức.

Xúc xích

Không quan trọng thành phần xúc xích là thịt bò, thịt lợn hay thịt gà, xúc xích được làm từ thịt chế biến cao, được đóng gói với nitrat, và thường được kết hợp với nitrat có khả năng gây ung thư. Do vậy, chúng là một trong những loại thực phẩm không lành mạnh nhất.

Bơ đậu phộng

Mặc dù chất béo trong bơ đậu phộng là loại không bão hòa đơn, chất béo lành mạnh cho cơ thể khi bạn ăn chúng với mức độ vừa phải. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thực phẩm thường loại bỏ chất béo từ bơ đậu phộng và thay thế nó bằng nhiều dạng đường khác nhau. Kết quả là bơ đậu phộng có hàm lượng đường và carbohydrate cao hơn bơ đậu phộng thông thường.

Điểm danh những thực phẩm có thể gây hại nếu ăn quá nhiều

 Bơ đậu phộng được chế biến có hàm lượng đường và carbohydrate cao hơn bơ đậu phộng thông thường

Nước ngọt

Nước ngọt có chứa calo và rất nhiều đường nhưng lại không có chất dinh dưỡng. Đồ uống có đường bổ sung calo cho cơ thể nhưng lại không thể sử dụng nên nó làm gia tăng nguy cơ tích tụ chất béo dẫn đến béo phì.

Phô mai Mỹ

Phô mai Mỹ là một ví dụ điển hình của thực phẩm siêu chế biến. Ăn các loại thực phẩm siêu chế biến có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, một tình trạng có thể làm tăng nguy cơ mắc hầu hết các bệnh, bao gồm cả ung thư và thúc đẩy tăng cân.

Phô mai Mỹ không phải là phô mai tự nhiên, nó được sản xuất công nghiệp và thường chứa hóa chất cũng như chất chiết xuất bổ sung. Trong thực tế, sản phẩm này chỉ chứa ít hơn 51 % là pho mát thực sự. Ngoài ra, một lát phô mai chứa 220 mg natri và 4,5 gram chất béo, và 3 gam từ chất béo bão hòa, tương đương với một loại thịt có hàm lượng chất béo cao.

Đối với người mới bắt đầu, Trimethylamine N-Oxide (TMAO được sản xuất khi một hợp chất có trong thịt đỏ gọi là L-carnitine được chuyển hóa) có liên quan đến chứng viêm, xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bên cạnh đó, Neu5GC, một phân tử đường được tìm thấy trong thịt đỏ, tích tụ trao đổi chất và được phát hiện có thể thúc đẩy tình trạng viêm mãn tính. Ngoài ra, khi thịt được nấu chín, các hợp chất được gọi là các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs), các amin dị vòng (HCA) và các sản phẩm cuối cùng glycation (AGEs) được hình thành. Các hợp chất này là chất gây ung thư, làm trầm trọng chứng viêm và đẩy nhanh quá trình oxy hóa; chúng cũng góp phần gây bệnh mãn tính.

Sữa tươi

Sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn  có hại như Salmonella, E. coli và Listeria, là những vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm. Một số người như người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em, và những người có hệ thống miễn dịch yếu thậm chí còn dễ bị ảnh hưởng tiêu cực của những vi khuẩn này.

Theo VietQ