Điều gì xảy ra nếu uống quá nhiều nước hàng ngày?

Không phải chỉ có chuyện uống không đủ nước mới gây ảnh hưởng đến sức khỏe, việc nạp quá nhiều nước vào cơ thể mỗi ngày cũng có thể gây hại cho cơ thể.

Gây ngộ độc

Con người không thể sống nếu thiếu nước, tuy nhiên việc uống quá nhiều nước có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc. Bởi khi uống nhiều nước đến mức vượt quá khả năng xử lý của thận sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng natri trong máu, gây nên tình trạng ngộ độc nước. 

dieu-gi-xay-ra-neu-uong-qua-nhieu-nuoc-hang-ngay

Uống quá nhiều nước có thể làm tăng nguy cơ bị ngộ độc (Ảnh minh họa)

Ngộ độc nước có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí trong trường hợp cực đoan có thể gây tổn thương não, hôn mê, thậm chí là tử vong.

Gây mất ngủ

Uống nhiều nước, đặc biệt là vào buổi tối có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, thậm chí gây mất ngủ. Nguyên nhân là do khi chúng ta ngủ, não bộ giải phóng ADH, loại hormone chống lợi niệu, làm chậm chức năng thận và ngăn chúng ta cảm thấy cần phải đi tiểu trong đêm.

dieu-gi-xay-ra-neu-uong-qua-nhieu-nuoc-hang-ngay

Uống nhiều nước vào buổi tối có thể khiến bạn bị mất ngủ (Ảnh minh họa)

Nhưng nếu như uống 2 hoặc 3 ly nước vào buổi tối, chất lỏng dư thừa ảnh hưởng lên ADH, làm đầy bàng quang, và bắt buộc chúng ta phải thức dậy để đi vệ sinh. Điều này sẽ làm rối loạn giấc ngủ, sau đó có thể rất khó để ngủ lại.

Chuột rút

Tiêu thụ quá nhiều nước sẽ làm giảm lượng chất điện giải của cơ thể. Sự mất cân bằng chất lỏng cũng ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp dẫn đến co thắt cơ và chuột rút.

Tăng nguy cơ suy thận

Thận là cơ quan có chức năng lọc nước, vì thế nếu bạn uống nhiều nước quá mức sẽ khiến thận phải tăng giờ hoạt động lên. Lâu ngày, thận mệt mỏi, chức năng suy giảm nên có thể gây ra các bệnh về thận như sỏi thận, yếu thận, suy thận.

Uể oải, mệt mỏi

Uống quá nhiều nước hơn mức cần khiến các tế bào trong cơ thể có hàm lượng natri và glucose thấp, khi đó cơ thể không thể sản sinh đủ năng lượng, và sự chuyển hóa sẽ chậm đi nên có khả năng dẫn đến cảm giác uể oải, mệt mỏi kéo dài.

Đổ quá nhiều mồ hôi

dieu-gi-xay-ra-neu-uong-qua-nhieu-nuoc-hang-ngay

(Ảnh: Soha)

Uống nhiều nước là 1 trong những nguyên nhân khiến bạn đổ nhiều mồ hôi. Tuy nó không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tác động không tốt đến thẩm mỹ và giao tiếp sinh hoạt, công việc của bạn hàng ngày.

Cơ thể nạp quá nhiều nước có thể gây áp lực cho thận trong việc bài tiết nước tiểu, do đó bắt buộc cơ thể phải đổ mồ hôi nhiều hơn và càng đổ mồ hôi nhiều lại càng phải uống nhiều nước.

 Uống bao nhiêu nước là đủ?

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước này còn phụ thuộc vào môi trường sống, thể trạng, chế độ dinh dưỡng, tính chất công việc hàng ngày.

Nước ở đây có thể bao gồm nước tinh khiết, trà, cà phê, sữa, các loại nước ép trái cây và ngay cả nước có trong các loại thực phẩm như trái cây và rau quả. Đối với nhứng người thường xuyên vận động thể chất hoặc ngồi máy lạnh cả ngày thì cần nhiều lượng nước hơn, hoặc vào mùa hè thì cần uống nhiều hơn mùa đông. 

Cách tốt nhất là bạn hãy lắng nghe cơ thể mình, hãy uống nước khi thấy khát. Uống vừa đủ lượng nước mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.

 Theo GiaDinhVietNam