Điều gì xảy ra với cơ thể khi thường xuyên bỏ bữa sáng?

Nhiều ý kiến cho rằng bỏ bữa sáng hàng ngày có thể dẫn đến giảm cân nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn sáng có thể liên quan đến bệnh béo phì ở cả trẻ em và người lớn.

Tăng cân

Mặc dù có ý kiến cho rằng bỏ bữa sáng hàng ngày có thể dẫn đến giảm cân, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đói vào buổi sáng có thể liên quan đến bệnh béo phì ở cả trẻ em và người lớn.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bỏ bữa sáng có thể gây tăng cân ngay cả khi bạn không ăn quá nhiều trong phần còn lại của ngày vì đồng hồ bên trong cơ thể bị rối loạn.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-thuong-xuyen-bo-bua-sang

Ảnh minh họa. 

Tâm trạng trở nên tồi tệ

Bỏ bữa sáng có liên quan đến rối loạn tâm trạng ở người lớn. Những người không ăn vào buổi sáng có xu hướng bị trầm cảm thường xuyên hơn. Ngoài ra, bỏ bữa ăn đầu tiên trong ngày 4 hoặc 5 lần một tuần có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 lên 55%.

Khi mức đường huyết của một người giảm xuống, nó dẫn đến thay đổi tâm trạng nhanh chóng, chẳng hạn như tâm trạng buồn bực và cáu kỉnh.

Cảm thấy mệt mỏi trong khoảng thời gian 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều

Vào buổi sáng, sau một thời gian dài nghỉ ngơi mà không có thức ăn, lượng glycogen dự trữ của bạn thấp và bạn cần nhiều năng lượng hơn để làm việc hiệu quả.

Khi bạn ăn sáng, cơ thể bắt đầu phá vỡ các axit béo để tạo ra năng lượng cần thiết. Nếu bạn không ăn sáng, ngay cả khi bạn cảm thấy tốt vào buổi sáng, bạn có thể cảm thấy rất kiệt sức trong vài giờ. Bạn cũng có thể khó tập trung vào mọi thứ và cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều.

Tác động tiêu cực đến não

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhịn ăn gián đoạn có một số tác dụng có lợi. Kiểu ăn uống này có nghĩa là bạn trải qua giai đoạn nhịn ăn mỗi ngày (thông thường chúng bao gồm 8 giờ ăn và 16 giờ nhịn ăn). Vì vậy, nếu bạn bỏ bữa sáng để hoàn thành 16 giờ này, nó thực sự có thể tốt cho não của bạn và trí nhớ của bạn có thể được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu không phải là nhịn ăn gián đoạn, một nghiên cứu khác đã tiết lộ rằng việc bỏ bữa có thể có tác động tiêu cực đến hoạt động của não.

Quá trình lão hóa bị đảo ngược

Bỏ bữa sáng có thể đảo ngược quá trình lão hóa. Hạn chế calo và nhịn ăn gián đoạn có thể giúp tăng hormone tăng trưởng và giảm mức insulin của bạn. Tuy nhiên, một số người có thể chọn bỏ bữa tối để thay thế.

Mức độ axit tăng lên

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng ăn sáng thậm chí còn quan trọng hơn đối với những người đối phó với chứng trào ngược axit. Nếu bỏ qua nó, nồng độ axit của bạn có thể tăng lên dẫn đến ợ chua và khó tiêu.

Chóng mặt, đau đầu

Ăn kiêng không đúng cách và bỏ bữa có thể gây đau đầu hoặc đau nửa đầu. Các chuyên gia nói rằng ngay cả bữa sáng bị trì hoãn hoặc không thường xuyên cũng có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn. Điều này thường là do mức đường huyết giảm xuống quá thấp.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-thuong-xuyen-bo-bua-sang

Ảnh minh họa. 

Đau đầu do thiếu ăn thường nghiêm trọng và có thể kèm theo buồn nôn nhẹ. Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác có thể bao gồm ngáp, xanh xao và đổ mồ hôi.

Nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

Những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn khoảng  21%. Cũng cần chú ý đến những gì bạn ăn vào buổi sáng. Một chiếc bánh rán sẽ không đủ để cung cấp cho cơ thể bạn lượng dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể hoạt động tốt.

Hơi thở có mùi

Những người bỏ qua bữa ăn sáng có khả năng bị hôi miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn lưu trú trong miệng.

dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-thuong-xuyen-bo-bua-sang

Ảnh minh họa.

Chu kỳ kinh nguyệt gián đoạn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ bữa sáng có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nó cũng làm tăng cơn đau tiền kinh nguyệt và chuột rút. Nếu bạn có xu hướng mắc những thứ như vậy, tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu ăn những bữa ăn ngon vào buổi sáng.

Theo GiaDinhVietNam